Thủ đoạn lừa mới: “Giúp” chuyển sim từ 3G lên 4G

NBL

10/01/2022 15:27

Theo dõi trên

Trân Fb, một bạn đã kể lại câu chuyện bị lừa, VH và PT xin trích đăng để bạn đọc biết và cảnh giác.

lua-dao-1641803199.jpg
Quảng cáo công khai trên mạng cung cấp phần mềm lấy data khách hàng của đối thủ chạy quảng cáo trên Fanpage

 

Thật sự suy nghĩ mãi, thấy xấu hổ khi kể chuyện này, nhưng thôi mình quyết định dũng cảm kể ra, với một mong muốn là bạn bè và người thân mình hãy hết sức Cảnh Giác, đừng để bị lừa như mình.

Tối hôm kia, mình nhận được 1 cuộc gọi điện thoại từ số 028 99991115, 1 bạn nữ tự xưng là nhân viên Mobifone gọi tới, bạn bảo giúp mình chuyển sim từ 3G lên 4G, bạn đọc số CMND và ngày tháng năm sinh của mình, và bảo sẽ giúp chuyển trên hệ thống giúp mình. Lúc ấy 2 thằng nhỏ đang nheo nhéo bên cạnh, nên mình cũng trong tâm trạng muốn mọi việc nhanh chóng. Bạn bảo mình đọc mã OTP cho bạn, mình nói không đọc đâu vì sợ lừa đảo, bạn kêu chị nhận được tin nhắn từ Mymobifone thì sao lừa được ạ, với OTP này không liên quan gì tới ngân hàng, chỉ là nâng cấp sim điện thoại.

Lúc đó ông xã mình đã ra dấu hiệu bảo đừng có đọc, lừa đảo đấy. Mình thì rất chủ quan nghĩ họ đọc vanh vách thông tin mình thế kia, tin nhắn thì từ Mymobifone, nên chắc không lừa. Mà nếu lừa thì chắc cùng lắm mất hết tiền trong card điện thoại, rủi ro thấp, nên mình vẫn đọc mã OTP cho bên kia.

Sau khi đọc xong mã OTP, điện thoại mình hoàn toàn không sử dụng được, mình tưởng bị mất hết tiền đt nên ko gọi được, nên lại nạp thêm 50k vào đt trước để gọi cho Mobifone xem thế nào. Tuy nhiên, nạp rồi vẫn ko gọi được, và lúc đó mình mới phát hiện ra là bọn lừa đảo đã cướp số điện thoại mình, chuyển thành esim, và toàn quyền sử dụng đt. Lúc đó mình nghĩ bọn lừa đảo sẽ dùng đt mình để mạo danh mình và lừa người thân bạn bè mình để mượn tiền. Vì vậy, mình lấy đt ông xã mình gọi cho mobifone để khoá số điện thoại, khoá chiều đi và đến cả tin nhắn và cuộc gọi. Sau đó mình mới ra mobifone để lấy lại số đt của mình.

Tuy nhiên, sự việc không đơn giản như mình nghĩ. Bọn lừa đảo này thật sự rất tinh vi và chắc chắn đã có theo dõi hành vi của mình. Trong vòng 10p từ khi chúng cướp số đt mình, sự thực là chúng làm những việc sau:

- Thay đổi mật khẩu email cá nhân của mình, vì chúng bấm quên mật khẩu và được kích hoạt mật khẩu mới qua điện thoại.

- Vì có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, chúng tiếp tục log in vào tài khoản ngân hàng điện tử của mình, bấm quên password và đổi pw mới thông qua email, điện thoại, và thông tin cá nhân mình gồm số CMND và ngày tháng năm sinh.

- Sau đó thì bạn có thể hình dung, chúng chuyển hết tiền trong tài khoản mình cho 3 tài khoản ở các ngân hàng BIDV và MB, sạch sẽ. Rất may là chúng chưa sử dụng thẻ tín dụng của mình online, vì thực ra thông qua ngân hàng điện tử chúng vẫn có thể làm được.

Còn mình thì ngu ngơ sau 30p lấy được số đt rồi (đã rất nhanh vì phải ra quầy), mình mới gọi cho ngân hàng để kiểm tra, và phát hiện mất hết cả tiền. Lúc đó mình khoá toàn bộ dịch vụ online banking và các loại thẻ tín dụng, nhưng đã mất hết tiền mặt trong tài khoản.

Tối đó mình đã ra công an ngay, nhưng sáng hôm sau mới được nộp đơn tố cáo lừa đảo vì còn phải ra ngân hàng làm sao kê và chứng minh tài khoản. Công an và ngân hàng hỗ trợ phong toả 3 tài khoản kia, nhưng bạn có thể tưởng tượng, đương nhiên 3 tài khoản kia là còn 0 đồng. Hơn nữa, công an cũng cho biết 99% khả năng CMND của 3 tài khoản kia là người vô tội, vì tài khoản được mở online, chỉ cần gửi CMND 2 mặt và 1 số đt kết nối là đã mở được tài khoản ngân hàng, nên bọn tội phạm này đã dùng CMND của ai đó mở tk, nhưng thực chất chúng nắm quyền kiểm soát, người chủ kia thậm chí có lẽ cuzng chả biết mình có mở tài khoản ở MB và BIDV.

Tóm lại, khả năng lấy lại được tiền là 0%, mình coi như mất trọn tháng lương đầu tiên ở công ty mới. Đến giờ vẫn còn thẫn thờ vì cảm thấy không thể tin được mình lại ngu như vậy, dễ dàng tin ngừoi và chia sẻ OTP cho ngừoi lạ chưa qua kiểm chứng. Nhưng mình nghĩ nếu không chia sẻ rộng rãi, sợ có nhiều người cũng là nạn nhân cho những cách lừa đảo tương tự.

Các anh công an quận 1 bảo mình, 2 tuần gần đây liên tục xảy ra các vụ tương tự, đây chắc chắn là 1 đường dây có tổ chức, và thường tiền chuyển đi nó sẽ có nhiều cách chuyển vòng vòng, chuyển qua cả các ví điện tử, hoặc mua hàng vật lý, và thường chuyển tới các tỉnh phía Bắc, thủ đoạn khá giống với thủ đoạn từ biên giới phía Bắc Việt Nam.

Mong bạn bè người thân mình hết sức Cảnh Giác, đừng chủ quan như mình vì hậu quả vượt xa những gì mình nghĩ.

Chúc mọi người sức khoẻ, và mọi việc bình an!

Bạn đang đọc bài viết "Thủ đoạn lừa mới: “Giúp” chuyển sim từ 3G lên 4G" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn