Cây Sung - Ưu đàm thụ (tiếng Phạn là Udumbara)

Cây Sung - cây Ưu đàm, hỏi đã ai thấy hoa Ưu đàm - Sung của Ưu đàm thụ mà trong kinh Phật nhắc đến nở chưa?

cay-sung-1628928612.jpg

Cây sung (Ảnh sưu tầm)

Sung thì tôi biết, nhưng Ưu đàm - tôi chỉ được nghe tên, và theo truyền thuyết có liên quan đến Phật giáo là - có một loại hoa tên là Ưu đàm, khi hoa nở thì tất cả người dân có cuộc sống sung sướng, thái bình nhưng phải đến 3000 năm mới có một lần nở hoa và không hề mô tả về hoa thế nào.

Có một dạo thấy trên mạng rộ lên đăng hình ảnh những cái vi nấm nhưng có lẽ đó là trứng của một loài kiến thuộc họ cánh cứng, có mầu trắng mọc trên được cả kim loại, cây gỗ chết khô hay đá và họ nói đó là hoa Ưu đàm - đính chính thêm là hóa rất yếu ớt là xấu

Rồi trên báo mạng Việt nam cũng đăng về hoa đá Ưu đàm - tinh thể Aragonite...

Thôi thì ai muốn viết gì gọi thế nào là quyền của họ, cũng như tôi đang viết đây

Chỉ vì tò mò tôi đọc, thấy viết là : kinh Phật - cho phái Bắc tông dùng tiếng Phạn. Trong tiếng Phạn từ Udumbara - là cây sung - biểu tượng của sự đầy đủ sung sướng

Từ hồi đi sơ tán tôi mới biết cây sung, biết những cái lá sung với những nốt sần, biết nhựa sung dùng để phất diều và quả sung. Quả sung khi chín ăn ngọt, nhưng xanh thì chát xít, chấm muối thì cũng ăn được, bây giờ nghe nói là đặc sản.

Thông tin về thực vật có nói về hoa sung. Cụm hoa trên đế hoa lõm, có hoa đực và cái, đế hoa phát triển thành túi kín bao lấy hoa ở bên trong, các cụm hoa này xếp thành chùm ở thân và cành. Quả Sung, thực chất là đế hoa bao lấy hoa, quả thật ở bên trong, khi chín màu đỏ, có lẽ thế nên chưa thấy bao giờ hoa sung nở.

Tôi ngẫm nghĩ chắc là con số 3000 năm trong truyền thuyết là ước lệ. Bởi con người sinh ra ai cũng muốn yên lành, cuộc sống đầy đủ... nhưng do cái xấu, cái tham, cái độc ác luôn ẩn náu ... nên cuộc sống của loài người chỉ yên lành khi loài hoa đó nở chăng?

Theo Chuyện quê