Chuyện kể về cụ Nguyễn Đức Cần

Huỳnh Hồng Điệp

09/08/2021 00:15

Theo dõi trên

Cụ Nguyễn Đức Cần sinh trưởng trong gia đình nhà nho yêu nước tại làng Đại Yên, Hà Nội. Cụ sinh năm 1909 và mất năm 1983.

cu-ngfuyen-dic-can-1628420489.jpg
Cụ Nguyễn Đức Cần khi còn trẻ

Cụ tham gia Cách mạng khi còn rất trẻ. Cụ là đại đội trưởng Đại đội Lam Sơn. Cụ là người chiến sỹ đầu tiên vượt qua hàng rào vào chiếm Bắc Bộ Phủ trong ngày Cách mạng tháng Tám  19/8/1945.

Cụ là nhà hoạt động Cách mạng lão thành và là người thày thuốc tài giỏi, nhân đức.

Cụ có khả năng chữa bệnh không dùng thuốc. Cụ đã chữa cho nhiều bệnh nhân bệnh nặng * thập tử nhất sinh*. Cụ khéo léo kết hợp nghề thuốc của mình để phục vụ Cách mạng.

Tôi xin kể một câu chuyện về cụ Nguyễn Đức Cần.

Khoảng năm 1950 ở Hà Nội nhiều người biết đến danh cụ lương y Nguyễn Đức Cần, kể cả người Pháp cũng biết đến tiếng tăm của cụ.

cu-nguyen-duc-can1-1628420489.jpg
Đại tá Không quân, AHLLVTND Lưu Huy Chao, một bệnh nhân đã được cụ  Cần chữa khỏi bệnh

Cụ chữa khỏi bệnh cho người phụ nữ đó. Người Pháp kia cảm ơn và xin biếu cụ một xe máy hiệu Mobilette. Họ  thành tâm quá nên cụ  nhận và dùng nó làm phương tiện phục vụ cho hoạt động Cách mạng của mình.

Cụ chữa bệnh làm phúc cứu người nhưng đây cũng là vỏ bọc để cụ âm thầm hoạt động , thu thập tin tức cho Cách mạng.

Để tạo điều kiện cho cụ, tổ chức có cấp cho cụ Giấy chứng nhận tiện việc liên lạc.

Vì uy tín của cụ rất cao nên có nhiều sỹ quan người Pháp đến xin chữa bệnh . Cụ  khéo léo khai thác, lấy được nhiều thông tin  quan trọng về các hoạt động quân sự của Quân đội Pháp.

Cụ dùng xe Mobilette chạy ra vùng Tự do để  báo tin cho quân ta. Nhờ vậy ta tránh được tổn thất cho đồng bào trước mỗi trận càn quét của Quân đội Pháp ra vùng Tự do. Quân ta có sự chuẩn bị đối phó với giặc.

cu-nguyen-duc-can2-1628420490.jpg
Cụ Cần đang chữa bệnh cho Trung tá Vũ Hữu Hiếu bị liệt tay (Viện 108).

Có một lần biết Quân đội Pháp sẽ chuẩn bị một đợt càn quét  quy mô lớn, cụ phóng xe ra vùng Tự do để báo tin. Đi đến một cái làng đó, có anh dân quân chặn xe khám xét. Cụ đưa giấy chứng nhận có cái dấu đỏ. Anh dân quân không biết chữ lại nghi là giấy tờ giả. Anh ta cho rằng cụ là Việt gian và đòi bắt trói cụ lại.

Tình hình cấp bách lắm rồi, cụ đành phải hành động. Cụ chỉ tay xuống con mương bên cạnh:

- Kìa, có con cá!

Anh dân quân nhìn theo tay cụ chỉ. Nhanh như cắt, bằng một thế võ cụ  xoay nguòi  quét chân anh dân quân ngã xuống mương nước.

Vậy là anh ta cứ lội bì bõm dưới mương mà không tài nào lên được bờ.  Cụ nhanh chóng phóng vụt đi báo tin.

Trận càn quét đó Quân đội Pháp bị tổn thất nặng nề do có sự chuẩn bị kỹ của quân ta. Về phía ta  hạn chế thương vong, đồng bào sơ tán an toàn.

Do có nội gián, quân Pháp bắt đầu nghi ngờ có người hoạt động báo tin cho quân ta các kế hoạch hành quân của bọn chúng. Quân đội Pháp ráo riết truy tìm ra tung tích người đó.

Để bảo đảm an toàn cho cơ sở Cách mạng, tổ chức yêu cầu cụ Cẩn* án binh bất động* , tạm ngừng hoạt động.

Vậy là lấy cớ tập xe máy bị ngã trong sân nhà, cụ Cẩn không đi xe nữa. Cái xe máy Mobilette được trả lại cho vợ chồng người Pháp kia.

Thời kỳ CCRĐ, do cán bộ làm sai nên cụ bị quy tội phản động thân Pháp, bị kết án 7 năm tù, đưa đi cải tạo tại xã Đá Bàn,  Yên Bình, Yên Bái.

Sau đó có chính sách sửa sai cụ được minh oan trả lại tự do sau 7 tháng giam giữ.

Cụ Nguyễn Đức Cần là một chí sỹ yêu nước, một chiến sỹ hoạt động Cách mạng, là nhà văn hóa tâm linh. Cả cuộc đời cụ đã dùng tài nghệ để cứu chữa cho  bao người mắc bệnh hiểm nghèo.Cả cuộc đời cụ đóng góp công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhân dân luôn ghi nhớ công lao của cụ Nguyễn Đức Cần.

 

Theo Trái Tim Người Lính.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện kể về cụ Nguyễn Đức Cần" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn