Vì nể

Thế Thanh

30/05/2022 15:32

Theo dõi trên

Một buổi sáng chủ nhật tháng năm, đường xá không náo nhiệt xe cộ, ngồi trên ban công nhìn phía xa xa một cảm giác lâng lâng thật lạ. Chợt nghĩ ra muôn mặt cuộc sống. Mỉm nhẹ môi cười, nhiều khi vì nể mà lại mang tới cho nhau niềm vui.

vi-ne-1653899477.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển thần tốc. Mối quan hệ xã giao bây giờ không còn là những cái bắt tay, cái ôm mới trở thành bạn hữu thâm giao. Chỉ cần ngồi ở nhà vào các trang mạng tương tác thì sẽ kết giao với khắp thế giới. Thế giới đang thu bé lại chỉ bằng chiếc điện thoại. Có những trang viết thơ, viết truyện nhiều vô kể.

Rồi có những cây bút thành danh và nghiệp dư, đôi khi tập tành viết cho vui tham gia như trẩy hội. Lời khen như pháo hoa mùa xuân. Rồi giải này giải kia vì thế mà ra đời cũng bởi nhiều phương diện mà tổ chức. Ngành ngành thi thơ thi truyện, người người viết thơ viết truyện, các ngành tham gia chấm giải. Tất nhiên, chất lượng thì tuỳ vào sở trường của ban giám khảo. Nhưng lại mang đặc thù, đặc trưng rõ rệt.

Ông nào làm to, làm ở những nơi để tác giả có thể gửi những đứa con của mình đăng báo thì là chỉ cần ông hắt hơi cái là cả làng xã chia sẻ nhấn like. Nhiều người giải hết tỉnh này tỉnh khác mà tác phẩm tuy có dễ đọc nhưng không đột phá. Vừa có giải là cả làng chúc mừng còn tác phẩm viết hay hay dở có khi chưa đọc. Mấy ông bà thành danh thì họ chỉ cần thả vài câu bâng quơ, hay viết có những bài đâu phải là hay có khi còn dở, là cả đại đội 1 phút sau đăng đã bát ngát cánh tay like… nhìn thế biết ngay chẳng đọc gì, có khi đọc chưa kịp hiểu. Chính vì như thế nhiều tác giả viết đọc chẳng hiểu thơ văn gì cũng tưởng mình đã viết tốt nên cứ ì ạch mà ít có sự phát triển trong văn chương.

Vì nể bạn like tớ, tớ lại phải like lại chứ định không sao? Internet là nhịp cầu nối tuyệt vời nhất mà nhân loại phát kiến dựa trên nền tảng là các trang Web, các tiện ích, phương tiện … cũng như nhiều ứng dụng giúp chúng ta gần nhau giao lưu học hỏi kết bạn. Tất nhiên, cái gì có mặt trái mặt phải và mặt tốt mặt xấu. Nhiều xu hướng, khuynh hướng sáng tác khác nhau, nhiều cách để PR tên tuổi, quảng cáo, giới thiệu. Sự phát triển văn chương cũng vì thế mà không còn ảm đạm.

Mà ngược lại nở rộ rực rỡ như pháo đêm giao thừa. Nhà thơ nhà văn nhiều như cánh rừng đại ngàn. Tổ chức, trung tâm luyện viết thơ cấp giấy chứng nhận, khen thưởng cũng rất trang trọng và lịch sự. Vì vậy, tình thi hữu khắp muôn nơi, nối vòng tay lớn khắp mọi miền. Có những bài thơ, truyện viết hàng 50-60 k lượng người đọc và ấn like. Phía sau là các nhóm cày bừa bàn phím nhanh như điện nâng like nhanh như tên lửa. Đây là chiêu trò từ các dàn sao nhất là ca sĩ. Cày view đang là nghề hot.

Vì nể nên ta tương tác lại cho vừa lòng nhau. Thế nên nhiều khi tình bạn khăng khít hơn hay cũng khen dở cũng khen. Bạn vui là tớ cũng vui rồi. Cuộc sống có lẽ dư vị của nó thật đa dạng và đậm đà nên ở mỗi một khung hình đều mang nét đẹp riêng.

Dù sao cũng mang lại niềm vui cho chúng ta.

 

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Vì nể" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn