Vĩnh Phúc với thế trận liên hoàn chống dịch Covid-19

Lê Duy Nam

31/07/2021 06:26

Theo dõi trên

Covid-19 hiện được đánh giá là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của nhân loại. Chúng đến, đi bất ngờ, ẩn hiện khôn lường, biến chủng phức tạp. Tại Vĩnh Phúc thời gian qua, Covid-19 tấn công liên lục vào địa bàn bằng nhiều hình thức, nhiều hướng, nguồn khác nhau.

the-tran-lien-hoan-1627687392.jpg
Siết chặt kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng của Vĩnh Phúc. Ảnh Phúc Vĩnh

Có thời điểm, Covid-19 đã tiềm ẩn nguy cơ cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, tại “chiến trường” Vĩnh Phúc hiện nay, Covid-19 đang gặp phải một thế trận liên hoàn mà tỉnh giăng ra như thiên la địa võng để chủ động, sẵn sàng nhận diện, tiêu diệt...

Chỉ trong thời gian ngắn, “giặc” Covid-19 tái xuất hiện trên địa bàn tỉnh bằng nhiều cách khác nhau. Sau khi phát sinh trong cộng đồng thông qua nguồn di chuyển từ các chuyên gia nước ngoài và bị khống chế, kiểm soát một cách nhanh chóng, Covid-19 lại tìm cách len lỏi xâm nhập vào địa bàn thông qua sự dịch chuyển của các lao động ở một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, nhưng bằng sự cảnh giác và quyết tâm của các cấp chính quyền, của toàn dân một lần đã kiểm soát thành công.

Tiếp đó, chúng lại quyết tâm xâm lấn địa phương một lần nữa từ khoảng cách xa hơn thông qua người lao động Vĩnh Phúc đang sinh sống và làm ăn tại các vùng dịch khu vực phía Nam.

Cùng với trăm phương nghìn kế tấn công trực diện, Covid-19 còn tinh ranh và xảo quyệt hơn nữa khi liên tục thay hình đổi dạng, biến chủng để thích ứng với sự đối phó của con người. Từ lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần hay giọt bắn, nay chúng đã chuyển thành lây qua đường không khí để đẩy nhanh khả năng và tốc độ lây lan hòng gây nhiều tại họa hơn cho con người.

Tuy nhiên, dù đã xoay xở đủ cách, kể cả đột xuất bất ngờ đến mấy, cứ đến địa bàn Vĩnh Phúc là Covid-19 lại gặp vô vàn khó khăn, thậm chí nhiều lần thất bại thảm hại. Nguyên nhân chính là tỉnh đã xây dựng đủ các phương án, kịch bản để phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, hầu như không có tình huống nào được coi là đột xuất, bất ngờ, càng không có chuyện bị động, hoang mang.

Có thể nói, Vĩnh Phúc đã bố trí được một thế trận liên hoàn, bọc lót cho nhau rất tốt khiến kẻ địch dù có mạnh đến mấy cũng không biết đâu mà lần. Thế trận này lại được thay đổi, điều chỉnh liên tục theo từng tình huống, thời điểm khiến kẻ địch càng không đoán định được phương hướng ứng phó.

Ví như khi dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng, Vĩnh Phúc không áp dụng chiến thuật đã thành công trước đó là điều tra, truy vết, truy đuổi tận nơi mà chuyển sang bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn. Nghĩa là chuyển trạng thái từ phòng ngự bị động sang chủ động tấn công. Qua đó, nhanh chóng khống chế và kiểm soát thành công dịch bệnh.

Ngay sau đó, Vĩnh Phúc lại đứng trước nguy cơ bị dịch Covid-19 xâm lấn thông qua sự dịch chuyển từ một lượng lớn người lao động đang làm việc ở Vĩnh Phúc đến từ một số tỉnh có diễn biến dịch phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh. Lập tức, tỉnh triển khai phương án kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào địa bàn. Yêu cầu công dân hạn chế ra vào địa bàn nếu không thật sự cần thiết. Nếu đi phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Tiếp nữa, khi dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành phía Nam, xác định có nhiều công dân của tỉnh đang sinh sống và làm việc trong đó có nhu cầu về quê chống dịch, Vĩnh Phúc một lần nữa đánh giá chính xác tình hình nên bên cạnh việc kiểm soát chặt lượng người và phương tiện ra vào địa bàn, tỉnh chủ động đón công dân của mình ngay từ sân bay về thẳng các khu cách ly tập trung để đảm bảo kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Với các trường hợp đi bằng phương tiện khác, tỉnh yêu cầu công dân khai báo cụ thể, chi tiết thời gian, địa điểm đi về, phương tiện sử dụng và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để thực hiện cách ly tập trung ngay khi đặt chân đến địa phương.

Đối với các doanh nghiệp, tỉnh coi đó là xương sống của nền kinh tế nên tìm mọi cách đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp thông qua các chương trình xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch sớm.

Bên cạnh các biện pháp nghiêm túc, quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh tại các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp, tỉnh còn chủ trương yêu cầu người lao động trong các doanh nghiệp hạn chế đi lại. Khuyến khích làm việc online hoặc ăn ngủ tại công ty.

Đặc biệt, tỉnh còn xây dựng nhiều ký túc xá hỗ trợ miễn phí chỗ ở cho những công nhân ở xa có nhu cầu đột xuất về chỗ ở nhằm đảm bảo không đứt gãy chuỗi hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Mới đây, thể hiện sự quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép, ưu tiên chống dịch nhưng vẫn đảm bảo cho các doanh nghiệp đủ điều kiện duy trì ổn định để sản xuất kinh doanh, nhất là về nguồn nhân lực, tỉnh đã phát động phong trào "Công nhân lao động Vĩnh Phúc chung tay cùng chính quyền trong phòng, chống Covid-19, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh".

Mục tiêu đặt ra là mỗi công nhân lao động là người Vĩnh Phúc giúp đỡ tối thiểu 1 công nhân lao động là người tỉnh ngoài không có chỗ ở đi về hàng ngày hiện đang cùng làm việc với mình về nhà mình ở trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Đây là phong trào rất có ý nghĩa, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nếu thực hiện tốt sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì được sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt kế hoạch, mục tiêu đã đề ra.

Cùng với những giải pháp đồng bộ trên, tỉnh còn kích hoạt hệ thống đường dây nóng để thông tin, trao đổi, phối hợp kịp thời các phương án chống dịch hiệu quả nhất tới từng cá nhân, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Công bố Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh gửi bà con quê Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc, công tác và học tập tại các tỉnh, thành phố trên cả nước với một số yêu cầu cụ thể như: Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và của các cơ quan, địa phương sở tại. Hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc hoặc đến những nơi đông người khi không thực sự cần thiết; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trong suốt thời gian dịch bệnh.

Trường hợp cần thiết phải trở về quê trong điều kiện hiện nay, tỉnh sẵn sàng tiếp nhận, đón tiếp bà con ân cần, chu đáo; bố trí nơi ăn ở, cách ly được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bà con và các công dân phải tuân thủ tuyệt đối quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND cấp huyện.

Đặc biệt là việc khai báo y tế, đăng ký ngày đi, về và chủ động thông tin cho cơ quan chức năng trong các trường hợp phát sinh đột xuất liên quan đến các yếu tố dịch tễ của bản thân.

Với tinh thần chủ động, sẵn sàng, quyết liệt; với thế trận liên hoàn giăng như thiên la địa võng, cuộc chiến chống Covid-19 của Vĩnh Phúc nhất định sẽ kết thúc có hậu với những người biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng!

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc với thế trận liên hoàn chống dịch Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn