Lào Cai: Trường Tiểu học Bắc Cường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

Đình Thơm

03/03/2023 21:38

Theo dõi trên

Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai  triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số, dạy và học ngoại ngữ trong trường học, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục phát triển toàn diện.

dt1-2023-03-03t212604306-1677854042.jpgHiệu trưởngTrường Tiểu học Bắc CườngTrần Thị Minh Chung hướng dẫn học sinhtham gia hoạt động ngoại khóa

 

Theo cô giáo Trần Thị Thùy Dung - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai: Chuyển đổi số đã và đang góp phần thay đổi mạnh mẽ phương pháp và hình thức dạy học tại Trường Tiểu học Bắc Cường. Đặc biệt, nhờ việc đổi mới, sáng tạo và linh hoạt trong giảng dạymôn Tiếng Anh,Trường Tiểu học Bắc Cường đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, tạo được môi trường học tập với không khí sôi nổi, hào hứng và hiệu quả.Nhiều học sinh được tham gia các cuộc thi, giao lưu đạt kết quả cao, khẳng định được vị thế về chất lượng giáo dục toàn diện, là điểm sáng về hội nhập và đổi mới giáo dục.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Bắc Cường có 1.827 học sinh với 45 lớp; trong đó có 307 học sinh là người dân tộc thiểu số. Trường có 66 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% cán bộ, giáo viên có trình độ từ Cao đẳng trở lên, trong đó trình độ Thạc sĩ: 1, Đại học: 58, Cao đẳng: 3, Trung cấp: 2. Xác định mục tiêu nâng cao chất lượng phải nâng cao chất lượng đội ngũ, vì vậy trường tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng môn học, khuyến khích học sinh thiết kế các phần mềm trò chơi đơn giản, phòng học Stem, robotic nhằm tạo động lực cho học sinh yêu thích môn học. Tích cực áp dụng các phần mềm dạy học vào các môn học; tích hợp các nội dung trong quá trình dạy học một cách phù hợp, hiệu quả.

dt2-2023-03-03t212710882-1677854170.jpgHọc sinhTrường Tiểu học Bắc Cường hào hứng trong giờ học

 

Với tinh thần ham học hỏi, giáo viên của trường bắt nhịp với những ứng dụng hiện đại, khai thác tối đa kiến thức trong bài học. Tham Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử và thiết kế giáo án điện tử cho giáo viên cấp Tiểu học, năm học 2022-2023”, trường có 10 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi Công nghệ số cấp thành phố; 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi Công nghệ số cấp tỉnh (2 giải Nhất, 2 giải Nhì).

Trường Tiểu học Bắc Cường đã khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành phục vụ công tác quản lý, quản trị, điều hành (phần mềm quản lý nhân sự, quản lý học sinh, tương tác với cha mẹ học sinh,...); sử dụng hiệu quả hồ sơ sổ sách điện tử, phần mềm kiểm định chất lượng. Giáo viên tích cực sử dụng các phần mềm vào dạy học (Google Form,Google meet, Onedu, Kahoot, Quizizz,Plicker. Đồng thời đẩy mạnh thu - chi không dùng tiền mặt, tuyển sinh trực tuyến.

Cùng với đó, trường thành lập tổ hỗ trợ chuyển đổi số, thực hiện trường học thông minh, xây dựng kho kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử để tổ chức xây dựng các video bài giảng, giúp các giáo viên tham khảo, sử dụng để hỗ trợ trong công tác dạy và học các nội dung theo Chương trình GDPT 2018.

Trường đãtổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của các em về công tác chuyển đổi số. 100% học sinh các khối lớpđược thoả sức sáng tạo trong ngày hội“Chúng em với kỷ nguyên thế giới phẳng” (INDUSTRY 4.0). Qua đó học sinh được hòa mình trong không khí sôi động của các trò chơi trí tuệ như Rap IQ về chủ đề công nghệ 4.0; hoạt động trải nghiệm “Cùng công nghệ chinh phục kiến thức”; vẽ tranh, thiết kế poster, tạo bài trình chiếu chủ đề “Mái trường của em”;thiết kế sáng tạo nhân vật hoạt hình, trò chơi với phần mềm Scratch; thiết kế đồ dùng, đồ chơi; trưng bày sản phẩm và trải nghiệm Stem theo dự án… 100% học sinh trong trường được học Tin học; 93%học sinh học Tin học được đánh giá Hoàn thành tốt và Hoàn thành chương trình môn học.

dt3-82-1677854217.jpgHọc sinhTrường Tiểu học Bắc Cường tham gia lớp học kết nối với học sinh nước ngoài

 

Với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, thời gian qua,Trường Tiểu học Bắc Cường đã chú trọng bồi dưỡng tiếng Anh giao tiếp cho giáo viên, đề cao việc tự học và tự bồi dưỡng để giáo viên có thể giao tiếp bằng tiếng Anh được với học sinh trong các hoạt động.

Trưởng tổ chức học tiếng Anh cho học sinh từ khối 1 đến khối 5; mời giáo viên người nước ngoài đến dạy 2 tiết/tuần cho học sinh. Đồng thời tổ chức dạy học một phần bằng tiếng nước ngoài thông qua môn Toán, môn Khoa học với thời lượng 2 tiết/tuần.

Cô giáo Trần Thị Minh Chung - Hiệu trưởng chia sẻ: Trường thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh như: Tổ chức dạy học kết nối học sinh toàn trường với các trường trong nước và kết nối với 6 nước trên thế giới và (Canada, Romania, Ấn Độ, Đức, Bangladesh, Malaysia); tổ chức những tiết dạy tiếng Anh kết nối theo mô hình “Lớp học không biên giới”. Cung với duy trì tốt sinh hoạt CLB tiếng Anh giao tiếp, tổ chức các chuyên đề Tiếng Anh, thi MC, kể chuyện bằng Tiếng Anh, chúng tôi thường xuyên cho học sinh giao tiếp với giáo viên người nước ngoài và tham gia các cuộc thi, giao lưu Tiếng Anh... Nhờ đó học sinh lĩnh hội được kiến thức, rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Đến nay đa số học sinh của trường đã mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp bằng Tiếng Anh với người nước ngoài. Nhiều học sinh có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là các học sinh khối lớp 4 và 5. Một số em có khả năng dẫn chương trình bằng Tiếng Anh,

thuyết trình bằng Tiếng Anh về một số chủ đề đơn giản có liên quan đến nội dung kiến thức trong chương trình và cuộc sống hàng ngày. Trường có 65 học sinh là học sinh toàn cầu.

Đặc biệt nhiều em đã biết ứng dụng các thuật ngữ đã học vào việc tham gia một số cuộc thi quốc tế, khu vực và giành được nhiều giải thưởng. Tại Kỳ thi Olympic quốc tế Khoa học, Toán, tiếng Anh ASMO, Vòng 1 giành 54 giải; Vòng 2 giành 49 giải. Tiêu biểu có em Vũ Bình Minh - lớp 5A5 xuất sắc lọt vào vòng thi quốc tế. Tham gia thi Olympic quốc tế Toán tiếng Anh SEAMO vòng quốc gia có 26/31 học sinh dự thi đạt giải; thi Toán AMC có 13 học sinh đạt giải.

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Trường Tiểu học Bắc Cường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn