Tết thời hậu Covid

Nguyễn Thế Hưng

03/02/2022 10:57

Theo dõi trên

Về quê có bị cách ly không, có được đi lại không ?

covid-1643860583.jpg

 

Đó là câu hỏi phổ biến trong thời hậu covid của những người xa xứ muốn về quê đón tết đầm ấm cùng gia đình. Dịch vẫn còn hiện hữu, nỗi đau mất mát cũng đang qua đi, cuộc sống đang dần ổn định, bình thường mới. Trải qua thời kì mất mát kinh hoàng giữa năm 2021 đã lấy đi hơn 20 ngàn sinh mạng, nhiều gia đình mất gần hết người thân nên là cái tết vẫn còn vương lại nỗi buồn. Dù rằng tết về luôn mang lại cảm xúc  đoàn viên gia đình, nghỉ ngơi sau một năm dài lận đận áo cơm nhưng năm nay không khí trầm hẳn vì nhiều người về quê sau đợt dịch cao điểm chưa vô lại thành phố. Kinh tế khó khăn qua thời gian dài đóng băng hoạt động. Mọi năm vào thời gian này lượng người về quê tấp nập, hối hả khắp các cung đường.

Dù được thông báo biến thể Omicron xuất hiện nhưng không làm sợ hãi như trước đây nữa vì con người đã trải qua cung bậc cao nhất của đau khổ thì họ không còn ngán ngại. Hơn nữa hầu hết đều chích mũi 2, 3 rồi thì còn ngăn sông cấm chợ làm gì nữa. Mọi người đều ý thức 5 k và đã có kinh nghiệm điều trị f0 nhẹ tại nhà thì hy vọng miễn dịch cộng đồng đang đến gần. Đi một vòng quanh Sài Gòn các hàng quán, quán nhậu xôm tụ trở lại, thành phố hồi sinh sau một năm đầy đau khổ vì dịch bệnh.

Ở tỉnh tuy dịch đang diễn biến phức tạp vì covi sẽ không bỏ qua nơi nào nhưng tinh thần người dân đã vững vàng hơn và việc kì thị người Sài Gòn về sẽ không còn nhiều nữa. Sài Gòn trải qua đau đớn cũng đã trở thành vùng xanh rồi, dấu hiệu đang hồi sinh mạnh mẽ.

Bây giờ dễ dàng tìm lại nụ cười trên mỗi khuôn mặt thân quen tuy vẫn còn bị che đậy bởi khẩu trang. Khi ta vượt qua nỗi đau mất mát mới thấy giá trị của cuộc sống đến chừng nào, nhớ đến những cái tết xưa tuy nghèo, thiếu thốn nhưng bình an, đầm ấm.

Tết là dịp ngoài sum họp gia đình, hương khói tổ tiên còn là nét văn hóa tốt đẹp được bao đời lưu giữ. Tết là hỉ xả, tha thứ, bỏ qua tất cả những cái không hay, không đẹp của năm cũ hướng đến năm mới đầy hy vọng. Mọi người như có vẻ hân hoan hơn sau những ngày tháng lo sợ, đau buồn khi có người thân không may trong đại dịch. Bạn bè vui hơn khi hội ngộ sau thời gian dài xa cách, để biết trân quí các mối quan hệ, trân quí tình cảm và cuộc sống hơn. Tuy nhiên câu hỏi đầu tiên khi gặp nhau thay cho những câu hỏi thông thường như: bạn khỏe không, làm ăn thế nào ?... bằng các câu: bạn chích mấy mũi rồi, nhà có ai bị nhiễm không ?... Mọi người cũng sẽ e dè khi đến thăm viếng nhau để tránh những dị nghị không hay nếu chẳng may gia đình bị nhiễm.  Đúng là một cái tết thời hậu covid.

Năm chú cọp dũng mãnh đang đến, hơi thở đất trời thanh tao, vạn vật bừng sắc xuân. Phố phường khắp nơi muôn hoa đang khoe sắc thắm, thời tiết se lạnh giao mùa hứa hẹn một cái tết đầm ấm, an lành muôn nẻo quê hương.

Theo Chuyện làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Tết thời hậu Covid" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn