Lào Cai: Trường Tiểu học Sa Pa đổi mới dạy và học, ứng dụng CNTT

Đình Thơm

01/03/2023 16:19

Theo dõi trên

Trường Tiểu học Sa Pa, thị xã Sa Pa đã (Lào Cai) tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy và các hoạt động giáo dục, tiếp tục khẳng định chất lượng, uy tín trong ngành giáo dục..

dt1-2023-03-01t155920410-1677662178.jpgThầy giáo Dương xuân Chính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Pa

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Đỗ Văn Tân nêu rõ: Cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành cho công tác giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn thị xã Sa Pa luôn nỗ lực, sáng tạo thực hiện đổi mới dạy và học. Nhiều phương pháp giáo dục mới được đưa vào trường học như giáo dục STEM đã đem lại hiệu quả tích cực. Đặc biệt, nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng CNTT nên các trường đều đẩy mạnh “chuyển đổi số”, ứng dụng CNTT một cách đồng bộ vào hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập. Qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới GD&ĐT, đưa chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương ngày càng phát triển. Bài giảng của giáo viên được truyền tải sinh động thông qua các thiết bị hỗ trợ như máy tính, máy chiếu cùng các phần mềm giảng dạy điện tử nên không còn khô cứng mà trở nên sinh động.

Thầy giáo Dương xuân Chính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Pa chia sẻ: Những trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy ở từng lớp học như bảng tương tác, máy chiếu, ti vi, cùng với những sản phẩm phần mềm dạy học, phần mềm quản lý đã giúp cho việc giảng dạy của giáo viên sinh động, trực quan hơn, để lại ấn tượng, thu hút sự tập trung, từ đó tạo bước đệm để nâng dần khả năng suy nghĩ của học sinh, tạo sự tương tác có hiệu quả hơn giữa giáo viên, học sinh với bài giảng. Việc đưa CNTT vào giảng dạy còn giúp giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng.

dt2-2023-03-01t160036776-1677662243.jpgNhờ ứng dụng hiệu quả các thiết bị dạy học hiện đại, học sinh Trường Tiểu học Sa Pa sôi nổi, hào hứng hơn trong giờ học

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, Trường Tiểu học Sa Pa đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư mua sắm thiết bị CNTT với 35/35 lớp học được lắp đầy đủ đường truyền internet cùng với các thiết bị như tivi, máy chiếu, máy tính, webcam, loa, mic… Ngoài ra, trường đầu tư thiết bị cho một phòng học kết nối, phòng học STEM kết nối internet tốc độ cao phục vụ cho quá trình dạy học.

Đồng thời, trường quan tâm bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng, sử dụng các thiết bị CNTT và chuyển đổi số cho 100%cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường sử dụng sổ sách, hồ sơ điện tử; 100% các loại báo cáo giấy được chuyển sang hình thức báo cáo trực tuyến và đã áp dụng hình thức ký số trong các loại báo cáo trực tuyến. Trong quản lý, trường sử dụng đồng bộ hệ thống hồ sơ, sổ điểm, học bạ điện tử, tin nhắn VNEDU, các phần mềm quản lý.Qua đó góp phần rút ngắn thời gian trình duyệt văn bản giữa các tổ khối chuyên môn; giảm thời gian gửi, nhận văn bản; tiết kiệm chi phí in, ấn tài liệu…

Nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT, trường thực hiện tốt công tác dạy và học trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời triển khai thành công, có hiệu quả hệ thống quản lý tuyển sinh lớp 1 theo hình thức trực tuyến; trường thường xuyên dạy học kết nối với các trường trong huyện Sa Pa, trong tỉnh Lào Cai và một số tỉnh lân cận. Đặc biệt tổ chức dạy học tiếng anh kết nối với học sinh của Philippines, Banglades, Malaixia, Ấn Độ… nhằm tăng cường kỹ năng nghe nói cho học sinh.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Sa Pa có tổng số 35 lớp với 1342học sinh; 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Trường Tiểu học Sa Pa đã tích cực tổ chức các tiết dạy STEM một cách sáng tạo nhằm giúp cho học sinh được trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Thầy giáo Hiệu trưởng Dương xuân Chính cho biết: Với mong muốn góp phần xây dựng mô hình giáo dục hiện đại trên đến với học sinh, trường đã tổ chức các tiết học STEM thông qua các bài học, các chủ đề STEM, tạo điều kiện cho học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn dưới sự định hướng của giáo viên, giúp các em phát triển năng lực một cách tốt nhất, toàn diện nhất.

dt3-78-1677662310.jpgNgày hội STEM tại Trường Tiểu học Sa Pa

Những nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Trường Tiểu học Sa Pa đã có những bứt phá về chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì và giữ vững; chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày càng nâng lên. Tham gia thi thiết kế giáo án điện tử cấp tỉnh dành cho giáo viên tiểu học trường đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.Trong Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh trường giành 2 giải Nhì và giải Nhì toàn đoàn.

Trường còn giành nhiều thành tích như: Giành 2 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Đồng giải taekwondo các lứa tuổi trẻ tỉnh Lào Cai năm 2022; 22 giải Nhất, 12 giải Nhì, 7 giải Ba và giải Nhất toàn đoàn đối với khối Tiểu học tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thị xã; Tham gia thi robocon tỉnh Lào Cai, trường xếp thứ 14/25 đội. Trong đợt thi đua chào mừng ngày 20/11, 3 cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã tặng Giấy khen…

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Trường Tiểu học Sa Pa đổi mới dạy và học, ứng dụng CNTT" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn