Xây dựng đời sống văn hóa ở Giàng

Ngọc Đăng

20/08/2021 06:13

Theo dõi trên

Thôn Giàng nằm ở phía Đông của thị trấn Thứa (Lương Tài, Bắc Ninh). Chủ yếu phát triển kinh tế nhờ nông nghiệp, nên người dân nơi đây vẫn chân chất, mộc mạc, tình làng, nghĩa xóm chan hòa, bền chặt, cùng nhau giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Thôn Giàng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa 8 năm liên tục.

thon-giang-1629414738.jpg
Trong thời kỳ đổi mới, thôn Giàng vẫn giữ được nhiều nét đẹp truyền thống

Mặc dù những năm qua có những bước phát triển mạnh mẽ, song thôn Giàng vẫn giữ được nét đẹp của một làng quê Bắc bộ. Mái đình, chùa làng núp dưới bóng cây đa, cây đề cổ thụ, soi bóng dưới hồ nước trong xanh. Xóm làng sạch đẹp, bình yên. Trưởng thôn Giàng, ông Nguyễn Đình Thái cho biết: Chủ yếu phát triển kinh tế nhờ nông nghiệp, song nhờ tích cực ứng dụng KHKT tiên tiến, đưa cây, con giống mới, năng suất, chất lượng vào sản xuất, nuôi trồng nên đạt hiệu quả tích cực. Nhiều người dân trong thôn năng động, hăng say lao động sản xuất, đi làm thợ nề, thợ mộc, buôn bán nên đời sống được cải thiện. Trong thôn có nhiều hộ xây dựng được nhà tầng kiên cố, hiện đại.

Toàn thôn giờ chỉ còn 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo trong tổng số hơn 330 hộ dân; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 57%. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo gia đình chính sách, khuyến học, khuyến tài được người dân coi trọng. Năm 2020, thôn trao thưởng cho 105 học sinh tiên tiến xuất sắc, 1 học sinh đạt giải Quốc gia, 4 học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, 2 giải cấp huyện và 6 học sinh đỗ vào các trường Đại học. Việc vệ sinh làng xóm được quan tâm, từ năm 2003 đến nay, thôn duy trì tổ vệ sinh môi trường được trang bị đầy đủ xe đẩy và các dụng cụ, tổ vệ sinh thực hiện dọn dẹp làng xóm 3 ngày một lần nên môi trường làng quê luôn sạch đẹp. Đặc biệt, trong thôn không có tệ nạn xã hội, không có người buôn bán, sử dụng ma túy.
Nói về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ông Nguyễn Đình Hiếu, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Giàng cho biết: Trong quá trình thực hiện phong trào, thôn coi trọng công tác xây dựng và thực hiện qui ước làng văn hóa và quy chế dân chủ. Quy ước làng được xây dựng kỹ lưỡng, đúng với các qui định và sát với địa phương nên thực sự là ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ban vận động phong trào soạn thảo sau đó đưa ra lấy ý kiến đóng góp của chi bộ, các đoàn thể, dòng họ và người dân. Qui ước cũng được bổ sung kịp thời để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn. Hiện nay, qui ước có 4 chương và 25 điều và được phổ biến rộng rãi trong các đoàn thể và nhân dân.

Ban vận động phong trào thôn thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân thực hiện nghiêm túc. Ban công tác Mặt trận thôn cũng triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ. Các công việc lớn trong thôn đều được họp bàn cụ thể và thông báo rộng rãi, thực hiện triệt để phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đối với các công trình xây dựng trong thôn, ngoài đồng ruộng đều được nhân dân bàn bạc, thống nhất, dân cử ban thiết kế, ban kiểm tra, ban giám sát hoạt động đến khi kết thúc công trình nên các công trình đều bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.

Từ việc duy trì và thực hiện chặt chẽ qui ước làng văn hóa, quy chế dân chủ cùng với ý thức hưởng ứng của mỗi người dân, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nơi đây ngày càng đạt kết quả tích cực và có chiều sâu. Tỷ lệ gia đình đăng ký và tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa ngày càng tăng. Thôn 8 năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa, nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu được khen thưởng. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ đều được người dân thực hiện tốt. Việc cưới, tất cả các đám đều tổ chức theo đúng Luật Hôn nhân và Gia đình, trong đám không bày thuốc, tổ chức tiết kiệm, không mời khách tràn lan. Việc tang, các đám đều không để người chết trong nhà quá 36 tiếng, bỏ các hủ tục, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thôn hỗ trợ 1,7 triệu đồng tiền hỏa táng. Tỷ lệ các đám tang thực hiện hỏa táng, điện táng từ đầu năm 2020 đến nay đạt 50%.
Ông Nguyễn Đình Thái, Trưởng thôn Giàng cho hay: Qua thực tế xây dựng làng văn hóa, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm, đó là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân hiểu rõ ý nghĩa của phong trào từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện. Cán bộ, đảng viên, Người cao tuổi và hội viên các đoàn thể phát huy vai trò gương mẫu, làm trước để người dân noi theo. Bên cạnh đó coi trọng thực hiện dân chủ, công khai trong bình xét các danh hiệu văn hóa, kịp thời động viên, khích lệ các tập thẻ, cá nhân tiêu biểu song cũng nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.
Những ngày này, thôn Giàng cũng như nhiều địa phương khác trong huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19. Cán bộ thôn, các đoàn thể đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành qui định về phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là góp phần đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng đời sống văn hóa ở Giàng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn