Trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho hai nhà khoa học nữ

Cẩm Linh

16/05/2022 15:37

Theo dõi trên

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 được trao cho GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và GS.TS. NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ.

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới dự.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội... Đây là giải thưởng danh giá cấp quốc gia nhằm tôn vinh những thành quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn của các tập thể và cá nhân các nhà khoa học nữ có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

chimg-8286-1652689891.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (thứ 2 từ phải sang), Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam Nguyễn Thị Doan (thứ 3 từ phải sang), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (ngoài cùng bên trái) trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ

 

Giải thưởng năm 2021 được trao cho GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và GS.TS. NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

Ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học nữ, phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định, các chị đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc. Thành tích của các chị là minh chứng mạnh mẽ cho tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học. Để có được kết quả ngày hôm nay, các chị phải trải qua quá trình phấn đấu vươn lên với không ít khó khăn, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng rất đáng khâm phục để đóng góp cho sự phát triển đi lên của đơn vị, tập thể và lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề nghị các nhà khoa học cần tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết, thể hiện trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh để chinh phục các đỉnh cao khoa học, tri thức mới. Vai trò tiên phong của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, mà còn là những người trực tiếp nuôi dưỡng, dạy dỗ, truyền cảm hứng về nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ.

chimg-8289-1652689598.jpg
Các cá nhân nhận giải thưởng Kovalevskaia 2021 và nữ sinh khối khoa học tự nhiên giao lưu tại chương trình

 

Cho biết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được tổ chức vào tháng 3 vừa qua đã  phát động phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” (có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước) và xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội 5 năm tới là “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế”, trong đó quan tâm khuyến khích các tầng lớp phụ nữ chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, nhất là phụ nữ trí thức, Chủ tịch Hà Thị Nga khẳng định Hội LHPN Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước để tiếp tục có những chủ trương, chính sách phù hợp để đồng hành, góp phần nâng cao cả số lượng và chất lượng đội ngũ nữ trí thức.

Dịp này, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia trao học bổng Kovalevskaia năm 2022 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng trao tặng học bổng cho 3 nữ sinh với mong muốn các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, nghiên cứu và tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp lớp thế hệ các nhà khoa học, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam. Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen cho 4 nhà khoa học nữ vì đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1985, là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Từ năm 1985 đến nay, giải thưởng được trao cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…

Kể từ năm 2016, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia tặng học bổng hằng năm cho nữ sinh chuyên Toán xuất sắc của Trường phổ thông trung học chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Theo dangcongsan.vn

Bạn đang đọc bài viết "Trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho hai nhà khoa học nữ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn