Ra mắt đồng thời vở sân khấu và tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

An Nhi

17/05/2022 09:39

Theo dõi trên

Ngày 16-5, tại Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp với Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt công bố ra mắt 2 công trình đặc biệt là vở sân khấu và cuốn tiểu thuyết có cùng nguồn gốc văn học, cùng tên gọi “Nợ nước non”, nằm trong bộ sử thi nghệ thuật 3 phần “Nước non vạn dặm” của tác giả Nguyễn Thế Kỷ.

 

sach-ntk-1652755140.jpg
Công bố ra mắt vở sân khấu và tiểu thuyết “Nợ nước non”.

Đây là hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) và 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2022). 

Nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ, tác giả 2 công trình trên cho biết, thực hiện vở diễn và tiểu thuyết “Nợ nước non” phần 1 cũng như bộ sử thi nghệ thuật “Nước non vạn dặm” về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là thách thức lớn với ông, bởi đã có nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đồ sộ về Người, được công chúng ghi nhận và khắc sâu vào tâm trí. Song, ông vẫn dành tâm huyết thực hiện công trình để thể hiện tình cảm kính yêu Bác sâu sắc và đóng góp thêm những tác phẩm văn học, nghệ thuật về Người. 

Vở sân khấu và tiểu thuyết “Nợ nước non” có nội dung về thời thơ ấu và tuổi trưởng thành của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là quá trình thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của thanh niên Nguyễn Tất Thành. 

Trong đó, vở sân khấu “Nợ nước non” là sự kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu cải lương và một số loại hình nghệ thuật truyền thống khác như dân ca ví, giặm, ca Huế, bài chòi, dân ca Nam Bộ. Tác phẩm do Nghệ sĩ nhân dân Triệu Trung Kiên đạo diễn, Hoàng Song Việt chuyển thể kịch hát, với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ.

Nghệ sĩ nhân dân Triệu Trung Kiên cho biết, tác giả và đạo diễn chọn những lát cắt, khoảnh khắc lịch sử mang tính quyết định để làm nổi bật giai đoạn quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp của Bác bằng nghệ thuật sân khấu truyền thống đặc sắc. Vở sân khấu “Nợ nước non” ra mắt khán giả vào tối 19 và 20-5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tiểu thuyết “Nợ nước non” do Nhà Xuất bản Văn học và Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt liên kết xuất bản, phát hành. Sách dày 220 trang, gồm 4 chương: “Làng Chùa”, “Làng Chùa về lại, làng Sen vinh quy”, “Trở lại kinh thành”, “Cho chuyến đi xa”.

Tác giả không mô tả tiểu sử nhân vật mà sử dụng lợi thế của tiểu thuyết để thể hiện sự chuyển biến về nhận thức, tình cảm, tư tưởng của Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành trước các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước và thế giới; các quá trình vận động lịch sử, các phong trào yêu nước và tìm con đường đi đúng đắn để giành lại độc lập, tự do cho nước, cho dân.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ có đủ những điều quan trọng và cần thiết để viết bộ tiểu thuyết này mà trước mắt là tập “Nợ nước non”. Đó là sự nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng về cuộc đời và tư tưởng Hồ Chí Minh; sự hiểu biết sâu sắc về địa lý, lịch sử và văn hóa của vùng đất nơi Bác sinh ra và lớn lên; việc chọn cách viết phù hợp cho thể loại tiểu thuyết về nhân vật lịch sử; đặc biệt là tình yêu thiêng liêng của tác giả dành cho Người. Tác phẩm được viết giản dị, lô gíc, xúc động, giàu tính nhân văn.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ cho biết, 2 tập tiếp theo của bộ tiểu thuyết và 2 phần còn lại của tác phẩm sân khấu “Nước non vạn dặm” có tên gọi “Lênh đênh bốn biển” và “Người về”, dự kiến ra mắt công chúng vào năm 2023 và 2024. 

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt đồng thời vở sân khấu và tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn