Vĩnh biệt Biên tập viên Diễn đàn Trái tim người lính - Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc

Quoc Toan Son Tay

20/11/2021 23:36

Theo dõi trên

Tôi yêu quý tất cả những người lính đã hiến dâng máu, mồ hôi, nước mắt cho quê hương, đất nước như ba mẹ mình. Tôi xem họ như người thân trong gia đình. Vì thế, họ chính là nguồn cảm hứng mãnh liệt để tôi sống và viết. Nguyễn Thị Minh Ngọc

nguyen-thi-minh-ngoc-1637426006.jpg

 

Diễn đàn Trái tim Người lính vô cùng đau xót khi nhận được tin Biên tập viên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc qua đời bởi một tai nạn giao thông.

Biên tập viên Nguyễn Thị Minh Ngọc sinh năm 1961 trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Người cha thân yêu của Minh Ngọc đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 tại thành Huế, khi Minh Ngọc mới 7 tuổi. Hiện nay, ông đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Có lần tôi được nghe Minh Ngọc kể, khi ba em vào Nam chiến đấu em mới lên 3 tuổi. Ba hy sinh nhưng hình ảnh của ba luôn in sâu trong trái tim em và các thành viên trong gia đình. Riêng em, đứa con gái út chưa bao giờ nghĩ rằng ba mình đã khuất.

Có lẽ vì thế, nhiều bài thơ, bài viết của Minh Ngọc đã gây xúc động trong lòng độc giả, nhất là những bài Minh Ngọc viết về đề tài người lính. Đặc biệt là bài thơ Viếng mộ ba đã được nhạc sĩ Lê Trọng Lập phổ nhạc.

chuytratim-1637427725.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Trong một lần được phóng viên báo Quảng Trị phỏng vấn, Minh Ngọc nói: Kí ức về ba trong trái tim tôi là những bức thư ông viết cho mẹ và con gái. Đọc thư ba, chúng tôi cảm nhận rõ ngọn lửa yêu quê hương, đất nước luôn rạo rực trong trái tim ông. Đối diện với hòn tên, mũi đạn, ông vẫn luôn yêu đời và tự hào được cầm súng vì sự bình yên của Tổ quốc. Trong những bức thư chứa chan tình cảm, ba dành nhiều dòng để động viên, nhắc nhủ 5 mẹ con chúng tôi. Đến giờ, mỗi lần đọc thư ba, tôi vẫn không sao cầm được nước mắt. Chiến tranh qua đi, nhiều gia đình vỡ òa trong niềm vui đoàn tụ. Trái ngược, mẹ và bốn chị em chúng tôi vẫn từng ngày chờ mong ba. Nhiều năm sau chiến tranh, chúng tôi vẫn không tin vào tờ giấy báo tử vô hồn. Mẹ tôi vẫn mong có ngày chồng sẽ về, gia đình được đoàn tụ. Thế nhưng, đó chỉ là giấc mơ.

Bài thơ “Viếng mộ ba” cũng như ca khúc “Gửi vào thương nhớ” là nén tâm hương gửi đến ba tôi và những người con đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tôi rất bất ngờ khi bài thơ “Viếng mộ ba” được đăng tải trên báo và được nhiều người biết đến. Sau này, ca khúc “Gửi vào thương nhớ” đã lay động trái tim rất đông khán, thính giả. Nhiều ca sĩ đã chọn ca khúc này để thể hiện như: Ngọc Dung, Tố Nga, Quốc Quốc, Minh Loan… giúp lời thơ, ý nhạc vươn xa. Đặc biệt, một số đài, kênh truyền hình đã chọn ca khúc “Gửi vào thương nhớ” lồng ghép với câu chuyện của gia đình tôi để làm MV ca nhạc. MV ca khúc “Gửi vào thương nhớ” từng xuất hiện trong các chương trình: “Miền nhớ” trên sóng VTV1, “Lời trái tim” trên kênh Truyền hình Quốc phòng, “Giai điệu quê hương” của Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị…

Minh Ngọc bộc bạch: Đúng là tôi chỉ xem thơ ca như “một cuộc dạo chơi” đầy cảm xúc. Tôi là dân tự nhiên, không qua trường lớp đào tạo văn chương nên những sáng tác có phần đơn giản, mộc mạc. Vì luôn hướng trái tim yêu thương về ba và các anh hùng, liệt sĩ nên phần lớn sáng tác của tôi đến lấy cảm hứng từ những người con ưu tú của Tổ quốc. Gần đây, tôi cũng viết nhiều bài thơ về những người mẹ, người chị, người con… của các anh hùng, liệt sĩ, cựu chiến binh - những con người thầm lặng đã “tiếp lửa” cho tiền tuyến và luôn từng ngày vươn lên giữa nỗi đau mất thân nhân. Điều đáng mừng là một số bài thơ của tôi được đăng trên báo, tạp chí và được bạn đọc đón nhận.

Minh Ngọc thường nói đùa và rất thật rằng, "từ nhỏ, mình ăn cơm lính mà lớn lên”. Ba tôi là một người lính, xông pha trận mạc, còn mẹ tôi lúc trẻ công tác ở Quân Y viện 4 thuộc Quân khu 4. Tôi yêu quý tất cả những người lính đã hiến dâng máu, mồ hôi, nước mắt cho quê hương, đất nước như ba mẹ mình. Tôi xem họ như người thân trong gia đình. Vì thế, họ chính là nguồn cảm hứng mãnh liệt để tôi sống và viết.

Minh Ngọc luôn tự nhủ lòng mình: Tôi sẽ tiếp tục sống và nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng là một người con của liệt sĩ. Tôi cũng sẽ thu xếp nhiều thời gian hơn để chăm sóc mẹ già và đặc biệt là trở về thăm Quảng Trị, dâng hương, dâng hoa cho ba mình cùng các đồng đội. Tôi hi vọng rằng những thông điệp từ trái tim mình sẽ chạm đến trái tim của nhiều người như bài thơ “Viếng mộ ba” và ca khúc “Gửi vào thương nhớ”.

Vậy mà Minh Ngọc đã ra đi quá đột ngột, nhiều dự định còn dang dở, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với các thành viên CLB và Ban biên tập Diễn đàn Trái tim Người lính.

CLB Trái tim Người lính thành kính có nén hương thơm vô cùng tiếc thương vĩnh biệt Minh Ngọc. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể gia quyến. Cầu chúc Minh Ngọc bằng an, siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh biệt Biên tập viên Diễn đàn Trái tim người lính - Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn