Tác phẩm – tác giả
Huyền thoại và hiện thực núi sông xứ chè
Tôi có lần nghe thấy người ta bảo, Tân Cương, Thái Nguyên, được coi là đệ nhất danh trà là bởi vì nước mắt nàng Công thấm sâu vào đất để nuôi dưỡng cây chè. Bởi thế uống trà Tân Cương ban đầu thấy đắng ở lưỡi nhưng càng uống càng thấy ngọt hậu. Vị ngọt cứ lưu luyến, ngân nga, tỏa ra nơi cuống họng để người ta mỗi lần nhấp một chén trà là một lần nhớ mãi. Cứ thế, đi theo câu hát về huyền thoại chàng Cốc, nàng Công, tôi tìm về nơi cội nguồn hồ núi Cốc để ngẫm, xem chuyện tình đầy bi thương với những huyền thoại và hiện thực đan xen khiến bao người mê đắm, xót thương, rơi lệ.
Tác giả Khúc Kim Lan – Người kể chuyện cuộc đời bằng lời yêu thương
Trong thế giới văn học đương đại Việt Nam, tác giả Khúc Kim Lan (bút danh Thiên Kim) nổi lên như một giọng văn dịu dàng, giản dị nhưng đầy sức mạnh. Những tác phẩm của cô không chỉ mang đậm dấu ấn cá nhân mà còn chứa đựng triết lý sống sâu sắc, chạm đến trái tim của hàng ngàn độc giả. Hai cuốn sách tiêu biểu của cô: “Muôn thuở thời gian” và “Yêu sao cho đúng, sống sao cho trọn” không chỉ là những câu chuyện đơn thuần mà còn là thông điệp về giá trị của tình yêu, sự sống và ý nghĩa cuộc đời.
Nguyễn Thụy Kha: Người lữ hành lãng tử và sự tận hiến cho nghệ thuật
Ngày 13/3, giới văn học nghệ thuật Việt Nam tiếc thương trước sự ra đi của nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha. Ông trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, để lại một di sản nghệ thuật đồ sộ và tinh thần cống hiến không mỏi mệt.
Nhà văn Khuất Quang Thụy: Người kể chuyện đầy tâm huyết về chiến tranh và con người Việt Nam
Ngày 5/3/2025, văn học Việt Nam đã mất đi một trong những cây bút xuất sắc nhất khi nhà văn Khuất Quang Thụy qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 75 tuổi. Ông để lại một di sản văn học giàu giá trị, làm sống dậy những ký ức về chiến tranh và con người qua từng trang sách.
Bằng lăng tím lối Mễ Trì - tiếng thơ ngân vang của một thế hệ
Ban Liên lạc K22 Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Nhà Xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam vừa xuất bản tập thơ BẰNG LĂNG TÍM LỐI MỄ TRÌ.
Mộc Châu và hoang sơ Hang Táu
Hang Táu thật đẹp và hữu tình. Nhưng đường vào Hang Táu quả là nỗi ám ảnh. Và, trong buổi giao lưu với bạn bè ở thị xã Mộc Châu, Sơn La, tôi có đem nỗi ám ảnh ra tâm sự với một anh bạn làm ở Phòng Nội vụ. Bạn tôi bảo, mấy cây số đường đi với một khu du lịch thì có khó gì đâu nhưng Mộc Châu không làm bởi muốn giữ nguyên vẹn sự hoang sơ cho Hang Táu. Phần nữa là để tạo việc làm cho bà con nơi đây. À ra vậy. Nghe thế tôi lại nghĩ đến Sa Pa. So với Mộc Châu, Sa Pa hiện đại và đẹp hơn rất nhiều nhưng Sa Pa đang ở mức xô bồ và mất dần những sắc màu hoang sơ như vốn có.
Bài thơ “Trôi” và sự triết lý, cảnh tỉnh của Văn Cao
Bài thơ “Trôi” là tác phẩm thể hiện khá rõ phong cách thơ của Văn Cao. Tác phẩm không chỉ là một bài thơ mà còn thể hiện một bức tranh ngôn ngữ mang đậm sắc màu hội họa. Với tình yêu sự sống, sự nhạy cảm với cuộc đời và tài năng thi ca đầy sáng tạo, thi phẩm không chỉ là một lời phát biểu về quy luật của cuộc đời, về cái hữu hạn và vô hạn mà còn là một sự nhắc nhở, cảnh tỉnh người đời.
Quảng Ngãi: Tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề Xuân khát vọng
Chiều ngày 12/02 nhằm Ngày Tết Nguyên tiêu, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Trung học phổ thông số 1 Tư Nghĩa tổ chức trang trọng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề “Xuân khát vọng”
“Tây Nguyên - Tháng 3 lại về”
Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển giới thiệu bài thơ “Tây Nguyên - Tháng 3 lại về” của Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Đức Hải.
Đến Chiêm Hóa, nhớ về một bài thơ của Mai Liễu
Càng đi xa, đi lâu thì kỉ niệm càng sâu, càng bền. Mỗi con suối, dòng sông, ngọn núi, đồi cây, bếp lửa, mái nhà sàn, ngày hội, điệu hát, chim muông... đều có hồn, có tiếng nói riêng của chúng. Tôi cố gắng lắng nghe, ngẫm ngợi và ghi lại chúng. Thực ra, đó cũng là ân tình của người viết đối với miền quê và cuộc đời. Đấy là suy nghĩ về quê hương nhưng cũng là quan niệm về nghệ thuật. Nghệ thuật ấy là tình yêu chân thành, sâu lặng với nơi cội nguồn sinh thành.
Bắc Hà, một ngày cuối năm
Chuyến công tác thiện nguyện cuối năm từ A Mú Sung, xã biên giới của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, trở về chúng tôi rẽ vào huyện Bắc Hà để ghé thăm dinh vua Mèo và phiên chợ nổi tiếng trên miền cao nguyên trắng. Nhớ lại lần trước, cách đây khoảng gần chục năm, chúng tôi đã có lần dừng chân ở phố núi này. Khi ấy, chúng tôi đi từ huyện Hoàng Su Phì qua huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang; vượt dốc Nàn Ma để sang Bắc Hà.
Lũng Pô, nơi nhất định phải đến
Tôi đã từng đến chào cờ trên đỉnh Lũng Cú và checkin ở điểm cực Bắc (Hà Giang) nay lại chào cờ trên đỉnh Lũng Pô và checkin bên cột mộc 92, thật tự hào và thích thú. Một nơi là “chóp nón” linh thiêng, đầy kiêu hãnh của đất mẹ Việt Nam và một chỗ “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” để làm thành một đồng bằng châu thổ rộng lớn, trù phú - cái nôi của nền văn minh Đông Sơn (nền văn minh đầu tiên của nước ta), sau này là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của nền văn minh Đại Việt - Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.
“Vườn nhà Capiulet”: Niềm hy vọng bay lên từ bản tình ca dang dở
“Vườn nhà Capiulet” có thể xem là một trong những trích đoạn hay nhất của vở kịch “Romeo và Juliet”. Đoạn trích không chỉ cho thấy một khung cảnh thiên nhiêm đầy thơ mộng mà còn cho thấy được sự bất tử của một tình yêu trong sáng.
Nhà văn Nguyễn Một – Người kể chuyện và người kiến tạo văn hóa doanh nghiệp
Nguyễn Một, sinh năm 1964 tại Quảng Nam, là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Với ngòi bút sắc sảo, giàu tính nhân văn và chiều sâu lịch sử, ông đã khắc họa những câu chuyện lay động lòng người về chiến tranh, hòa bình và con người Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở vai trò nhà văn, Nguyễn Một còn là người kiến tạo văn hóa trong doanh nghiệp, đưa các giá trị nhân văn thấm sâu vào môi trường làm việc hiện đại.