Tại sao phải nản lòng vì thất bại

Trịnh Quang Cảnh

10/11/2021 19:33

Theo dõi trên

“Khi chúng ra nhìn cuộc sống bằng cặp mắt tươi vui, mọi thứ quanh ta cũng sẽ thay đổi. Đó là điều chắc chắn! Chúng ta hoàn toàn có thể làm được! “ Đây là câu viết đầu tiên tôi đọc được khi cầm trên tay cuốn Tin vào chính mình – sức mạnh của sự tự khẳng định (I can do it – how to use affirmations to change your life) của Louise L.Hay. Cuốn sách đã gây ấn tượng mạnh với tôi vì rất nhiều lý do.

tin-vao-chiinh-minh-1636547193.jpg
 

Thực ra đây là món quà rất bất ngờ mà anh trai đã tặng. Tôi sinh ra trong một gia đình ở một huyện lẻ ở xứ Thanh. Người dân ở đây rất chất phác. Gia đình tôi cũng vậy. Việc tặng quà nó hơi xa lạ với tôi và đặc biệt anh tôi, từ trước đến nay chưa bao giờ tặng tôi sách. Anh tôi không thích sách, chỉ có tôi là ham sách mà thôi. Tôi thường tự thưởng cho mình mỗi một dịp lễ hay kỷ niệm gì một cuốn. Nay có thể tự hào, giá sách cá nhân của tôi có lẽ nhiều và đa dạng hiếm ai có được.

Anh bảo, hôm vừa rồi đưa cháu đi nhà sách, thấy cuốn sách ấn tượng. Giở ra đọc ngay được câu (tôi đã tìm được nguyên văn ở trang 17): “Chỉ có khoảnh khắc bạn đang sống là khoảnh khắc của hiện tại. Đó là thời điểm duy nhất mà bạn có quyền và có thể kiểm soát được mọi thứ. Ngày hôm qua đã là lịch sử, ngày mai vẫn còn là điều bí ẩn, chỉ có hôm nay mới là một món quà, đó là lý do vì sao chúng ta gọi hiện tại là quà tặng của cuộc sống…” Anh thấy hay và nghĩ đến em ngay. Anh tặng em.

Tôi cảm động vô cùng. Nhất là anh trai đã rất hiểu tôi. Tại sao? Vì tôi đang buồn lòng với những điều không may và thất bại mà mình đã trải qua. Tính tôi thâm trầm và hướng nội, nên mặc dù là đàn ông, nhưng tôi hay bận lòng, suy nghĩ về nó, u sầu toát cả ra ngoài. Tôi cảm ơn anh. Tôi cũng có nhiều đầu sách, nhưng sách anh trao tặng thì trân trọng vô cùng.

Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần. Tâm đắc rất nhiều câu, đặc biệt là câu (tôi dùng bút màu tô đậm để nhắc mình ở trang 79):“Mỗi ngày chúng ta đều tạo ra cuộc sống cho riêng mình. Mỗi chúng ta đều có những tài năng và khả năng riêng.” Tôi mới nghiệm ra rằng, tại sao mình không tận dụng những khả năng của mình đã có để phát huy mà cứ phải chạy theo những tài năng của người khác mà phấn đấu chạy theo, để rồi cuối cùng chuốc lấy thất bại và u sầu dằn vặt bản thân.

Tôi đã vạch ra những khả năng của mình và quyết tâm thực hiện. “Chỉ cần bạn có ý định tìm một công việc cho mình thì tâm trí của bạn sẽ mách bảo bạn nên làm gì. Đừng sợ hãi và mất lòng tin.” “Cho dù mình có làm gì và mọi việc có như thế nào thì mình vẫn sẽ thành công” (trang 113).

Nhận thấy mình có khả năng cảm thụ văn chương. Tôi đã mạnh dạn gửi các bài thơ tôi sáng tác. May thay, được tòa soạn duyệt và chọn đăng. Những lần không được chọn, tôi lại không cho đó thất bại. Tôi đã nghĩ rằng, mình phải cố gắng nhiều thêm nữa thì tác phẩm của mình cũng mới được người đời trân trọng.

Tôi rất kết câu kết của cuốn sách và xin cũng là lời kết cho cảm nhận của riêng mình. Cảm ơn First News, cảm ơn tác giả Louise L.Hay, cảm ơn anh trai yêu quý!

“Cho dù giây phút hiện tại có tuyệt vời đến thế nào đi nữa, tương lai vẫn có thể sẽ tươi đẹp và hạnh phúc hơn. Cuộc sống luôn đợi chờ những suy nghĩ lạc quan của chúng ta. Khi chúng ta nhìn cuộc sống bằng cặp mắt tươi vui, mọi thứ quanh ta cũng sẽ thay đổi. Đó là điều chắc chắn. Bạn có thể làm được. Tôi có thể làm được. Tất cả chúng ta đều có thể. Hãy cố gắng, bạn sẽ hài lòng. Cả cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp đến không ngờ.”

Nếu có thể, bạn hãy tìm đọc cuốn sách Tin vào chính mình – sức mạnh của sự tự khẳng định mình do First News hợp tác với nhà xuất bản Trẻ ấn hành, bản trong tay tôi in lần đầu tiên năm 2006 do dịch giả Hoa Phượng – Nguyễn Văn Ý đã tâm huyết chuyển tải sang tiếng Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao phải nản lòng vì thất bại" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn