Kiên Giang: Ô nhiễm môi trường cục bộ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch

Trương Anh Sáng

27/05/2021 09:00

Theo dõi trên

Tình trạng đổ đất lấn sông, rạch, ven biển để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở một vài nơi vẫn còn xảy ra dẫn đến ô nhiễm môi trường.

1-kien-giang-o-nhiem-1622080725.jpg
 

Kiên Giang có bờ biển dài tiếp giáp và liền kề với các khu đô thị, các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cộng đồng dân cư sinh sống. Ở khu vực đô thị hệ thống thu gom nước thải chung với nước mưa. Các khu vực dân cư sống hai bên bờ sông, rạch xả thải trực tiếp môi trường nước. Nước thải cơ sở công nghiệp, chế biến, cơ sở y tế chưa xử lý triệt để. Một số cơ sở cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở dịch vụ du lịch chưa có hệ thống xử lý nước thải đã tác động không nhỏ đến môi trường nước biển ven bờ, ít nhiều gây ô nhiễm môi trường tại các khu du lịch ven biển, rất đáng được quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực đô thị, TP, TX, thị trấn, các khu du lịch còn chưa cao. Các huyện, các trung tâm đều có hố chôn lấp rác thải sinh hoạt nhưng vẫn còn thủ công, rác thải công nghiệp chưa được phân loại và xử lý riêng rác thải độc hại là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, để không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch thì công tác bảo vệ môi trường phải được đặt ra hàng đầu mọi nơi, mọi lúc. Đây là việc làm quan trọng trong nhận thức của những người có liên quan hoặc tham gia trực tiếp bảo vệ môi trường. Nâng cao nhận thức, năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Xây dựng thời gian biểu về kiểm tra môi trường. Kiện toàn công tác tổ chức quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, tăng cường phân công, phân cấp công tác quản lý môi trường cho các đơn vị cơ sở.

Đồng thời ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và các sự cố môi trường do hoạt động của con người. Khắc phục ô nhiễm cục bộ, phục hồi các khu vực bị ô nhiễm, suy thoái, đặc biệt là hệ sinh thái biển, rừng để từng bước nâng cao chất lượng môi trường. Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường. Khuyến khích các cơ sở áp dụng công nghệ sạch, công nghệ ít ô nhiễm theo tiêu chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý chất thải, rác thải, đặc biệt các chất thải có tính chất độc hại và cần áp dụng các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường.

 

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Ô nhiễm môi trường cục bộ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn