Xa nhà nhớ món ăn quê

Phạm Đình Kỳ

06/05/2022 04:17

Theo dõi trên

Cũng như bao làng quê ở cái thời gian khó ấy, làng tôi gần như nhà nào cũng trồng chuối.

 Không biết vô tình hay hữu ý nhưng nhà nào cũng có ít nhất là một bụi chuối hột. Trong những ngày chưa "đổi mới" ấy thì chuối cũng là nguồn thức ăn chống đói của bao người.

mon-ann-que-1651782779.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Trong những món ăn về chuối thì ký ức tôi lại nhớ một món thôi "NHAM CÔỘC CHUỐI". Không biết có phải vì cái đói hay vì sự công phu của một món ăn dân giã ngày xưa.

Để có được món NHAM tuy đơn giản nhưng cũng mất bao nhiêu công sức đấy nhé! Đầu tiên phải đào gốc chuối non ( hồi đó chỉ chờ gió bão chuối gãy đổ mới được ăn) mà phải là chuối hột được. Làm sạch đất và gọt bỏ đi phần vỏ bên ngoài. Chuẩn bị một thau nước pha thêm chút muối rồi thái củ chuối thành sợi, thái tới đâu ngâm nước tới đó để tránh sợi bị đen. Thái xong rửa qua vài nước rồi chần nước sôi, để ráo nước. Lạc ( đậu phộng) rang lên giã nhuyễn, lá chanh thái nhỏ. Tất cả trộn đều lên thế là cả nhà đã có một bữa ăn no bụng.

Nói ra thì nghe đơn giản nhưng để làm được món " NHAM CÔỘC CHUỐI" cũng mất khá nhiều thời gian!

Ngày nay món ăn dân giã này được phổ biến từ Nam ra Bắc và được biến tấu rất nhiều và có sự tham gia của các công cụ nên công sức cũng được giảm đi. Nhưng sao không thấy được cái hồn quê trong đó.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Xa nhà nhớ món ăn quê" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn