Tiêu chí và công thức nào để có thể tính được giá trị của kinh tế số Việt Nam trong tổng thể GDP?

Trịnh Nguyễn

13/09/2023 21:53

Theo dõi trên

Như Chính phủ đã đặt ra mục tiêu là kinh tế số sẽ phải chiếm 25% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi là phải dựa trên tiêu chí và công thức nào để tính được giá trị của kinh tế số trong tổng thể GDP.

1-kien-giang-phat-trien-kinh-te-so-1631594858.jpg
 

Để phát triển được kinh tế số và xã hội số, điều rất quan trọng hiện nay là phải làm rõ nội hàm của kinh tế số và xã hội số để định hướng triển khai được rõ ràng, cụ thể hóa các hành động một cách hiệu quả, và có được các phương thức phù hợp.

Việc chuyển đổi số toàn bộ nền kinh tế, xã hội đóng vai trò một điều kiện cần để có thể thúc đẩy được sự phát triển của kinh tế số và xã hội số. Do vậy, không chỉ đơn thuần phát triển các hoạt động đơn lẻ về kinh tế số và xã hội số, mà cần phải có một sự lồng ghép hiệu quả giữa việc chuyển đổi số với việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội, các nhiệm vụ chính trị và các hoạt động xã hội để đảm bảo tính cộng hưởng hiệu quả của tiến trình chuyển đổi số.

Chỉ có như vậy, mới đặt được các nền tảng cơ bản cho sự phát triển kinh tế số, xã hội số. Vấn đề chuyển đổi nhận thức, đào tạo đội ngũ cán bộ, xây dựng năng lực số cho toàn thể công chức, viên chức, cán bộ và người dân là những điều đủ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế số và xã hội số.

Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam, phải xác định và thống nhất được nội hàm và ngoại diện để có được một khái niệm kinh tế số thì mới có thể dựa trên đó xây dựng các tiêu chí và công thức để tính giá trị của kinh tế số.

Vấn đề về thống kê kinh tế, đo lường GDP đến hiện nay theo cách truyền thống cũng đã và đang tồn tại rất nhiều tranh cãi. Do vậy, đặt thêm việc đo lường kinh tế số cũng sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề và cần phải có một sự thống nhất để đảm bảo công tác thống kê, báo cáo, đây là một trở ngại rất lớn.

Được biết, Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số đang được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức tại Nam Định trong 2 ngày 13 và 14/9/2023 sẽ chính thức trả lời với công luận về tiêu chí và công thức để tính được giá trị của kinh tế số trong tổng thể GDP của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Tiêu chí và công thức nào để có thể tính được giá trị của kinh tế số Việt Nam trong tổng thể GDP?" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn