Loa phường

Huỳnh Hồng Điệp

29/12/2021 16:54

Theo dõi trên

Cái loa phường hẳn mọi người chả lạ lùng gì, thậm chí còn khó chịu đằng khác. Sáng ra đã ra rả khua khoắng mọi người, nhất là mùa hè nắng sớm oi bức. Rồi nhà nào có trẻ con, người già ốm còn ngang bị tra tấn ấy chứ.

270126037-1634198463638763-8157469827449830839-n-1640765531.jpg
Loa phường Tràng Tiền - NAG Đỗ Trọng Ánh

Đấy là tôi nói trước đây khi chưa có dịch bệnh, bây giờ loa là công cụ hữu ích của phường phổ biến tin tức cho bà con dân phố. Hôm nay tôi lại thấy cái loa phường đáng yêu lắm. Chả là bà cụ mẹ tôi ở cùng phường với con gái nhưng cũng cách nhau đến gần ba cây số đường chim đi xe máy. Sáng nay cụ phàn nàn cán bộ chỗ cụ ở không phát phiếu hẹn cụ đi tiêm, xung quanh bà con tiêm gần hết lượt rồi. Ông tổ trưởng mới được bầu còn nói chắc như đinh đóng cột: tôi gọi cho bà 5 lần, bà không nhắc máy. Đang cách ly cụ chả dám đi chợ vì con cái không cho, thỉnh thoảng làm chuyến cứu trợ cho cụ. Hài một chút cách đấy mấy phút ông ấy còn xin số điện thoại của cụ cơ. Ông chìa xấp giấy ra bảo: còn hai chục người chưa tiêm, bao giờ đến lượt bà tôi gọi. Cụ già cuống lên gọi cho con gái. Con gái bảo cụ cứ lên trạm y tế mà xin tiêm, người ta tiêm đông lắm, dân ngụ cư, dân trọ không kịp về các tỉnh họ cũng tiêm đầy. Chả là hôm qua con gái cụ mục sở thị toàn người dân tộc được tiêm nào Lò, nào Lường... đủ cả. Cụ lên và về vì bị họ bảo phải có giấy của ông tổ trưởng cơ. Giữa lúc con gái cụ đang búc xúc vì cách làm việc nửa vời của ông ấy thì chợt loa phường loa loa: những người trong độ tuổi 18 đến 65 mới được tiêm.

Rõ rồi! Cụ 80 không ở trong chuẩn rồi cụ ơi. Con gái gọi điện giải thích cho mẹ và động viên cụ đợi vậy. Bà cụ nghe ra và bảo: sao ông ấy không nói luôn lý do ấy để mẹ đỡ đi lại. (Ôi dào! Cụ thông cảm chứ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm). Lúc đó đầu giờ chiều, loa phường phát đi phát lại rất kiên nhẫn thông tin vậy thôi. Tầm 5 giờ chiều loa phát thông tin mà cô con gái mừng húm: tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên đi tiêm ngay. Loa gọi lần thứ 3, cô bấm máy cho mẹ. Cuối cùng cụ đã được tiêm giọng phấn khởi khoe con: Mẹ tiêm rồi con ạ. Nhiều người như mẹ tá hỏa ra chả thấy ai nói gì, may nghe loa thông báo nên mới biết đi tiêm đây. Đông lắm!

Khổ vậy! Thở phào nhẹ nhõm, cô con gái cụ trút được lo lắng và thầm biết ơn cái loa, thực ra là sự chỉ đạo sâu sát của cán bộ lãnh đạo trên phường đã sửa sai kịp thời sai sót của cấp dưới. Cô alô lại cho mẹ: Nhà nước không bỏ sót ai đâu, mẹ yên tâm nhé! Nói như tuyên giáo vậy nhưng sự thực là vậy ạ!

 

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Loa phường" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn