Ký ức nhớ về người đồng đội Liệt sỹ

Bài, ảnh: CCB. Phan Trọng Sâm.

31/05/2023 09:09

Theo dõi trên

Tôi với liệt sĩ Nguyễn Huy Kim là người bạn cùng quê, tuổi nhỏ học dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, được các thầy cô giáo truyền lửa cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước qua những bài học về môn lịch sử, hàng ngày sau buổi đi học ở trường về, nhìn cảnh làng quê ngày nào cũng có lễ truy điệu báo tử liệt sĩ, các bậc cha anh hi sinh ở ngoài mặt trận gửi về, để lại nỗi đau trong lòng... thế hệ trẻ chúng tôi ngày ấy, nhiều cảm xúc đầy vơi...

Hiệp định Paris được ký vào ngày 27 tháng 1 năm 1973, đế quốc Mỹ thua cuộc, phải cuốn cờ về nước, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Người bạn Huy Kim nói với tôi, Chúng ta đang ở tuổi 16 nếu không làm đơn xung phong đi bộ đội,sẽ không còn cơ hội để giết giặc lập công, báo thù cho người thân gia đình, ước nguyện của tôi, sớm được lên đường ra trận, tôi trả lời bạn luôn, tôi rất thích màu áo xanh của lính, vậy là anh em mình cùng chung một lý tưởng....

Tuổi trẻ ngày ấy rất thần tượng câu nói của người chiến sĩ giải phóng Lê mã lương, "cuộc đời đẹp nhất của tuổi thanh niên, là trên trận tuyến đánh quân thù".

b1td1qa-1685498793.jpg

CCB. Phan Trọng Sâm..

 

Ba tháng huấn luyện thuộc đơn vị c3 d790 e12 tỉnh đội Hà Tây cũ, hai chúng tôi đều đạt thành tích xuất sắc, được đơn vị gửi giấy báo công về cho gia đình địa phương, đây cũng là động lực để phấn đấu trong mọi lĩnh vực công tác, trên chặng đường dài hành Quân.

Trải qua hơn hai tháng hành quân bằng xe cơ giới cộng đi bộ, đầu năm 1974 Chúng tôi đã dừng chân dưới cánh rừng già trên thượng nguồn sông vàm cỏ Tây, được nghỉ 2 ngày để làm công tác tổ chức về nhân sự... trước khi về chiến trường Vĩnh Trà, sông nước cửu long miền Tây Nam Bộ. Từ khi lên đường đi b2 xuất phát từ miền Bắc, đến hôm nay tôi với người bạn Huy Kim mới có điều kiện gặp nhau, bạn bảo tôi khỏe thế mọi việc đều xông pha, thấy xung phong đi lấy gạo xuống suối lấy nước, tham gia nấu cơm liên tục, đối tượng cảm tình đảng có khác tôi nhìn bạn... lại nói khoáy rồi... Qua lời tâm sự của Huy Kim tôi thấy chạnh lòng, tự nhắc mình sao mình lại vô tâm thế, không một chút nào nhớ tới bạn.Thật lòng do sức khỏe của tôi yếu hơn anh em đồng đội, đúng ra tôi được ở lại miền Bắc để đi học lớp y tá do quân khu đào tạo, xong với quyết tâm phải được lên đường ra trận, theo nguyện vọng khi làm đơn trước khi lên đường nhập ngũ.

Suy ngẫm lời chia sẻ của người bạn tôi thấy đúng, bản thân tôi đang được may mắn, nhiều đồng đội đang bị sốt rét ác tính tôi thì không, hàng ngày tôi cầu nguyện, gọi các cụ tổ tiên phú hộ cho tôi đủ sức khỏe để theo kịp anh em đồng đội, tôi chịu khó tham gia công việc bếp núc, mỗi ngày chắt hai bát nước cơm uống cùng 10 viên b1/ ngày, đây là bí quyết để tôi có đủ sức khỏe tiếp tục hành quân.

Chúng tôi được vinh dự bổ sung về tiểu đoàn 306 Trung đoàn 3 quân khu 9, đơn vị ba lần được Đảng và nhà nước Tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Tuy ở cùng tiểu đoàn ,nhưng rất ít có điều kiện anh em gặp nhau, do phân tán bám dân ở ngay vùng Chiến sự, xong tôi là lính Trinh sát mỗi khi đơn vị vào chiến dịch, tôi được về tiểu đoàn nhận nhiệm vụ.... tôi hỏi thăm anh em đồng đội c58 được biết người bạn Huy kim vẫn được khỏe, lập trường chính Trị kiên định tôi rất mừng, và tự hào với người bạn của mình.

Mấy ngày vừa qua, đại đội c59 tiểu đoàn 306 Trung đoàn 3 quân khu 9, đơn vị chủ công... đã tiêu diệt khu đồn bốt đình đôi, đoạn giữa trên con lộ hàng me, mở thông tuyến vận tải đường bộ đường sông, các Đoàn cán bộ nằm vùng đi công tác, từ Trà Vinh sang Vĩnh Long và ngược lại, nay không phải bám lộ bám sông như quá khứ, đặc biệt kịp thời đưa thương bệnh binh từ chiến trường Vĩnh Long, về các bệnh xá tuyến trên của trung đoàn 3 nằm trên đất Trà Vinh.

Vùng giải phóng chưa được bao lâu ,vào chiều ngày mùng 4 tháng 10 năm 1974 địch Quân tái chiếm ý đồ xây dựng đồn bốt đình đôi, to hơn kiên cố hơn gây khó khăn cho lực lượng cách mạng. Được lệnh của cấp trên đại đội c58 anh hùng cùng một mũi của c55 phối thuộc, hãy bằng mọi giá phải đánh sập ý chí địch Quân không cho chúng lấn chiếm vùng giải phóng.

Vào sáng sớm ngày mùng 05 tháng 10 năm 1974 Chúng tôi đang hành quân ra trận, bằng thuyền tới ngã ba lo co giáp ranh hai tỉnh Vĩnh Long Trà Vinh, người bạn đồng hương nhìn thấy tôi trước, nét mặt vui cười gọi chào tôi, vĩnh biệt đồng Hương nhé, tôi vội gọi lại sao chào ngược thế tạm biệt chứ, mấy người đồng đội lớn tuổi cùng ngồi thuyền với tôi, chú trận này cẩn thận đấy, trước khi vào trận đồng hương chú chào dở thế, đến nơi tập kết đơn vị c58 cùng đơn vị tôi chia làm ba mũi, đồng đội chúng tôi bò luồn qua cánh đồng lúa hơn 500 m tới bìa vườn của dân chạy dọc theo lộ hàng me, mũi của tôi đã nhìn thấy địch Quân chúng đang chỉ trỏ... Theo Linh cảm của người chiến sĩ Trinh sát tôi nghĩ chúng đang tìm cách bố Phòng xây dựng lại đồn bốt.

Đúng 10:30 các mũi được lệnh nổ súng, b40 b41 khai hỏa tiếng AK thủ pháo ròn vang dồn dập vào lũ địch Quân, chúng tôi được lệnh xung phong tôi nhìn sang bên trái mũi chiến đấu của người đồng hương đã tiến tới mặt lộ, đánh rạt lũ địch Quân xuống sông chúng chạy như vịt về hướng quận tam Bình tỉnh Vĩnh Long, mũi chiến đấu của tôi gặp khó khăn, địch Quân lùi lại về hướng phân chi khu nhà đài, chúng tổ chức phản công lại... ta và địch Quân giành nhau từng con lạch, thậm chí từng khóm cây dừa nước, đại liên mã Lai, M79 , AR15 địch quân bắn như vãi đạn vào đội hình chúng tôi, trận Cường tập ban ngày... không cân sức, quân giải phóng tầm một đại đội không quá 40 người, địch Quân hơn 1 tiểu đoàn chưa kể lũ Bảo An dân phòng... chúng gọi phi pháo cùng lũ trực thăng vận, bắn như đổ đạn xuống trận địa nhằm hủy diệt đồng đội chúng tôi, trận đánh diễn ra trên 30 phút chúng tôi được lệnh rút anh em đồng đội vơ vội cỏ lác bèo tây lên đầu...

lợi dụng những con lạch vừa hụp vừa lặn, sau một giờ chúng tôi tới điểm thu Quân... Về tới nơi được lệnh của trên tối nay tiếp tục tập kích lũ địch Quân, với tinh thần quyết tâm cắt cho được con lộ hàng me bảo vệ vững chắc vùng giải phóng, và lấy thi thể anh em đồng đội về chôn...

Người bạn Huy kim của tôi, hi sinh phơi nắng một ngày trên mặt lộ hàng me, đêm nay chúng tôi đưa bạn về an nghỉ tại gò đất, ấp số 5 xã Mỹ Cẩm huyện càng Long tỉnh Trà Vinh, chiến tranh đã lùi xa xong tôi vẫn cảm thấy tiếng gọi... chào của bạn quanh quẩn đâu đây, Vĩnh biệt đồng hương nhé, đây có phải lời chào Định mệnh, đồng đội hi sinh để mình được sống ,tình đồng đội đồng chí linh thiêng, nay người còn người mất, những năm tháng không thể là quên, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hà Nội ngày 30 tháng 05 năm 2023.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Ký ức nhớ về người đồng đội Liệt sỹ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn