Nghệ nhân Đồng Thầy Dương Thị Hà My người giữ lửa cho văn hóa hầu đồng

Bùi Đình Tuân

12/03/2022 09:54

Theo dõi trên

Nhận thấy văn hóa tâm linh có vai trò quan trọng đối với đời sống văn hóa tinh thần của người Việt, nghệ nhân Dương Thị Hà My thủ nhang đền Dương Linh Ứng Tự đã không ngừng nỗ lực , bền bỉ để bảo tồn, phát huy và lan tỏa nét đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu đến với cộng đồng. 

duong-thi-ha-1649845783.jpg
Nghệ nhân Dương Thị Hà My vinh dự được Ban lãnh đạo Đảng Nhà nước trao tặng Chứng nhận trong chương trình: “ Vinh Quy  bái Tổ Xứng danh con cháu lạc hồng”

 

Nhân duyên với phụng sự phật thánh
Cũng từng mang ước mơ, hoài bão như nhiều cô gái khác, nhưng nhờ một cái duyên, nhờ có “căn đồng” và được lựa chọn nên nghệ nhân Dương Hà My đã đến với công việc hầu đồng như một định mệnh của cuộc đời. Đến nay, với gần 20 năm gắn bó với Đạo Mẫu.  Chính vì vậy nghệ nhân Hà My luôn cố gắng học hỏi và tích lũy từ nhiều thế hệ đồng thầy, từ những bạn đồng để cùng nhau phát triển gìn giữ và lưu truyền đạo Mẫu cho thế hệ sau này. Đặc biệt vào ngày 07/ 10/2020 liên hiệp Unesco Việt Nam chứng nhận Điện Thiên ứng Tự là Đền thờ có giá trị văn hóa kiến trúc truyền thống theo nghi lễ thờ cúng của người Việt và Chứng nhận Bà Dương Thị Hà My Là người có công truyền dạy, bảo tồn  văn hóa truyền thống trong nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Địa chỉ: Phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội.
    Theo Nghệ nhân Dương Hà My để phát huy và bảo tồn được giá trị văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa Việt  những đồng thầy phải có cái tâm, đủ đức đủ tài và am hiểu văn hóa hầu đồng để truyền dạy cho thế hệ sau tránh lệch lạc, biến tướng. Nghệ nhân chia sẻ: “Những vinh dự mà tôi nhận được, đó là sự ghi nhận những đóng góp to lớn của chúng tôi trong việc phát huy và gìn giữ đạo Mẫu tốt đẹp của dân tộc. Là một Đồng thầy tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu tại địa phương và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước cũng như gìn giữ nét văn hóa này không  bị mai một”.

Tâm niệm sống vì đạo – kế thừa và phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một phần của đời sống tâm hồn và diễn xướng văn hóa dân gian Việt Nam. Sau bao nhiêu năm vất vả bôn ba nghiên cứu về văn hóa Việt và đi sâu vào đạo Mẫu, nghệ nhân Dương Hà My có cơ hội được thực hành nghi lễ diễn xướng hầu đồng tại nhiều đền thờ trong cả nước. Trong mỗi giá hầu nghệ nhân thể hiện khí phách anh hùng dân tộc qua từng hành vi cử chỉ. Những bộ lễ phục đặc sắc trong không gian văn hóa tâm linh Thiên Ứng Tự.
Có thể nói bảo tồn và phát huy nét đẹp trong tục thờ Mẫu của người Việt là một việc làm thiết thực góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời nay. Sự quan tâm của nhà nước, người quản lý, các cấp, ban ngành sẽ là một cách để giúp cho tục thờ Mẫu ngày một khẳng định vị trí của mình trong đời sống tinh thần của người dân và đặc biệt là khẳng định giá trị của tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam. Công việc này đòi hỏi sự đóng góp công sức của nhiều người mà hơn ai hết các thanh đồng với tư cách là những người trong cuộc cần có nhiều nỗ lực nhất.

duong-thi-ha2-1649845782.jpg
Nghệ nhân Hà My trong một chương trình thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện với cộng đồng

     Bên cạnh việc tích cực gìn giữ và phát huy nét đẹp trong tín ngưỡng thờ mẫu,
Nghệ nhân Đồng Thầy Dương Thị Hà My còn hăng hái tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các chương trình từ thiện, trao yêu thương gửi những phần quà thiết thực đến những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, các con khuyết tật và mồ côi trên toàn Quốc. Trong hoạt động tín ngưỡng nghệ nhân đóng góp thường xuyên trong các hoạt động tu bổ, cải tạo nhiều bản đền, bản điện nhiều nơi trên khắp cả nước. Cùng với đó chị tham gia các sự kiện, nghi lễ tại các đền thờ lớn bằng trách nhiệm cao và lòng tâm huyết nhiệt thành với cộng đồng.

     Từ năm  2020 đến năm 2022, Bà ủng hộ trên 5 tỷ đồng

    Sau mỗi lần thiện nguyện, nghệ nhân Hà My thấy vô cùng hạnh phúc vĩ đã chia sẻ, giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là cái Tâm và cái Tầm của một người đồng thầy luôn kính trọng mọi tôn giáo, mọi tín ngưỡng. Thấm nhuần tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết tôn giáo chính là góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.
Trải qua nhiều năm phụng thờ và thực hành tín ngưỡng thờ mẫu bằng những đóng góp của mình. Nghệ nhân Dương Thị Hà My đã vinh dự nhận nhiều chứng nhận bằng khen, giấy khen của các bộ ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nước. Qua đây, nghệ nhân Dương Hà My cũng hy vọng những giá trị tốt đẹp của đạo Mẫu sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa trong nước và thế giới.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Đồng Thầy Dương Thị Hà My người giữ lửa cho văn hóa hầu đồng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn