Mẹ vẫn đợi con về

Lại Hợp Việt ,CCB Đoàn Đặc Công 429/Thành Đô - biên tập

17/03/2024 08:49

Theo dõi trên

Trong các lần đi thăm chiến trường xưa và đi thăm đồng đội trong những năm gần đây, những người Cựu Chiến binh Đoàn 429 Đặc công miền Đông Nam Bộ chúng tôi đã chụp hàng nghìn bức ảnh về những địa danh mà chúng tôi đã tới và những con người mà chúng tôi đã gặp.

dt1aq-1710639983.jpg
 

Bản thân tôi đã chọn lọc và in hàng chục cuốn sách ảnh để tặng đồng đội là Cựu Chiến binh Đoàn 429 Đặc công và gia đình đồng đội. Những bức ảnh đã chụp, những cuốn sách ảnh đã in mãi mãi là những kỷ niệm rất quý đối với chúng tôi - Những Cựu Chiến binh Đoàn 429 Đặc công miền Đông Nam Bộ.

Trong số đó có bức ảnh tôi thấy rất ưng ý cả về ý nghĩa và cả về nghệ thuật.

Đó là:

Bức ảnh MẸ VẪN ĐỢI CON VỀ, do tôi (Lại Hợp Việt, Cựu Chiến binh Tiểu đoàn 21 Trinh sát Đặc công miền Đông Nam Bộ) mới chụp chiều nay 29/12/2018 tại nhà của gia đình Liệt sỹ Hoàng Ngọc Quyến ở Thành phố Thanh Hóa.

Bức ảnh ghi lại nét mặt suy tư, trầm lắng, chờ đợi, hy vọng đợi con về của người mẹ Liệt sỹ năm nay đã 102 tuổi. Mẹ Nguyễn Thị Giống ở Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa có ba người con trai thì hai con trai lớn của Mẹ là Liệt sỹ chống Mỹ.

Con trai cả của mẹ là Liệt sỹ Hoàng Ngọc Xuyến, hy sinh năm 1972 tại chiến trường miền Nam.

Con trai thứ hai của mẹ là Liệt sỹ Hoàng Ngọc Quyến (Chiến sỹ Đại đội 1, Tiểu đoàn 21 Trinh sát Đặc công) hy sinh năm 1974 tại căn cứ Bầu Đồn, tỉnh Tây Ninh. Đoàn chúng tôi gồm đồng đội Nguyễn Văn Đỉnh (K25 của 429) và 9 cán bộ, chiến sỹ đều là Cựu Chiến binh Tiểu đoàn 21 Trinh sát Đặc công (Văn Sơn, Dương Văn Sê, Lại Hợp Việt, Nguyễn Huy Phục, Đào Công Muộn, Đoàn Minh Nhật, Khuất Duy Tiến, Lê Hùng Nam) đến thăm Mẹ, nhìn thấy Mẹ và nói chuyện với Mẹ rất cảm động. Mẹ nói: “Cảm ơn các con đã đến thăm và cho quà!” nhưng khóe mắt Mẹ lại ngấn lệ. Mẹ nhìn xa xăm như muốn nói: “Xuyến và Quyến ơi! Mẹ vẫn đợi các con về”! Cầu mong các Liệt sỹ Hoàng Ngọc Xuyến và Hoàng Ngọc Quyến linh thiêng phù hộ, độ trì để mẹ Nguyễn Thị Giống luôn bình an, mạnh khỏe, trường thọ!

Xem ảnh tác giả chụp bức ảnh phía dưới !

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết " Mẹ vẫn đợi con về" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn