Thăm gia đình liệt sĩ Bùi Quang Thực

 CCB Đặc công Cấn Hồng Hưởng/Thành Đô (biên tập)

15/03/2023 09:35

Theo dõi trên

Như đã hẹn, ngày 6/11 vừa qua, tôi và Nông Quốc Vượng đã về Kim Bôi ,Hòa Bình thăm gia đình Liệt Sĩ Bùi Quang Thực.

Vượng từ Hà Nội lên, tôi từ huyện Lạc Sơn đến, gặp nhau ở đỉnh dốc Cun . Xe chạy vài chục cây số , cách thị trấn Bo 7 km rẽ phải vào xã Đồng Tiến . Vợ con Thực và các cháu chạy ùa ra đón chúng tôi. Từ trên xe bước xuống, tôi ôm bức ảnh chân dung của Thực trao cho vợ con anh . Cả chủ và khách đều bùi ngùi, xúc động . Kể từ ngày Thực hy sinh , phải 41 năm hôm nay di ảnh này mới về đúng vị trí ...

b1a1-1678847023.jpg

Bằng Tổ quốc ghi công Liệt sĩ Bùi Quang Thực

 

Năm 1978 khi tôi đang học lớp bổ túc cán bộ Đại đội tại trường Hạ sĩ quan Đặc công ở Xuân Mai thì gặp Thực. anh nhập ngũ tháng 8/1978 và được cử về đây học lớp tổ trưởng. Tôi ra trường trước được điều về làm Đại phó rồi Đại trưởng C3 D42 Đặc Công Quảng Ninh . Nơi đây chiến sĩ Nông Quốc Vượng đang làm liên lạc giúp việc Ban chỉ huy Đại đội . Năm 1979 khi bọn bành trướng Trung Quốc phát động chiến tranh biên giới với Việt Nam thì Bùi Quang Thực cũng được ra trường sớm hơn kế hoạch để về đơn vị chiến đấu cùng với Nguyễn Văn Luận , Trương Khánh Lý , Đinh uân Trung. Chúc Bài Sơn , huyện Quảng Hà , tỉnh Quảng Ninh và C3 D42 là nơi chúng tôi gắn bó với nhau.

b2a2-1678847147.jpg

Chân dung Liệt sĩ Bùi Quang Thực

 

Do yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị chúng tôi thường xuyên phải cử các tổ đi trinh sát nắm địch ở ngoại tuyến, mỗi nhóm 3 hoặc 4 người, thời gian từ 3 đến 5 ngày đêm , vào sâu cách biên giới 5 - 6 chục cây số . Và trong một chuyến đi như thế cuối năm 1979 Bùi Quang Thực đã anh dũng hy sinh .

b3a3-1678847202.jpg

Cháu Bùi Vinh Quang con liệt sĩ Bùi Quang Thực

 

Từ đó đến nay, lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng vì trường hợp hy sinh của Thực không đưa được thi thể về bên này biên giới. Cách đây 2 tháng , Đại tá Nông Quốc Vượng ngày trước là chiến sĩ công vụ của tôi đã về Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Kim Bôi nhờ tra cứu tìm quê quán của liệt sĩ Bùi Quang Thực. Lần đầu đến nhà thắp hương cho Thực thấy bạn không có ảnh thờ, Nông Quốc Vượng về Hà Nội lục tung kho lưu trữ của mình , may sao tìm thấy tấm ảnh đen trắng bé tí mà Thực lưu niệm Vượng từ đầu năm 1979 .Vượng mừng lắm ,anh phi vội ra hiệu ảnh bảo phóng to rồi ép và luồn khung . Vượng điện cho tôi , rồi hẹn nhau đưa ảnh về quê Thực ngay để gia đình có ảnh thờ đúng ngày giỗ của anh.

b4a4-1678847275.jpg

CCB Cấn Hồng Hưởng (áo đen) và Đại tá CCB Nông Quốc Vượng (bìa phải), thắp hương Liệt sĩ Bùi Quang Thực tại gia đình ngày giỗ Liệt sĩ . Những ảnh trên do tác giả cung cấp.

 

Bùi Quang Thực sinh năm 1954, năm 1978 đi bộ đội vợ chồng anh đã có 3 con , trong đó có 2 trai và 1 gái . Anh hy sinh năm đó mới 25 tuổi , còn chị vợ mới 23 tuổi . Một mình chị gánh vác công việc nhà chồng ,nuôi 3 con nhỏ nên rất cơ cực. Cũng may cả 3 đứa đều ngoan, thương mẹ, chăm làm nên kinh tế cũng tạm ổn .

Chia tay chúng tôi , cháu Bùi Vinh Quang sinh năm 1974, con trai cả của Thực bồi hồi xúc động " khi cháu còn bé , Bố cháu đã đi xa nên không hiểu nhiều về Bố .Qua câu chuyện của Bác và Chú , cháu rất tự hào về Bố của mình. Cháu cũng hiểu thêm về sự hy sinh, vất vả của những người lính Đặc Công " ;

Trái tim người lính

.

Bạn đang đọc bài viết "Thăm gia đình liệt sĩ Bùi Quang Thực" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn