Xin đừng vẽ vời

Nguyễn Thế Hưng

05/07/2022 10:17

Theo dõi trên

Vừa rồi có clip bà Khánh Ly nói về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (TCS) là ông không yêu ai cả, ông chỉ yêu cái đẹp mà thôi.

tac-gia-1656990987.jpg
Ảnh tác giả cung cấp.

 

Rất đồng ý và cảm mến tính chân thật của bà. Tuy là rất muộn màng đến cuối đời nhưng bà đã lật mặt tất cả những giai thoại, bài viết của một số tay nhà báo bịa đặt, suy diễn hoặc ăn theo hình ảnh của người nổi tiếng. Họ thêu dệt nên mối tình trai gái TCS- Khánh Ly, TCS- Hồng Nhung... Họ vẽ vời nên những thiên tình sử ly kì, huyền hoặc, giật tít rất nhiều điều vô lý. Họ có ý nịnh nọt hay dụng ý gì khác thì chỉ có họ mới biết mà thôi.

Ở đây không bàn về quan điểm chính trị của cố nghệ sĩ TCS khi còn sống vì có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Nhưng phải công nhận ông là cây đại thụ âm nhạc của Việt Nam, với hơn 600 tác phẩm và nhiều tác phẩm để đời cho hậu thế. Bên cạnh ông có nhiều bóng hồng, mà có thể nói là mối quan hệ cộng sinh là chính. Một bên là nhạc sĩ sáng tác thì muốn tác phẩm mình nổi tiếng họ chọn ca sĩ phù hợp để thể hiện xuất sắc nhất ý đồ tác phẩm. Một bên là ca sĩ dựa vào nhạc sĩ để đưa giọng hát mình đến với công chúng và họ đã cùng nhau thành công trong mối quan hệ này. Có thể nói là mối tình âm nhạc thì còn nghe được.

Sinh thời cố nhạc sĩ sống vì nghệ thuật, con người của ông bay bổng như ở một thế giới khác, nó vượt lên những cái tầm thường. Vì thế những ca khúc của ông là những siêu phẩm chứ không đơn thuần là chỉ đi vào lòng người. Những con người như vậy họ có thể có những khiếm khuyết về sinh lý, sức khỏe, chính vì vậy họ luôn coi tình yêu huyền diệu, thanh cao không thể với tới được. Nhờ đó những sản phẩm của họ luôn ở đẳng cấp rất cao mà người cùng giới không thể theo kịp. Mấy anh cứ thấy trai gái gần nhau là tưởng tượng chuyện đó, kiểu của một số anh nhạc sĩ xôi thịt sau này.

Cũng như những bài thơ tình của Xuân Diệu, thơ đời của Bùi Giáng... là những siêu phẩm vì bản thân họ không bình thường. Việc gán ghép, thêu dệt những cái bình thường vào cho các ông của các anh báo chí, nhà văn... tưởng hay hóa ra là rất tầm phào. Những người được gán ghép thì lại huyễn hoặc, ăn theo hình ảnh, nhất là khi các thiên tài này đã khuất.

Như cố thi sĩ Bùi Giáng là con người không bình thường nhưng ông có một trí tuệ khó ai sánh được. Gia tài đồ sộ về thơ ca của ông để lại cho đời là những tác phẩm trác tuyệt, những bài thơ hư hư thật thật mà chỉ thoát khỏi phàm tục mới viết được như thế. Nhiều người bảo ông là nhà thơ điên cũng đúng nhưng cái điên ngạo nghễ, ngạo vào mặt nhân gian. Những bài thơ của ông không chỉ cao siêu về ngôn từ mà nó như âm sắc của đất trời  vang vọng vào không gian mơ hồ. Ngoài những lúc hư hư, con người thực của ông rất lém, nghịch ngợm và " tổ trời" đặc trưng của người xứ Quảng.

Ông Bùi Hoàn, Bùi Văn Nam Sơn là chú trong tộc của thi sĩ Bùi giáng cho rằng: thi sĩ đùa nghịch, đòi yêu cả Marilyn Monroe tóc vàng- bồ của cố tổng thống Kenedy thì việc mấy tay nhà báo tào lao gán ghép và theo lời kể ăn theo của chị KC là không có thật. Rất buồn cười là họ cùng phụ họa kẻ tung người hứng đều cho rằng thi sĩ si mê KC đến điên. Vô lý và trơ trẽn đến thế là cùng. Nhiều anh cứ nghĩ viết vậy là làm đẹp thêm mối tình của thi sĩ nhưng nên nhớ bẻ cong sự thật là xúc phạm đến cố thi sĩ.

Nếu như cố nghệ sĩ TCS, Xuân Diệu chẳng yêu ai mà chỉ yêu cái đẹp thôi thì cố thi sĩ Bùi Giáng càng không thể yêu những người phụ nữ này mà ông chỉ yêu cái đẹp, cái siêu thực và hơn hết là cười khẩy vào mặt nhân gian như tính cách trời ban của thi sĩ.

Xin hãy tôn trọng sự thật, đừng vẽ vời nữa các anh họa bút ạ.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Xin đừng vẽ vời" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn