Kiên Giang: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững

Trương Anh Sáng

21/05/2021 17:26

Theo dõi trên

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, an sinh xã hội được bảo đảm; huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, có nguồn thu ngân sách đứng thứ 2 vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

2-kien-giang-phan-dau-dat-toc-do-tang-truong-kinh-te-cao-va-ben-vung-1621592625.jpg
 

Trong 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng. Trong 23 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, có 06 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 09 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch gồm sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản; tỷ lệ đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; tỷ lệ huy động học sinh từ 6 -14 tuổi đến trường; giải quyết việc làm; tỷ lệ lao động qua đào tạo; tỷ lệ hộ nghèo; giảm tỷ lệ sinh; tăng dân số tự nhiên; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ xã nông thôn mới; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ sử dụng điện; tỷ lệ che phủ rừng; tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải…

Tỉnh đã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững; phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 79/117 xã đạt tiêu chí nông thôn mới; huyện Tân Hiệp, Giồng Riềng, Gò Quao đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp hướng đến gia tăng hàm lượng công nghệ, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm theo chuỗi giá trị ngành hàng. Hạ tầng thương mại phát triển, hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân. Nhiều ngành dịch vụ như công nghệ thông tin, truyền thông, vận tải, tài chính, ngân hàng... phát triển khá. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, thị trường xuất khẩu mở rộng với 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngành du lịch phát triển mạnh trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; các chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu liên tục tăng trưởng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Cùng với đó, thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bảo đảm ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả. Thu ngân sách tăng trưởng khá; tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng, chi thường xuyên có xu hướng giảm. Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh từng vùng kinh tế và tăng cường sự liên kết để cùng phát triển. Kinh tế biển được chú trọng phát triển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; tăng trưởng kinh tế biển chiếm 80% GRDP toàn tỉnh. Hệ thống đô thị tiếp tục được mở rộng, phát triển và định hình ngày càng rõ nét.

Chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống Nhân dân thực hiện có hiệu quả. Chất lượng giáo dục các cấp học từng bước được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được cải thiện, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Các chỉ tiêu an sinh xã hội quan trọng của tỉnh có những bước tiến triển rõ rệt, như: tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân1,62%/năm; số người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là đối tượng chính sách tăng qua các năm, đến năm 2020 ước đạt 90%. Các giải pháp tạo việc làm được chú trọng, nhất là giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn. Các chính sách giảm nghèo được thực hiện tốt, lồng ghép với nhiều chương trình, kế hoạch khác nhau như y tế, chăm sóc người già và trẻ em. Phát triển văn hoá, phát triển con người về mọi mặt có những chuyển biến tích cực với nhiều mô hình, điển hình tiển tiến được nhân rộng. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm. Thể dục, thể thao thành tích cao có bước tiến bộ. Tiềm lực khoa học và công nghệ được tăng cường, ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực; hoạt động bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông có nhiều đổi mới, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc, hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Nhiệm kỳ 2021 – 2026 tỉnh Kiên Giang phấn đấu hàng năm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ yếu. Khai thác tốt các nguồn lực trong tỉnh và thu hút mạnh các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển cây trồng, hàng hóa, chăn nuôi thủy sản, phát triển làng nghề, tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất và phát triển du lịch.

Thường xuyên quan tâm đến công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Đẩy mạnh chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo; bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái. Giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và thực hiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đề án đào tạo nghề và chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường và quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn