Thuyền rớ- Nghề đặc trưng văn hoá sông nước

Phạm Thông

07/06/2022 15:05

Theo dõi trên

Trên sông nước Trường Giang (Quảng Nam) đã từng tồn tại nghề rớ thuyền, dân gian gọi tắt là thuyền rớ. Có thể nói đây là nghề sông nước truyền thống đặc trưng nhất. Bởi nghề rớ thuyền gắn gần như toàn bộ cuộc sống của ngư dân với sông nước.

                                                     

thuyen-ro-1654589044.jfif
 

                                                  

 

Thuyn r được cơ cu gm hai phn thuyn và r gn lin vi nhau:

Thuyn đóng toàn bng g kin kin có hình thù khác bit vi ghe thường. Mũi thuyn sâu và phình ra, đuôi thuyn nh, cn, hut hng khi mt nước. Hơn mt phn ba trước mũi đt khung ct ca giàng r, gn hai phn ba đu lái là mui thuyn. Mui thuyn rt vng chc, tin nghi như mt ngôi nhà. Mui là nơi sinh hot, ăn , cha đng toàn b gia sn ca đi gia đình thuyn r. Bếp nu ăn đt ngoài mui. Nhìn v phía mũi, bếp nm bên tay phi, sát vi mui thuyn. Mi thuyn r còn có hai chiếc ghe ph, s dng trong lúc hành ngh và đi li phc v sinh hot đi sng. Thuyn r không chy bng bum, không chèo mà ch chng bng sào đ di chuyn trên sông nước.

Giàn r gm hai phn là khung ct và r.

Khung ct được cu to như mt khi chóp có ba mt và đáy. R ct lên, đnh khung ct đè sát mt sàn; r th xung thì đnh khung ct v trí cao nht. Đnh khung ct có buc ba cc đá nng gn mt t, làm vai trò đi trng vi r phía trước, ging như đi trng ca mt cn cu. Khung ct rt chc chn cũng được làm bng 6 cây g kin kin. Ba cây g hp thành ba mt hình chóp, đó là cánh tay đòn bẩy phía sau. Ba cây g thì hai gi là “cây đ” có kích c: din 20, hu 12 phân tây, dài hơn 3 mét và mt nh hơn gi là đòn giông. Khi r ct lên, hai “cây đ” nm sát mt sàn, “đòn giông” nm nghiêng vi mt sàn 45 đ. Đáy ca khi chóp là cái khung tam giác được cu to bi ba khúc g nh và mng hơn “cây đ”. Mt phng tam giác y nm vuông góc vi trc dc ca thuyn. Đáy tam giác gi là “cây đòn gánh”, nm gác ngang thuyn. Đòn gánh gn khung ct ca r vi thuyn. Hai đu đòn gánh là hai cái khp ni gia khung ct và thuyn. Hai khp là đim ta ca “đòn bẩy r”, khung ct phía sau và chiếc r phía trước là hai cánh tay ca đòn by. Tùy theo s điu khin trng lc nghiêng v phía trước mũi hay phía sau thuyn mà giàn r có th ct lên th xung.

Chiếc r gm gng và lưới. Gng là bn cây tre dài 6 si (9 mét). Tre được ct tht chc vi khung ct đim “Ngưỡng Thiên”. Đó là đim cao nht ca giàng r khi ct lên. Bn cây tre chĩa ngn ra t phía, trên đu ngn tre buc vin kéo căng lưới thành hình vuông, mi chiu dài 4 mét. Mt lưới r dày t 2 đến 3 ly. Khi r ct thì lưới thòng như cái lòng cho vuông vc.

Mi thuyn r s dng 5 lao đng. Ba lao đng chính chng thuyn di chuyn t nơi này sang nơi khác, đây là khâu lao đng nng n nht. Ba lao đng đó cũng là người trên thuyn ln điu khin th và ct r. Hai lao đng ph thì bơi hai chiếc ghe nh. Khi đánh bt cá thì hai ghe này t xa va bơi ti giàn r va dùng chân đp nhp nhàng hai cây tre đt dưới lòng thuyn, phát thành tiếng đu đn như mt bài nhc vang đng khp mt vùng sông nước. Nếu không đp hai cây tre va chm vào đà ghe đ phát ra tiếng đng thì hai thuyn con kéo hai si dây có gn v nghêu th chìm sát đáy sông bc quanh khu vc đánh bt. Tiếng đng trên mt sông, tiếng va chm leng keng và ánh sáng phn chiếu ca đng nghêu dưới lòng sông đui cá chy dn vào r. Lúc hai ghe nh tiến sát khu vc th r, hai người điu khin t phía r bước nhanh trên “cây đ”, v phía cc đá. Sc nng ca người và đá cng li đnh “khung ct”, trng lc giàn r đ v phía sau, by chiếc r trước mũi thuyn ct lên khi mt nước. Thế là vác r đã được thc hin, người th ba trên thuyn dùng vt có cán dài xúc cá.

Thuyn r hành ngh ch yếu vào nhng đêm không có trăng. By gi ti đánh bt đến 12 gi đêm, ngh vài tiếng ri tiếp tc th, ct mãi đến 5 gi sáng. Mi đêm đánh bt được t 30 Kg đến 50 Kg cá các loi, nào là: móm, hanh, trnh, diếc, tho, dìa, sc, mú, ci, đi, ngnh, úc, bò, sơn, tôm, tép, cua, rm... đu được tt.

S dĩ nói r thuyn là ngh đc trưng nht trên sông nước Qung Nam, vì c gia đình, thm chí là tam đi đng đường, đu sng trên mt chiếc thuyn r. Nhiu làng dc b sông Trường Giang hay h lưu ca các dòng sông Đt Qung có vn chài. Thuyn r là nhng h ch cht nht ca Vn, nhưng đó ch là nơi neo đu thuyn mà thôi. Người “thuyn r” không có nhà trên b. Có vic gì cn thiết mi lên b, như hp hi, đi gi chp, đi đám cưới, đi ch, tr con đến trường...

Mi vn chài ven sông bao gm nhiu h ngh khác nhau như r quay, nò tôm, lưới bén, ro chươm, lưới quét, te... Cùng vi nhng h thuyn r, h xây dng ngôi đn chung đ th Bà Thy T (Hà Bá). L hi chung ca Vn ghe din ra trên b. Bên cnh đó, mi thuyn r đu có bàn th T Tiên đt v trí trang trng nht. Đám gi, chp m, đám cưới, ma chay, ăn tết đu trên thuyn. Có vic ln ca tc h, gia đình, các thuyn r dùng ván gác ngang kp thuyn sát nhau, che rp, trang trí c xí, hoa văn, to mt bng hành l, sinh hot hi hè ngay trên sông nước.

Mi thuyn r còn có bàn th Ngưỡng Thiên. Đây là T ngh được tôn sùng xut phát t đc đim chuyên bit ngh nghip. Ngưỡng Thiên va là mt đim vt cht c th nơi tiếp giáp ca r và khung ct va là tên ca T ngh. Dây buc bn cây tre vi khung ct cũng được gi là dây Ngưỡng Thiên. Dây này tuyt đi phi chc chn. Sau mt đêm hành ngh, sáng ra ngư dân phi kim tra đ chc chn ca dây buc Ngưỡng Thiên. Nếu sơ sut, trong lúc hành ngh dây Ngưỡng Thiên b đt thì t trên cao khung ct và cc đá nng c t đp xung gãy then, v thuyn, chết người... Không cn thn, không coi vic kim tra dây Ngưỡng Thiên là thói quen ngh nghip tuyt đi thì tai nn rt d xy ra. S tôn sùng Ngưỡng Thiên, thường xuyên thp hương trên bàn th T ngh là đ người thuyn r luôn cn thn coi ngó đim Ngưỡng Thiên.

Đc đim cuc sng trên sông nước đã hình thành trong cng đng người thuyn r mt s tp tc, thói quen, nếp sng khác bit vi người dân trên b. Vì thế, ngày xưa có t gi riêng là “dân thuyn r” cũng như dân nông, dân bin, dân núi, dân làm mui, dân ghe bu... vy.

Cách đây trên bn mươi năm, ngh thuyn r rt thnh hành trên Trường Giang và vùng nước l mênh mông ca Đi, An Hòa. Ngày y, trong nhng đêm ti tri, mt nước h lưu ca các dòng sông x Qung luôn vang đng tiếng gõ nhp khi lơi khi nht, tiếng kẽo kt ca giàn r ct lên th xung, tiếng hú, tiếng hô, tiếng hò khoan, tiếng đùa dí dm ca người dân thuyn r. Và, sông cùng vi người thao thc sut đêm thâu.

Thi nay, nhu cu vt cht, nhu cu văn hóa, nhu cu hòa nhp sâu v mi mt vào cng đng hin đi tăng cao. Chiếc thuyn r như mt cái khung bó hp cuc sng, không đáp ng được nhu cu sng hin đi ca lp tr. Mt khác tài nguyên trên các dòng sông có hn, ngh thuyn r không th làm ra nhiu ca ci đ làm giàu được. Nó ch là ngh phù hp vi cái thi t túc t cp. Gia đình thuyn r li thường đông con, vi mc chi tiêu hin đi thì ngh này không th nuôi con cái ni ch có đâu mà dư dt. Mt điu na, hin nay người đánh cá trên sông bng rt nhiu cách tăng lên, môi trường ô nhim, cá ít đi không đ điu kin đ tn ti mt ngh đánh đánh cá sông chuyên nghip như thuyn r.

Vì không th làm đ ăn và đáp ng nhu cu ti thiu cho cuc sng, ngh thuyn r trên sông nước Qung Nam biến mt là lẽ đương nhiên ca quy lut phát trin. Tuy nhiên mt thi rt dài lâu, thuyn r đã tn ti trên sông nước Qung Nam góp phn rt quan trng, nếu không nói là ch yếu hình thành văn hóa sông nước. Ngh thuyn r mt nhưng văn hóa sông nước, tinh thn ngh nghip vn tn ti trong các thế h con cháu ca h. L hi và các di sn văn hóa khác được hình thành t ngh thuyn r sẽ không mt trong bn sc văn hóa Qung Nam nói riêng và văn hóa Vit nói chung.

Nói như vy không có nghĩa là t nhiên mà tinh thn ngh nghip, nhng gíá tr văn hóa phi vt th do ngh thuyn r góp phn to ra sẽ mãi tn ti mà nht thiết phi có tác đng bo tn ca các thế h. Hin nay có rt nhiu người ba bn mươi tui không biết, không h thy thuyn r. C như vy, vài thế h na thì giá tr văn hóa phi vt th ca mt ngh sông nước đc trưng nht sẽ mt hút theo dòng chy thi gian.

Vì vy, cn phi có s nghiên cu bo tn giá tr văn hóa ngh thuyn r ngang tm vi các ngh truyn thng khác. Chng hn như trưng bày mô hình thuyn r nhng cơ s bo tn văn hoá; trong đa chí, ngh thuyn r cn được đ cp đúng mc; trong công trình nghiên cu v ngh sông nước, ngh thuyn r phi được đ cp trước tiên... Thy người mà ngm đến ta. Xem các b phim tuyn thng ca Trung Quc, Hàn Quc, Nht Bn tôi tht thán phc: Sao người nước h bo tn văn hóa gii vy. Ta còn phi hc tp h rt nhiu v lĩnh vc này...

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thuyền rớ- Nghề đặc trưng văn hoá sông nước" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn