Lào Cai: Hiệu quả thực hiện học sinh học 5 ngày/ tuần ở Bát Xát

Đình Thơm

03/03/2023 06:07

Theo dõi trên

Các cơ sở GD trên địa bàn huyện Bát Xát (Lào Cai) đã thấy hiệu quả sau hơn 2 năm tổ chức cho học sinh  học 5 ngày/tuần, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian nghỉ ngơi, dành thời gian cho hoạt động ngoại khóa, rèn chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

dt1-2023-03-02t205013143-1677765117.jpgHọc sinh trường PTDTBTTH Trịnh Tường chơi cờ

 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT Bát Xát chia sẻ; học 5 ngày/tuần đã được nhiều quốc gia triển khai có hiệu quả. Đối với  Bát Xát được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương nên khi cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư và triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, việc học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học là xu thế rất cần thiết, sau hai năm thực hiện đến nay cơ bản các trường đã ổn định và được sự đồng thuận rất cao từ các bậc phụ huynh.

Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trịnh Tường,đã thực hiện việc nghỉ học 2 ngày cuối tuần từ năm 2020, tuy nhiên vẫn bảo đảm thời lượng các môn học, giải pháp của trường làxây dựng thời khóa biểu và tổ chức thực hiện học hai buổi chiều chính khóa/ tuần vào thứ 2 và thứ 4 hàng tuần. Trường đảm bảo không quá tải với giáo viên và học sinh, không áp lực với giáo viên. Đây  là trường có học sinh ở bán trú trên 74% và 50% số cán bố giáo viên ở lại khu tập thể tại trường. Chính vì thế việc tổ chức học 5 ngày/ tuần sau hai năm tổ chức rất thuận lợi, hiệu quả bước đầu hưởng lợi là phụ huynh, thầy cô và các em học sinh - thầy giáo Phạm Văn Học chia sẻ.

dt2-2023-03-02t205101065-1677765188.jpgGiờ hoạt động giữa giờ của học sinh Trường PTDTBTTHCS Trịnh Tường

 

Nhận định về hiệu quả triển khai học 5 ngày/tuần, sẽ có nhiều thuận lợi, nhất là các trường có thêm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường,  nhiều năm trở lại đây trường đã triển khai mô hình Dạy học gắn liền với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương, trường học gắn liền với cuộc sống ....Điều quan trọng nhất là học sinh, thầy cô giáo có được ngày thứ 7 và Chủ nhật để nghỉ ngơi, thư giãn, sinh hoạt bên gia đình. Đây là khoảng thời gian cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Khi triển khai học 5 ngày/tuần, giáo viên cũng có thời gian dành cho việc tự học, tự nghiên cứu hay tham gia các hoạt động trải nghiệm, bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh yếu...

Trường trung học cơ sở Cốc Mỳ luôn quan tâm  đến công tác bán trú. Do vậy, điều quan trọng là cần sự quyết tâm, nguồn lực từ phía trường và sự chung tay của xã hội hóa. Tuy nhiên, khi triển khai bán trú cấp trung học trường luôn phải quản lý chặt chẽ học sinh từ khâu ăn ở, sinh hoạt, bảo đảm an toàn thực phẩm, thầy giáo Nguyễn Văn Tạo hiệu trưởng  chia sẻ thêm.

Thầy giáo Phạm Văn Thiết, Hiệu trưởng Trường PTDTBT tiểu học Trịnh Tường cho biết: Sự chuyển đổi linh hoạt trong việc tổ chức học 5 ngày/ tuần đã tạo ra nhiều thuận lợi không chỉ riêng cấp THCS mà cấp tiểu học, giảm bớt khó khăn cho học sinh và phụ huynh.

dt3-2023-03-02t205120898-1677765238.jpg
Bữa ăn trưa của học sinh bán trú trường THCS Cốc Mỳ.

Tuy vậy, phòng giáo dục đào tạo huyện Bát Xát lưu ý các trường không được dồn thời khóa biểu theo kiểu cơ học. Thời khóa biểu không để quá nhiều môn học trong cùng một ngày nhằm tránh mỏi mệt cho giáo viên và học sinh. Việc sắp xếp thời khóa biểu đòi hỏi sự khéo léo, năng động của hiệu trưởng mỗi trường, bảo đảm tính khoa học, vừa sức học sinh.

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Hiệu quả thực hiện học sinh học 5 ngày/ tuần ở Bát Xát" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn