Tắm hồ

Dương Công Bắc

01/03/2023 22:38

Theo dõi trên

Đối với tụi nhóc, không có cái thú nào thú bằng được đi tắm hồ. Được đắm mình trong dòng nước mát, tay chân vẫy vùng thỏa thích, dưới làn nước trong xanh nhìn thấy cả con cá mương, cá thầu dầu bơi, đấy là chưa kể còn được câu tôm, câu bống, dù chỉ được mấy con bé tí cho mèo thôi nhưng cũng đủ sung sướng đến lịm người!

tam-ho-1677684680.jpg
 

Hi tôi bé, nhà tôi Ph Thy khuê, ph dài nhưng hp lm! Lúc đu ph là con đường dài ngon ngoèo un lượn theo hình dáng H Tây, kéo dài ch t Đn Quán Thánh đến dc Tam đa. Đường tu đin chy dc ph có ch sát vào đến ca nhà. Bên dãy đi din vi đường tàu là mt vt dân cư ven h và có vô s ngõ nh đ thông ra h. Hi đó chưa có đường kè h như bây gi nên nhng nhà ven h phi thường xuyên chu s đe da ca sóng nước. Nhng ngày mưa bão có nhng con sóng cao hàng mét p vào. (Cái Nhà khách B Quc phòng ph Văn Cao bây gi, ngày xưa bèo Tây b sóng đánh dt vào tn đó). Thnh thong cũng có nhng khúc được kè đá nhm bo v như là khu vc trường Chu Văn An, Đình Thy Khuê …

Hi y, ven b có nhiu cây to lm, thường là cây chu nước như sung, si, đa, sng sng đng chn, cành xòa xung sát mt h còn nhng tay r ca chúng buông r lòe xoè. Đó không ch là cnh quan mà còn là nơi tha mãn thú leo trèo ca ti nhóc mi khi chúng tm.

Đường ra h nhiu là thế nhưng chng my khi có cái bến nào ra hn, hu hết là bến t phát, còn bến ra bến thì li b người ln chiếm đot đ làm nơi git đ, git chiếu…Bn tr li t tìm bến tm cho mình, nhng nơi y có nhiu bùn hơn và cũng có nhiu mnh sành và gai nhn hơn.

Đi vi ti nhóc, không có cái thú nào thú bng được đi tm h. Được đm mình trong dòng nước mát, tay chân vy vùng tha thích, dưới làn nước trong xanh nhìn thy c con cá mương, cá thu du bơi, đy là chưa k còn được câu tôm, câu bng, dù ch được my con bé tí cho mèo thôi nhưng cũng đ sung sướng đến lm người! Nhưng người ln thì luôn ngăn cm, s b ri ro. H đâu biết là b h thoai thoi ch khi nào ra xa ba chc mét thì mi b ngp đu.

Đ được đi tm h là cũng phi mưu mo lm! Nhà đông em nên tôi hay bin c “M ơi! Hôm nay em ra chiếu” thế là chu ăn mt cái cc vào đu do không chu trông em cn thn nhưng được kèm theo lnh “đi git chiếu”. Ch ch có thế là tôi ôm vi chiếu, v ly cái chi cùn, co giò phóng ngay ra khi nhà. Ngoài kia lũ bn cũng đang đng ch!

Tt c đu ci trung, qun áo cun tròn đ mt ch ri trèo lên cây, chn cành sát mt nước đ “pông nhê” xung nước. Nhng đa bo hơn thì chn cành trên cao ri “nhy dù” xung, có đa còn hô “H Ch tch muôn năm”. Tôi tri rng chiếc chiếu lnh bnh trên mt nước ri len ra đu cành chn kiu nhy áp ngc, dang rng chân tay, kiu nhy này được bn nó tán thưởng và sau đó thì thi nhau nhy theo. Kết qu là khi v chiếc chiếu đã b nhu nát, mt s ch b gy dp và cái đu b ăn cc li sưng thêm. Kết qu là tôi không được đi git chiếu na!

Không được cho phép thì phi đi tm trm thôi! Khó nht là tm làm sao khi b ướt đu, d b người ln phát hin. Đi làm c ngày thế mà m tôi vn được bà c hàng xóm mách ti tm h. Tôi bèn nghĩ ra mt kế là hc tp bn ln ct tóc “cua” cho mát nhưng thc ra là đ tm h, lên b ch cn xoa đu my cái là tóc li khô như thường, ch phi trông cái bn mt c lc cc làm sao!

Sau này khi đã vào cp 1, thnh thong gp bui thy đến mun là chúng tôi li tranh th tm h, nhng ln này có khi có c con gái tham gia. Con gái trên b gi h qun áo, bn con trai trn trung (hi đó chưa biết mc qun đùi) trèo lên cây bt qu sung, qu đa hay qu si ném lên b cho con gái ri nhy ùm xung nước. Bun cười nht là khi có tiếng hô “Thy giáo đến” là tt c nháo nhào ùa lên, tng ngng giành git qun áo lon x. Mà sao không thy xu h nh?

H Tây, nơi chôn du tui thơ tôi không ch là nhng k nim tm h mà còn là nhng trò tinh nghch khác. Chúng tôi đã đi qun áo lên đu đi trm ngó sen đm sen mé bên kia H, b cành sen ca nát ngc và bn. Chúng tôi đã đi ném v nhng cái tiu sành cha xương người khi người ta đào nghĩa đa dưới đáy h đ đp con đê quai ngăn khu du lch vi nơi th cá. Nhng thng bn cùng vi tôi ngày đó bây gi còn nhng ai?

H Tây, lá phi ca Th Đô bây gi đã có con đường kè h bao quanh, ven theo nó đã mc hàng lot bit th và các nhà hàng. Mi khi  đng Đường Thanh niên hoc ngi Nhà hàng Phương Nguyên, tôi đu dõi mt tìm v phía, nơi có ngôi trường cp 1 Thy Khuê nm sát h, tìm cái bến cây Si c th nơi chúng tôi thường tm nhưng cũng ch thy nhng ngôi nhà tng cao vút.

Mt ln, bên nước bn, khi m băng ca nhc có bài “Hà Ni tui thơ tôi” do ca s Đc Chính hát, có cnh mt bn tr con trn trung trèo cây, nhy dù tm H Tây, tôi cht reo lên “Tao đy chúng mày ” và không hiu 2 bên khóe mt đã ướt t lúc nào!

 

DCB - Chuyện làng quê

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tắm hồ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn