• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Nghiên cứu

Bắc Ninh: Bước đầu tìm hiểu về các vị Thánh - Thần phụng thờ tại đình làng Vân Điềm

  • Nguyễn Hữu Đức
  • 23:55 06/06/2023

1. Đặt vấn đề

Làng Vân Điềm, có tên nôm là Kẻ Đóm, xưa thuộc tổng Hà Lỗ, phủ/huyện Từ Sơn (Đông Ngàn), tỉnh Bắc Ninh. Năm 1961, làng Vân Điềm chính thức sáp nhập vào Hà Nội như hiện nay. Đình làng Vân Điềm được xây dựng vào năm Kỷ Mùi (1619), niên hiệu Vĩnh Tộ [4, tr.328], do cụ Nguyễn Thực (1555 - 1637) là người làng, đỗ nhị giáp tiến sĩ năm 1595, từng giữ chức quan thượng thư, tước quận công dưới triều Lê Trung Hưng đã cung tiến, tạo dựng. Năm 2006, Đình làng Vân Điềm đã vinh dự được Nhà nước xếp hạng “Di tích Quốc gia”. Trải qua thăng trầm lịch sử, ngôi đình đã được tu sửa lớn nhiều lần, đặc biệt năm 2012 đình được trùng tu toàn diện như kết cấu hiện nay với kinh phí từ nguồn ngân sách của Nhà nước.

dinh-lang-van-diem-nam-2022-nguon-nhd-1686069785.JPGĐình làng Vân Điềm năm 2022. Nguồn N.H.Đ
 

Xa xưa, đình làng Vân Điềm có kết cấu năm gian gỗ lim rất bề thế, nổi tiếng cả vùng, dân gian đến nay vẫn còn lưu truyền, ca tụng: “chuông Chờ, trống Chõ, mõ Phù Lưu, đình Kẻ Đóm”. Đình làng Vân Điềm hiện thờ Đức thánh Tam Giang và phúc thần. Vậy, Hoàng hậu - vị phúc thần được thờ phụng cùng Đức thánh Tam Giang là ai? Vị phúc thần này còn được thờ ở những đâu? Tại sao “Hoàng hậu” được thờ tại đình làng Vân Điểm? Việc phối thờ làm phúc thần từ khi nào? Đó là những câu hỏi cần làm sáng tỏ. Dựa trên những tư liệu về sắc phong có được từ đình làng Vân Điềm, kết hợp với nghiên cứu khác, bài viết này cố gắng tìm lời giải cho các câu hỏi trên.

  1. Đức thánh Tam Giang - thành hoàng làng Vân Điềm

Khi nói đến Đức thánh Tam Giang là nhắc tới hai vị tướng có tên Trương Hống và Trương Hát. Họ được sinh trưởng trong một gia đình thế tộc lớn, mẹ là Phùng Từ Nhan, người làng Vân Mẫu, quận Vũ Ninh (nay thuộc tỉnh Bắc Ninh). Theo truyền thuyết bà Phùng Từ Nhan chiêm bao thấy thần long quấn mình trên sông Lục đầu, sinh ra bốn người con trai (Trương Hống, Trương Hát, Trương Lừng, Trương Lẫy) và một người con gái là Trương Đạm Lương.

Đức thánh Tam Giang là cách dân gian gọi tắt dựa trên cơ sở mĩ tự sắc phong do vua các thời phong kiến ban tặng “Tam Giang, Khước địch thượng đẳng thần” cho hai vị tướng lẫm liệt Trương Hống và Trương Hát, đã có công lớn chống giặc Lương, cứu nước. Sử sách từng ca ngợi hai vị tướng là những người trung liệt, một lòng tôn kính Triệu Việt Vương (Triệu Quang Phục), khẳng khái khước từ lời đề nghị ra làm quan của Lý Phật Tử (Hậu Lý Nam Đế), quyết tìm đến cái chết để thể hiện khí tiết trung quân ái quốc, một lòng không thờ hai vua.

Theo tài liệu nghiên cứu Thánh Tam Giang và sự tích thơ thần của tác giả Trần Quốc Thịnh (1990), Nxb. Văn hóa thông tin - Thể thao Quế Võ, Đức thánh Tam Giang hiện được thờ ở 295 làng [11, tr.63-67] dọc theo lưu vực sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ và khu vực lân cận. Theo Tục lệ này cho thấy truyền thống văn hóa, tín ngưỡng bản địa thờ thần sông nước và tinh thần ngợi ca anh hùng dân tộc. Đình làng Vân Điềm cũng thuộc một trong số những làng cổ thờ Đức thánh Tam Giang thuộc khu vực vừa nêu.

3. Hoàng hậu - vị phúc thần thờ tại đình làng Vân Điềm là ai?

Theo tài liệu Quyển cúng các ngày lễ tết trong năm của làng Vân Điềm, bên cạnh việc thờ thánh Tam Giang, đình làng Vân Điềm còn thờ Hoàng hậu. Trong bản Thần tích - Thần sắc, của làng Vân Điềm kê khai, báo cáo gửi lên Viện Viễn Đông Bác Cổ, phần “Khảo cứu phong tục làng Vân Điềm” cho thấy đương thời có sự lúng túng nhất định về việc thờ cúng Thành hoàng làng, báo cáo có đoạn: “Khi còn sinh thời Ngài thì đã lâu đời quá rồi, chúng tôi không lấy duyên cớ gì mà tra cứu được! Trước khi thờ Ngài cũng cũng lâu đời quá rồi chúng tôi không thể nào tra cứu được” [9].

Có ý kiến suy đoán: “Hoàng hậu được thờ ở đình làng có thể là Lý Chiêu Hoàng, vợ của vua Trần Cảnh”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy không có nội dung sắc phong nào lưu giữ tại đình làng và các văn bản liên quan đến việc thờ cúng tại đình làng nhắc đến các mĩ tự gắn với nhân vật Lý Chiêu Hoàng. Như vậy, ý kiến suy đoán vừa nêu trên hoàn toàn không có minh chứng, cơ sở khoa học.

Ý kiến khác lại cho rằng: “Hoàng hậu được thờ tại đình làng là vợ của thánh Tam Giang”. Tuy nhiên, với suy luận logic, tác giả bài viết này không nhất trí với quan điểm trên. Bởi lẽ, theo cách xưng hô thời phong kiến, đã gọi là Hoàng hậu tức là vợ vua, chứ không thể là vợ một vị tướng hay một vị quan lại nào khác. Trong khi đó, thánh Tam Giang sinh thời chỉ là hai vị tướng, mất mới hóa thánh. Trường hợp này cũng không phải ngoại lệ, do đó tên gọi Hoàng hậu quyết phải là vợ vua.

Ý kiến khác lại phỏng đoán rằng: “phải chăng là một Hoàng hậu nào đó từng bị giáng chức xuống phi”. Trong lịch sử thì sự kiện vô cùng phong phú. Tuy nhiên, ở góc độ tâm linh, nhân vật được chọn làm phúc thần để dân làng thờ phụng thì nhất định phải là người có công lao, đức hạnh to lớn, chứ không thể là người bị kỷ luật, giáng chức. Do đó, trường hợp phỏng đoán nêu trên không thật phù hợp, thiếu xác đáng.

Vậy, Hoàng hậu được thờ tại đình làng Vân Điềm, cụ thể là ai?

Tra cứu quyển “Đồng niên tế thần nghi tiết” hiện lưu giữ tại đình làng Vân Điềm, phần mĩ tự (tên hiệu do vua phong tặng) cho Thánh Tam Giang và Hoàng hậu, có đoạn: dành cho thánh Tam Giang “Đương cảnh thành hoàng Tam Giang, Khước địch, Hiển liệt, Anh duệ, Phù ứng, Đại vương. Hoàng triều sắc phong An Nghĩa, Chương linh, Hiển liệt, Biểu trung, Kiệt tiết, Trác vĩ, Dực bảo, Trung Hưng, Thượng đẳng thần”; và dành cho Hoàng hậu: “Hoàng hậu, Nhu gia, Trinh tư, Thục hạnh, Phi nhân” [2]. Qua đoạn sắc phong dành cho Hoàng hậu vừa trích dẫn, đã hé lộ một manh mối quan trọng. Đây là trường hợp rất đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ đã là hoàng hậu sao lại còn là phi ?. Manh manh mối này khiến tác giả bài viết đưa ra giả thuyết rằng: Phải chăng đây là một cung phi được vua sủng ái mà truy tặng tên hiệu “Hoàng hậu” khi bà mất?. Qua tham chiếu nội dung sắc phong cho Hoàng hậu với nội dung Thần phả được dịch từ nguyên văn chữ Hán trong bài viết “Bước đầu tìm hiểu tập văn tế đền thờ Đức Vua bà thôn Quả Cảm, xã Hòa Long, Thành phố Bắc Ninh”, tác giả Mai Xuân Hải (Viện nghiên cứu Hán Nôm) và Nguyễn Quang Trung (Viện Sử học) có đoạn: “…Đức Bà là người xã Quả Cảm vậy. Đức Bà sinh vào năm Thiên Ứng Chính Bình đời Trần (1234). Bà có dung nghi đẹp đẽ, phong thái khác thường… Bà là Hoàng phi cung thứ ba, được hưởng bổng lộc 72 trang ấp… Công lao của bà thật to lớn… Bà bị bệnh mất, Nhà vua khóc lóc và làm lễ an táng truy tặng là “Hoàng hậu”, cho phép dân trang phụng thờ làm phúc thần, sai các quan binh mã, tượng đưa về An lăng, ở địa đầu núi Hoàng Đệ xã Quả Cảm an táng ” [16].

Như vậy, nội dung trong đoạn Thần phả đã trả lời cho câu hỏi đặt ra, làm sáng rõ trường hợp vừa là Hoàng hậu vừa là phi ghi tại nội dung sắc phong phần mĩ tự trong cuốn Đồng niên tế thần nghi tiết hiện lưu giữ tại đình làng Vân Điềm.

mi-tu-sac-phong-do-vua-ban-tang-thanh-tam-giang-va-hoang-hau-nguon-nhd-1686069856.jpgMĩ tự sắc phong do vua ban tặng thánh Tam Giang và Hoàng hậu. Nguồn N.H.Đ 
 

Theo các nguồn tư liệu đã dẫn ở trên, thì Hoàng phi - Hoàng hậu là người làng Quả Cảm (Bắc Ninh), sinh thời bà là người có dung nhan tuyệt sắc, với đủ các phẩm chất cao quý (tam tòng, tứ đức) công dung ngôn hạnh, đồng thời có tài ca múa nên bà còn được thờ với tư cách là thủy tổ Quan họ tại đền làng Viêm Xá (làng Diềm). Bà là vợ vua Trần Thái Tông (trị vì 1278-1333), bị mắc bệnh nên mất sớm, vua vô cùng thương tiếc, tổ chức an táng ngay tại quê hương Quả Cảm nơi bà sinh ra và lớn lên, được nhân dân suy tôn là Đức Vua Bà.

Các tác  giả  của công trình nghiên cứu “Bước đầu tìm hiểu tập văn tế đền thờ Đức Vua bà thôn Quả Cảm, xã Hòa Long, Thành phố Bắc Ninh” đã tiến hành tra cứu nội dung các sắc phong, bản kê sự tích đức thánh làng Quả Cảm, bản kê sự tích của làng Viêm Xá và Văn tế cho thấy: “Giáp Ngọ chính là năm sinh của Bà Chúa Quả Cảm - Đức Vua Bà theo thần phả tức là năm Thiên Ứng Chính Bình (1234) đời vua Trần Thái Tông (Cảnh) (1225-1258)” [16]. Cũng theo hai tác giả này, trong phần dịch tập Phụng tế thần văn có ghi lại Tự điển Đại vương duệ hiệu của hai vị thành hoàng là Đức thánh Tam Giang và duệ hiệu (tức mĩ tự) của Vua Bà làng Quả Cảm “là điều hiếm có trong lịch sử Việt Nam” [16].

Qua phân tích, so sánh và tổng hợp các nguồn tư liệu, tham chiếu với nội dung bài viết của hai tác giả đã dẫn, kết quả nghiên cứu cho thấy Vua Bà, Hoàng hậu, Đức Giáp Ngọ chỉ là những cách gọi khác nhau về một người. Bà sinh năm Giáp Ngọ (1234), người làng Quả Cảm, Bắc Ninh, là vợ vua Trần Thái Tông, được thờ cúng từ thời Trần tại làng Quả Cảm và làng Viêm Xá, ngay sau khi bà qua đời. Trường hợp phối thờ Hoàng hậu (Vua bà) làm phúc thần cùng với thờ thánh Tam Giang ở đình làng Vân Điềm thì chỉ có thể liên hệ với nội dung sắc phong và các bài cúng tế trong quyển Đồng niên tế thần nghi tiết và Quyển cúng các ngày lễ tết trong năm lưu giữ tại đình làng Vân Điềm. Vấn đề phối thờ ở đình làng Vân Điềm tại thời điểm chính xác nào vẫn là câu hỏi mở, cần được tiếp tục nghiên cứu.

Trong báo cáo năm 1938 của làng Quả Cảm gửi lên Viện Viễn Đông Bác Cổ (nay lưu giữ tại Viện Thông tin Khoa học Xã hội) ghi rõ ngày mồng Sáu tháng Tám là ngày Đại kỳ phước toàn dân dự (tức ngày kỵ nhật của Đức Giáp Ngọ - Vua bà - Hoàng hậu) [8]. 

4. Tại sao “Hoàng hậu” được thờ tại đình làng Vân Điềm? Việc phối thờ làm phúc thần từ khi nào?

          Vấn đề tại sao Hoàng hậu (Vua Bà) được thờ ở đình làng Vân Điềm, hiện chỉ có thể liên hệ với bối cảnh lịch sử, ranh giới địa lý tỉnh thành trước đây và quan niệm tín ngưỡng dân gian để diễn giải hiện tượng này mà thôi. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, chúng ta đã bắt gặp không ít những nhân vật nữ được nhân dân tôn thờ tại đền, miếu, đình, chùa như: Tiên Dung, Hai Bà Trưng, Lê Chân, Bà Triệu, Bà Tấm (Nguyên Phi Ỷ Lan), … Hiện tượng thờ nữ anh hùng dân tộc, những người có đức hạnh cao quý đã không còn xa lạ trong văn hóa truyền thống của người Việt. Trước năm 1961, Vân Điềm thuộc tổng Hà Lỗ, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, nằm cách không xa với làng Quả Cảm và làng Viêm Xá đều thuộc tổng Châm Khê, huyện Võ Giàng, cùng tỉnh Bắc Ninh nên có chung nét văn hóa truyền thống và việc thờ cúng có điểm tương đồng cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, Bà là người có đức hạnh cao đẹp, có tài múa hát, vua từng truy tặng danh hiệu “Hoàng hậu” khi mất, từng được nhân dân trong vùng tôn sùng gọi là Vua Bà nên việc dân làng chọn làm phúc thần để phụng thờ là hoàn toàn phù hợp với tín ngưỡng bản địa truyền thống. Những lý giải chi tiết về vấn đề này, cần có một công trình nghiên cứu sâu hơn, minh chứng cụ thể hơn.

Việc phối thờ phúc thần (Hoàng hậu - Vua Bà) cùng với các vị Thánh có thể do triều đình phong kiến giao nhiệm vụ thờ cúng, cũng có thể bắt nguồn từ bối cảnh lịch sử cụ thể của địa phương, tín ngưỡng của cộng đồng bản xứ. Theo các cụ cao tuổi trong làng (như cụ Độ, cụ Phiên, cụ Sách…) sinh thời cho biết: “trước đây Vân Điềm có đền thờ ở phía sau đình làng, đất xây chùa hiện nay”. Khảo sát nội dung câu đối cổ nhất hiện còn lưu giữ tại đình làng cũng cho thấy Vân Điềm từng có đền thờ: “Miếu mạo ngật trung thiên…” (Đền miếu cao ngất giữa trời…).

gian-giua-dinh-lang-van-diem-voi-doi-cau-doi-co-nguon-nhd-1686070013.JPGGian giữa đình làng Vân Điềm với đôi câu đối cổ. Nguồn N.H.Đ
 

Không biết từ bao giờ, ngôi đền không còn nữa. Tuy nhiên, với nội dung phản ánh trong câu đối cổ kể trên và những câu chuyện của các cụ cao tuổi trong làng truyền lại, có thể khẳng định làng Vân Điềm từng có đền thờ cổ nằm phía sau đình làng hiện nay. Liên hệ với việc thờ cúng Vua Bà tại đền làng Quả Cảm và thờ Đức Giáp Ngọ tại đình làng Viêm Xá (Bắc Ninh) tác giả bài viết có thể đưa ra giả thuyết rằng: phải chăng Hoàng hậu - Vua Bà cũng từng được thờ tại đền làng Vân Điềm trước đây; Sau này khi không còn đền, khoảng đầu thời Nguyễn dân làng đã rước Hoàng hậu - Vua Bà từ đền vào đình làm phúc thần và được phối thờ cùng Đức thánh Tam Giang như hiện nay.

Khảo sát phần hậu cung đình làng cho thấy, hiện tại đang thờ hai ngai với hai bộ y phục màu đỏ và màu vàng, một ngai thờ thánh Tam Giang và một ngai thờ Hoàng hậu. Chiếc ngai có kích thước lớn hơn 1cm so với chiếc ngai còn lại, phủ mặc y phục có mũ, hia màu đỏ (dành cho tướng) thờ Đức thánh Tam Giang; chiếc ngai nhỏ hơn, phủ mặc y phục có mũ, hia màu vàng (dành cho Vua) thờ Hoàng hậu - Vua Bà. Như vậy, thực tế cho thấy vấn đề thờ cúng rất logic, ngai cao to thờ Đức thánh với màu đỏ dành cho tướng; ngai thấp nhỏ hơn thờ Vua Bà với màu vàng dành cho bậc đế vương. Thời phong kiến, sắc phục trong triều đình được quy định rất chặt chẽ, màu xanh dành cho quan văn, màu đỏ dành cho quan võ, màu vàng (trung ương, thuộc hành thổ) chỉ dành riêng cho vua.

ngai-phu-y-phuc-tho-tai-dinh-lang-van-diem-nguon-nhd-1686070106.JPGNgai phủ Y phục thờ tại đình Làng Vân Điềm. Nguồn N.H.Đ 
 

Quyển Thần tích - Thần sắc (chữ viết tay năm 1938) của làng Vân Điềm, nộp tại Viện Viễn Đông Bác Cổ thời Pháp thuộc, tài liệu này tại Viện Thông tin Khoa học Xã hội có ký hiệu FQ 418/II, 47, đã kê khai phong tục của làng Vân Điềm và thống kê số lượng 05 đạo sắc phong tại thời điểm đó, cụ thể:

Stt

Niên hiệu

Triều đại

Ghi chú

1

Năm Tự Đức thứ 3

Thời Nguyễn

Hiện đã bị thất lạc

2

Năm Tự Đức thứ 33

Thời Nguyễn

Hiện đã bị thất lạc

3

Năm Đồng Khánh thứ 2

Thời Nguyễn (1887)

 

4

Năm Duy Tân thứ 3

Thời Nguyễn (1909)

 

5

Năm Khải Định thứ 9

Thời Nguyễn (1924)

 

Đáng tiếc, do hoàn cảnh chiến tranh và nạn trộm cắp cổ vật, đến nay chỉ còn lại 03/05 đạo sắc phong thời Nguyễn được lưu giữ tại đình làng Vân Điềm.

Với lòng kính ngưỡng công huân và phẩm hạnh của Đức thánh - Phúc thần được thờ tại đình làng Vân Điềm, và cũng là cách để dân làng địa phương dễ ghi nhớ công ơn các vị được thờ tại đây, tác giả bài viết này đã phụng soạn một đôi câu đối gắn liền với các mĩ tự do vua sắc phong cho các ngài:

- Tam Giang1 hùng thánh huân thùy đỉnh

-  Thục Hạnh2 nữ hoàng đức trạch chung

cau-doi-ca-ngoi-cong-duc-cua-thanh-tam-giang-va-hoang-hau-vua-ba-nguon-nhd-1686070179.jpgCâu đối ca ngợi công đức của Thánh Tam Giang và Hoàng hậu (Vua Bà). Nguồn N.H.Đ 
 

Dịch nghĩa: - Hùng Thánh Tam Giang công ghi đỉnh

- Vua Bà Thục Hạnh đức thấm chuông

5. Tạm kết

Qua vấn đề tìm hiểu về các vị thánh - thần được thờ tại đình làng Vân Điềm, bài viết rút ra một số kết luận sau:

1. Các vị thánh được thờ tại đình làng Vân Điềm là Đức thánh Tam Giang (Trương Hống, Trương Hát) hai vị tướng có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Lương, dựng nhà nước Vạn Xuân, hiện được thờ tại 295 làng thuộc lưu vực sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ;

2. Hoàng hậu thờ ở đình làng Vân Điềm, Vua Bà thờ ở đền làng Quả Cảm, Đức Giáp Ngọ thờ ở đình làng Viêm Xá là một, vợ của vua Trần Thái Tông. Bà sinh năm Giáp Ngọ (1234), là cung phi thứ ba của vua Trần Thái Tông, được vua rất sủng ái, truy tặng “Hoàng hậu” khi mất, được phụng thờ làm phúc thần. Dân gian tôn sùng gọi bà là Vua Bà. Như vậy, Hoàng hậu, Vua Bà và Đức Giáp Ngọ chỉ là những cách gọi khác nhau về một người, được tôn làm thành hoàng hoặc phúc thần khi thờ cúng;

3. Xa xưa, làng Vân Điềm từng có ngôi đền nằm ở phía sau đình làng, địa điểm chùa làng hiện nay. Đình làng Vân Điềm (1619) thờ Đức thánh Tam Giang và phúc thần Hoàng hậu (Vua Bà) là hiện tượng phối thờ sau này, có thể từ thời Nguyễn, khi không còn đền. Ngai lớn phủ mặc y phục màu đỏ thờ thánh Tam Giang; ngai nhỏ hơn phủ mặc y phục màu vàng thờ Hoàng hậu (Vua Bà);

4. Tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng nói chung, thờ Đức thánh - phúc thần đều là những nhân thần, người có công với nước, người có phẩm chất cao quý như ở đình làng Vân Điềm nói riêng, phản ánh rõ nét văn hóa tín ngưỡng tôn vinh truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Nhân đây, tác giả bải viết xin đề xuất với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan sớm có kế hoạch di chuyển chùa làng đến địa điểm mới để trả lại mặt bằng, phục dựng lại ngôi đền cổ trong quần thể di tích lịch sử của làng.

Chú giải:

1. Tam Giang là mĩ tự (tên hiệu) vua các thời sắc phong cho các vị tướng Trương Hống và Trương Hát. Đây là hai vị thánh uy linh lẫm liệt: “Tam Giang, Khước địch thượng đẳng thần” nên trong lịch sử dựng nước và giữ nước, mỗi khi vận nước bị lâm nguy bởi giặc ngoại xâm, thì các triều đại phong kiến đều cầu đến sự hiển linh, trợ giúp của các ngài.

2. Thục Hạnh là mĩ tự do vua sắc phong cho Hoàng hậu (Vua Bà): “Hoàng hậu, Nhu gia, Trinh tư, Thục hạnh, Phi nhân”. Sinh thời, bà là người có sắc đẹp tuyệt trần, có tài múa hát, có đủ các phẩm chất cao quý, tam tòng, tứ đức, được vua Trần Thái Tông truy tặng “Hoàng hậu” sau khi mất, sắc dụ cho làng Quả Cảm thờ bà làm phúc thần. Bà còn là Thủy tổ quan họ của làng Viêm Xá (làng Diềm), Bắc Ninh. 

Thời xưa, chỉ những bậc có công huân rực rỡ, đức hạnh phi phàm mới được ghi tạc vào chuông, đỉnh để muôn đời ghi nhớ.

Vân Điềm, ngày 17 tháng 11 năm 2022

Làng Vân Điềm Đức thánh Tam Giang Tam Giang Kẻ Đóm
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
Giải mã vũ khí thời Quang Trung qua góc nhìn kỹ sư Vũ Đình Thanh

Giải mã vũ khí thời Quang Trung qua góc nhìn kỹ sư Vũ Đình Thanh

Giả thuyết của kỹ sư Vũ Đình Thanh về việc quân Tây Sơn sử dụng hỏa khí chứa phốt-pho đang mở ra góc nhìn mới về sức mạnh thời Quang Trung. Những phân tích khoa học của ông không chỉ lý giải tính thần tốc của chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa mà còn gợi mở chiều sâu văn hóa – kỹ thuật của Đại Việt cuối thế kỷ XVIII.

31 phút trước Văn hóa - Xã hội

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững, góp phần định hình văn hóa kinh doanh xanh tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững, góp phần định hình văn hóa kinh doanh xanh tại Việt Nam

Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam tiếp tục được vinh danh với danh hiệu “Ngôi sao CSI” - năm thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp sản xuất bền vững nhất Việt Nam. Không chỉ là câu chuyện kinh tế, hành trình của Nestlé còn cho thấy sự hòa nhập sâu sắc vào văn hóa phát triển bền vững mà Việt Nam đang nỗ lực kiến tạo.

36 phút trước Phát triển

Phú Thọ: Triển lãm tác phẩm sinh vật cảnh nghệ thuật – Điểm hẹn của những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật

Phú Thọ: Triển lãm tác phẩm sinh vật cảnh nghệ thuật – Điểm hẹn của những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật

Triển lãm diễn ra từ ngày 6 đến 11/12 tại Hội trường đa năng xã Hội Thịnh, do Hội Sinh vật cảnh Tam Dương (Phú Thọ) tổ chức, với chủ đề “Mừng đất nước đổi mới – Mừng sinh nhật Hội 8/12”. Sự kiện thu hút đông đảo nghệ nhân và nhà vườn trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn văn hóa của cộng đồng yêu sinh vật cảnh trong khu vực.

2 giờ trước Phát triển

Nghệ An: Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Nghệ An: Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Ngày 5/12, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ( Nghệ An) đã công bố các quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập, kiện toàn Hội đồng quản lý bệnh viện và công bố nhân sự Chủ tịch Hội đồng quản lý.

4 giờ trước Cần biết

Vinfuture – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng

Vinfuture – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng

Hà Nội, ngày 05/12/2025 – Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.

5 giờ trước Cần biết

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Ngày 5/12, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20, Công ty TNHH Media 21 phối hợp tổ chức triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” . Triển lãm là hoạt động hướng đến kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2025), Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba, 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025); 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

15 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 2): Truyện Kiều - Tư tưởng nhân văn vượt thời đại

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 2): Truyện Kiều - Tư tưởng nhân văn vượt thời đại

Giá trị của Truyện Kiều không chỉ nằm ở nghệ thuật ngôn từ mà còn ở tư tưởng nhân văn vượt thời đại. Đó là khát vọng tự do, công lý, là tiếng kêu xé lòng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người.

15 giờ trước Tác phẩm – tác giả

Không khí Giáng sinh lan tỏa từ những lễ thắp sáng cây thông và hoạt động cộng đồng tại Nha Trang

Không khí Giáng sinh lan tỏa từ những lễ thắp sáng cây thông và hoạt động cộng đồng tại Nha Trang

Ngày 5/12/2025, Novotel Nha Trang chính thức khởi động mùa lễ hội với Lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel 2025, một sự kiện thường niên mang đậm màu sắc Giáng sinh và tinh thần thiện nguyện. Năm nay, chương trình có chủ đề “Greener Christmas” với thông điệp “Green Wishes – Bright Futures”, gửi gắm hy vọng về một tương lai tươi sáng từ những hành động xanh hôm nay.

16 giờ trước Phát triển

100 phòng STEM Innovation Petrovietnam: dự án giáo dục lớn nhất từ trước đến nay

100 phòng STEM Innovation Petrovietnam: dự án giáo dục lớn nhất từ trước đến nay

Đến 2/12, 100 phòng STEM đã được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) khảo sát và xây dựng phương án triển khai, chương trình được thực hiện từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Và đây được xem là dự án giáo dục lớn nhất từ trước tới nay.

17 giờ trước Phát triển

Festival kết nối trái tim thiện nguyện toàn quốc lần thứ VIII: Lan tỏa giá trị nhân ái, tôn vinh cống hiến vì cộng đồng

Festival kết nối trái tim thiện nguyện toàn quốc lần thứ VIII: Lan tỏa giá trị nhân ái, tôn vinh cống hiến vì cộng đồng

Chiều 04/12, tại Hà Nội, Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam (VNV) tổ chức họp báo giới thiệu Festival “Kết nối những trái tim thiện nguyện toàn quốc” lần thứ VIII, đồng thời thông tin về Lễ tôn vinh và trao Giải thưởng “Cống hiến vì Cộng đồng” năm 2025. Sự kiện diễn ra nhân dịp hưởng ứng Ngày Quốc tế Tình nguyện (05/12), nhằm tri ân lực lượng tình nguyện Việt Nam và lan tỏa giá trị nhân ái trong xã hội.

17 giờ trước Văn hóa - Xã hội

BÀI ĐỌC NHIỀU
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Sự tích con trâu
Sự tích con trâu
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO