Yêu thiên nhiên với bạn chim

Phương Uyên

12/05/2023 10:27

Theo dõi trên

Tôi là một cô gái phố thị, sống giữa cuộc sống phố thị nhưng tôi đã có những hạnh phúc vô cùng và chính bản thân tôi cũng không ngờ tới nét đẹp sự thư giãn khi được hoà quyện thiên nhiên.

anh-tacgia-1683862022.jpg
Ảnh: Phương Uyên

Sống trong nơi phố thị đường xá tấp nập rộn rã. Còn trong nhà tôi đã nuôi mấy con chim được thuần hoá, mỗi con một lồng. Sớm dậy, khi ông trời thức cũng là lúc những chú chim thức dậy và hót rất hay rất tuyệt. Nghe tiếng chim hót tôi trở dậy và thấy đầu óc mình tỉnh táo vô cùng. Nhìn nắng sớm nhấp môi trà nghe chim hót. Một phong cách quen thuộc tôi sử dụng mỗi ngày mà ngày nào cũng mang tới cho tôi một màu hồng bình yên đến lạ lùng và cũng từ đây tôi nhận định ra rất nhiều điều.

Có lẽ tiếng chim kia là tác động của việc ngoài trời mà khiến trí não con người trở nên vui khoẻ hơn rất nhiều...đó là một sự thư giãn rất lý tưởng. Mỗi khi đi làm về mỏi mệt hoặc mỗi khi buồn xáo trộn trong đầu tôi chỉ cần ngồi xuống nhìn những chú chim và nghe chúng hót tôi lại trở lại bình yên và hết mỏi mệt. Nuôi được những chú chim cũng làm cảm xúc cô đơn trong tôi mất đi, chúng giống như một người bạn vậy, hót như là đang nói chuyện nên dù là một cô gái đơn thân mà thực sự tôi không thấy sự cô đơn..quanh mình vẫn đang có bạn mà. Đúng là thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Tôi cũng tự cảm nhận ra và cũng muốn chia sẻ cùng các bạn khi bạn thức giấc ở một thành phố ồn ào và những gì bạn nghe thấy là tiếng người nói chuyện ồn ào, tiếng xe phóng qua cửa sổ, tiếng gõ đập từ một công trường gần đó, hãy nghĩ đến việc giảm căng thẳng do cuộc sống hàng ngày bằng cách tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn. Tiếng chim hót là một điều tuyệt vời lắm nó là âm thanh tốt nhất để làm dịu cảm giác căng thẳng. Chính bản thân tôi cũng cho thấy một kết quả một người tiếp xúc với tiếng chim hót dù chỉ trong thời gian ngắn cũng làm giảm trạng thái lo lắng và hoang tưởng. Điều này không phụ thuộc vào việc tiếng chim hót đến từ một hay nhiều loài chim khác nhau.

Trong khi đó, tiếp xúc ngắn với tiếng ồn giao thông thường làm trầm trọng thêm trạng thái trầm cảm. Đặc biệt âm thanh càng ồn ào, càng nhiều phương tiện giao thông thì càng làm con người khó chịu hơn.

Điều thú vị là trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy cả tiếng chim hót hay tiếng ồn giao thông đều không có tác động đáng kể đến hiệu suất nhận thức, cụ thể là trí nhớ làm việc. Nó chỉ tác động mạnh đến trạng thái tinh thần.

Sự hiện diện của tiếng chim hót có thể là một dấu hiệu cho thấy một môi trường tự nhiên còn nguyên vẹn. Nó cũng báo hiệu một không gian an toàn, có giá trị sinh học và không đe dọa cho con người. Điều này có thể giải thích tác dụng hữu ích khi nghe tiếng chim hót chúng ta sẽ kích hoạt những ký ức vui vẻ, liên kết với các trải nghiệm tích cực của bản thân, giảm lo lắng và hoang tưởng.

Đây là điều tuyệt vời mà từ trong tâm tư tôi đã cảm nhận và muốn chia sẻ cùng các bạn. Hãy yêu thiên nhiên nhiều hơn tặng cho bản thân mình một người bạn chim và nghe chúng nói chuyện nha bạn để cuộc sống chúng ta không bị nặng nề áp lực, tinh thần sức khoẻ chúng ta luôn ổn định hơn nha các bạn.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Yêu thiên nhiên với bạn chim" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn