Ký ức nhớ về người đồng đội liệt sỹ

Bài viết và hình ảnh của CCB Phan Trọng Sâm.

17/07/2023 08:11

Theo dõi trên

Tháng 7 về ! viết để tri ân người bạn anh hùng liệt sĩ.

Tôi với Nguyễn Tiến Ngoạ sinh ra và lớn lên trên quê hương xứ đoài Quốc oai phía Tây Hà Nội, nơi có địa chỉ đỏ cái nôi của phong trào cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trải qua một chặng đường dài lịch sử, lòng dân xứ đoài trung thành tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng của Đảng của dân tộc, với khẩu hiệu thóc không thiếu một cân ,quân không thiếu một người, khí thế sôi sục của lớp lớp các thế hệ ông cha, nô nức lên đường hành quân ra trận, không ai có suy nghĩ thiệt hơn tất cả vì miền Nam ruột thịt, dù có phải hi sinh xương máu để giành độc lập dân tộc, tuổi trẻ ngày ấy vẫn sẵn sàng lên đường ra trận...

Noi gương các bậc cha anh tôi với liệt sĩ Nguyễn Tiến Ngoạ làm đơn xung phong lên đường nhập ngũ, chúng tôi được biên chế vào đơn vị c3 d790 e12 thuộc tỉnh đội Hà Tây, qua ba tháng công tác huấn luyện các khoa mục... về quân sự chính trị, toàn đơn vị đạt thành tích trên 90% khá giỏi được nhận nhiều phần thưởng của cấp trên, xong rất vinh dự và tự hào, ngày 25 tháng 11 năm 1973 đơn vị c3 chúng tôi, được huyện ủy, ủy ban nhân dân huyện Quốc oai tới đơn vị trao cờ truyền thống cách mạng trước ngày lên đường đi B2, vào chiến trường sông nước cửu long miền Tây Nam Bộ.

Người chiến sĩ trẻ có giây phút thăng hoa tràn đầy xúc động, nhìn lá cờ truyền thống quê hương xứ đoài, được thêu sáu chữ vàng "Quốc oai kiên cường cách mạng" có phải chăng ,các đồng chí lãnh đạo huyện ủy thay mặt cho nhân dân quê nhà, thắp lên ngọn lửa truyền thống, muốn gửi thông điệp cho thế hệ trẻ chúng tôi hãy noi gương bậc tiền nhân Trần Quốc Toản "trong giai đoạn lịch sử thời nhà Trần"do tuổi còn nhỏ chưa đủ tuổi để được vào dự hội nghị diêm Hồng, bàn về việc quân cơ... xây dựng kế sách chống giặc ngoại xâm phương Bắc, Trần Quốc Toản được vua cha tặng cho một quả cam, xong với dòng máu Anh Hùng của thế hệ trẻ... Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam trong tay lúc nào không biết, căm thù lũ giặc ngoại xâm về dựng cờ khởi nghĩa, cờ mang dòng chữ "phá cường giặc báo hoàng ân" giết giặc lập công để báo đáp các bậc tiền nhân... đã có công dựng nước và giữ nước.

Buổi lễ trao cờ truyền thống cách mạng khâu tổ chức rất đơn giản ,nhưng tạo nên một sức mạnh vô thần cho toàn thể anh em trong đơn vị ,đồng đội ước nguyện sớm được lên đường ra trận nhiều người lấy mực tàu khắc vào cổ tay trái "sinh Bắc tử Nam" thể hiện ý chí và khát vọng với tâm nguyện, cống hiến trọn tuổi Thanh Xuân cho quê hương đất nước, hãy bằng mọi giá giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Những ngày chờ đợi lên đường ra trận rồi cũng đến, nhìn về phương Nam thẳng tiến, vượt qua mọi khó khăn gian khổ một chặng đường dài hành quân hơn 2.000 km, cuối tháng 5 năm 1974 chúng tôi đã đến chiến trường Vĩnh trà, nay là tỉnh Vĩnh Long Trà Vinh. Tôi cùng liệt sĩ Nguyễn Tiến Ngoạ, được bổ sung vào c55 d306 e3 Quân khu 9, tiểu đoàn 3 lần trung đoàn hai lần, được Đảng và nhà nước Tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Công việc tổ chức được ít ngày để làm quen với thực tế chiến trường, chúng tôi tham gia luôn chiến dịch đầu mùa mưa năm 1974 trên chiến trường Vĩnh trà, quét sạch hệ thống đồn bốt cùng cứ điểm đóng quân của địch quân phía Nam Sông hậu, mở thông tuyến giao liên, từ hậu phương quân khu 9, xuất phát từ những cánh rừng tràm u Minh Hạ, Cà Mau qua Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, vượt sông hậu Giang về hai tỉnh Vĩnh Long Trà Vinh, vùng giải phóng được mở rộng làm nức lòng đồng bào đồng chí, quá khứ không có ban ngày, chỉ quen với màn đêm bao phủ mênh mông, nay cán bộ nằm vùng bám dân hoạt động cách mạng đã có ban ngày... Người dân phấn khởi phá ấp chiến lược Mỹ ngụy, về quê bám ruộng vườn, nuôi dưỡng lực lượng vũ trang ,một lòng một dạ theo cách mạng.

Sau những ngày chiến dịch hôm nay 21 tháng 7 năm 1974, đơn vị chúng tôi được về dừng chân ở ấp hiếu Minh a, xã hiếu Thành quận vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long, nơi đây vùng giải phóng da báo giáp ranh với vùng Chiến sự, anh em đồng đội ở phân tán từng nhóm nhỏ, trong các nhà chòi của dân ngoài mé ruộng, được sự đùm bọc của nhân dân, các má các chị nấu cho những món ăn đặc trưng ẩm thực... của người dân Nam Bộ, người lính trẻ chúng tôi cứ nghĩ được nghỉ là có giây phút bình yên, xong thực tế chiến trường đâu phải vậy, mấy ngày qua địch Quân bắn pháo suốt ngày trên các giải vườn của dân, có quả nổ ngay kế bên chúng tôi, tôi hỏi các má chúng con đến đây đóng quân bị lộ... sao mà chúng bắn pháo dữ vậy , các má các chị bảo rằng không phải đâu mấy ngày qua du kích xã Mỹ cầm huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh, bắn lựu đạn bằng súng dây chun vào hai đồn ở ngã tư nhỏ, cách nơi chúng tôi đóng quân hơn 300 m, mỗi lần du kích bắn lưu đạn vào đồn giặc, địch Quân đối lại vài chục quả pháo 105 Ly cứ như vậy suốt ngày... người lính chúng tôi dần dần cũng quen..

Vừa nghỉ được hơn 2 ngày, đêm nay 24 tháng 7 năm 1974 đơn vị tôi được lệnh lên đường hướng bốt nhà đài... phục kích địch Quân, 5:00 sáng chúng tôi tới một giải vườn của dân, người dân thấy giải phóng đến đào công sự, lặng lẽ nhặt vài thứ xuống thuyền, bơi về phía sau cách xa nơi chiến sự, chúng tôi được lệnh đào công sự theo chiều ngang của khu vườn từ phía sông cho tới mé ruộng tầm hơn 100 m, 18 tay súng đào chín công sự, đồng chí hai quốc mũi trưởng, giao cho liệt sĩ Nguyễn Tiến Ngoạ lên phía trước hơn 100 m cảnh giới... qua mấy trận vừa qua Tiến Ngoạ rất nhanh nhẹn và tháo vát, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nên được tin tưởng giao trọng trách cảnh giới, thật lòng cánh lính trẻ chúng tôi, ai cũng muốn được phân công..... không phải ở lại đào công sự, tôi gọi với nhắc người bạn cùng quê, không được ngủ nhé, tỉnh táo để không bị chúng đánh úp, công việc đào công sự cơ bản đã gần xong, chúng tôi đang nguỵ trang để tránh lũ giặc trời VO10 cùng lũ trực thăng vũ trang phát hiện thấy công sự.... Bỗng nghe Tiếng đạn AR15 nổ rất rát tiếng gào thét của lũ địch Quân, bắn chết được một Việt cộng Bắc Việt, chưa được lệnh của trên theo phản xạ những người lính trẻ chúng tôi, xông lên nổ súng phủ đầu lũ địch Quân, hi vọng lấy lại được thi thể đồng đội, trận đánh diễn ra ráp lá cà giữa ta và đich Quân hơn 10 phút, do lực lượng của ta có 18 tay súng địch Quân hơn một tiểu đoàn, được phi pháo máy bay trực thăng hỗ trợ, được lệnh của đồng chí Tám đực đại đội phó, toàn thể anh em lùi lại tuyến công sự bám trụ chờ địch đến gần... mới được nổ súng, tiết kiệm đạn để chiến đấu tới chiều mới có đơn vị đến tiếp ứng, từ sáng đến 12:00 trưa địch Quân tổ chức phản công 4 lần vào trận địa chốt của chúng tôi, cứ như bài ca không quên... trước khi phản công ,chúng lại gọi phí pháo dội xuống đội hình chúng tôi, chúng gào thét võ mồm nhào vô, lại bị 18 tay súng chúng tôi đánh bật trở lại, tôi nghe thấy tiếng tên thông tin phía trước mấy cây dừa nước, gọi về thượng cấp chúng tôi gặp phải đơn vị chủ lực 306... chúng toàn đại liên bắn rất rát, tụi tôi không lên nổi, đồng đội nhìn nhau cười nghĩ thầm, chúng tao toàn AK47 làm gì có khẩu đại liên nào... Thậm chí b40 - b41 chưa kịp bổ sung... Địch quân biết không thể vượt qua được chốt của chúng tôi, để chi viện cho hai đồn phía sau ngã tư nhỏ, 2:00 chiều chúng gọi phi pháo cùng máy bay a37, nhào xuống dội bom xuống đầu chúng tôi ,được lệnh của đồng chí Hai Quốc chúng tôi rời công sự lợi dụng các kênh rạch tiến về phía trước áp sát địch Quân, đây là kinh nghiệm thực tế chiến trường càng áp sát địch càng tránh được thương vong...

Trận đánh chống càn nhà đài kết thúc thắng lợi, sau vài ngày không được tiếp tế, hai đồn địch Quân ở ngã tư nhỏ, bỏ chạy... vùng giải phóng được liên hoàn ,ấp số 5- 6 xã Mỹ Cẩm huyện càng Long tỉnh Trà Vinh, cùng một số ấp của xã hiếu Thành huyện vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long được hoàn toàn giải phóng, xong để lại trong lòng những người chiến sĩ giải phóng trẻ chúng tôi nhiều cảm xúc buồn vui, người liệt sĩ Nguyễn Tiến Ngoạ bạn của tôi, chỉ vì khắc ở tay trái, "sinh Bắc từ Nam" bị bọn ác ôn nợ máu với nhân dân, lũ ngụy Quân ngụy quyền, chặt đầu phơi trên phố chợ nhà đài ba ngày, cơ sở cách mạng cùng đơn vị bắt ép những gia đình có người thân đi làm tay sai cho Mỹ ngụy, hãy bằng mọi giá phải lấy được thi thể đồng đội về chôn....

Tháng 7 về ! tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để giành độc lập dân tộc cho đất nước, thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Ký ức nhớ về người đồng đội liệt sỹ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn