Chuyện tử tế đầu xuân: “Bông hồng vàng” lan tỏa hương sắc yêu thương !

Huỳnh Ngọc Nam

02/01/2023 19:18

Theo dõi trên

“Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu- Cúp Bông Hồng Vàng là một danh hiêu cao quý được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh và trao tặng cho những phụ nữ đã không ngừng nỗ lực, chủ động, tự tin tìm giải pháp thích ứng và vượt qua khó khăn thử thách có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã 3 lần xướng tên chị.

Thành công trong kinh doanh, nhưng đời nhắc và nhớ đến chị chính là trái tim yêu thương, một tâm hồn giàu lòng trắc ẩn, sẵn sàng sẻ chia trước những khó khăn, hoạn nạn của đồng bào. Chị chính là nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh có địa chỉ trụ sở tại số 01, Khu dân cư Lan Anh 1, Đường Võ Văn Kiệt, Ấp Tây, Xã Hòa Long, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Trong một chương trình được phát sóng trực tiếp trên VTV1, VOV (được các đài PT-TH địa phương trên cả nước tiếp sóng) vào trung tuần tháng 10 năm 2022 với chủ đề “cả nước chung tay vì người nghèo” tôi đặc biệt ấn tượng với một nữ doanh nhân khi chị lên trao số tiền 13 tỉ 600 triệu đồng.

a1-3brvt-1672661589.jpg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương.

 

Hồi đại dịch Covid trong giai đoạn khủng khiếp nhất, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, nơi chị đang sinh sống đã có 144.300 ca mắc bệnh và đến 481 ca tử vong đó thật sự là những con số kinh hoàng, chị quyết định trích một phần lợi nhuận tích lũy của mình chia sẻ cùng bà con gồm hiện vật và tiền mặt trị giá trên 11 tỉ đồng. Năm 2021 chị tiếp tục góp18 tỉ đồng để chung tay cùng các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội từ thiện của tỉnh góp phần mua sắm trang thiết bị y tế, góp vào quỹ phòng chống dịch, ủng hộ tuyến đầu, hàng cứu trợ…

Những con số tưởng như khô khan ấy đã phản ánh một tấm lòng, một nhân cách đẹp về một người phụ nữ mà vốn liếng khởi nghiệp chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Năm 1989 chị rời quê hương Thanh Hóa làm cuộc “du Nam”, khi ấy hành trang chỉ là hai đứa con nhỏ và vốn liếng không, quê người đón chị bằng tất cả nổi nhọc nhằn, gian khổ. Chị nói rằng lúc ấy để có tiền nuôi hai con, chị đã bươn chải, làm đủ thứ công việc… rồi sau bốn năm “vật lộn” với cuộc mưu sinh nơi quê người xứ lạ, chị đã vượt qua tất cả, tích cóp được chút vốn liếng nhỏ, chị về xã Hòa Long (TP Bà Rịa) mua 3 ha đất lập trang trại chăn nuôi theo mô hình vườn- ao- chuồng và bằng tất cả ý chí, nghị lực… chị đã thành công trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất này. Thời điểm năm 1996, các sản phẩm từ trang trại của chị như bò, ba ba, cá… đã nổi tiếng về sản lượng và chất lượng.

a2-brvt-1672661703.png
 Công ty TNHH Lan Anh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Doanh nhân Nguyễn Nam Phương - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Tám năm ly hương, người phụ nữ từ hai bàn tay trắng đã trở thành một chủ doanh nghiệp với khát khao làm giàu cho mình, cho đời… (chị thường nói rằng muốn giúp người thì trước tiên mình phải có cái người ta cần giúp), chị tiếp tục thử sức mình sang các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, đầu tư thiết bị sản xuất nước tinh khiết đóng chai… và dường như trời không phụ lòng người nên công việc kinh doanh ngày càng phát triển. 10 năm sau, năm 2006 chị đươc Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao tặng cúp “ Trâu vàng Đất Việt”.

Nhiều người nói rằng chị giàu thật, nhưng tiền của, tài sản, kết quả kinh doanh…tất là những thứ có thể nhìn, thấy, chạm đến được… thì có một thứ khác chị giàu hơn nhiều, rất nhiều đó là người nữ doanh nhân này có một trái tim luôn ngập tràn tình yêu thương! Chia sẻ, giúp đỡ những khó khăn trong cuộc sống với đồng bào mình và đó mới là thứ chị giàu có nhất, chính cái tài sản vô hình này đã dưỡng nuôi một tâm hồn, một nhân cách đẹp ngày lớn thêm hơn trong cung cách ứng xử với đời của chị.

Giờ thì người phụ nữ tay trắng năm nào đã là một nghiệp chủ khá nổi tiếng trên thương trường. Hàng chục dự án về bất động sản, dịch vụ thương mại, các dự án trung tâm thương mại phúc hợp, nhà ở…do công ty thực hiện đều thành công, truyền thông nói nhiều về chị, người viết bài này không có tham vọng viết về những câu chuyện “thăng trầm” trong kinh doanh của của nhân vật mình. “Thương trường là chiến trường” đúc kết này đã được chứng minh trong thực tiễn, và tôi cũng tin rằng với một người phụ nữ đứng lên và thành đạt từ những mãnh vỡ của cuộc đời như chị thì câu chuyện về “ doanh nhân: nụ cười và nước mắt” của chị sẽ mang nhiều thông điệp về ý chí, nghị lực, niềm tin, trí tuệ, lòng trắc ẩn… với người đời!

Tết này, cái tết thứ 35 kể từ ngày chị dắt díu 2 đứa con làm cuộc “du Nam”- Vùng đất Bà Rịa- Vũng Tàu đã thật sự trở thành quê hương thứ hai của chị. ở đó có tất cả niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, thành công….vàt tất cả!

Nhưng với chị trên hết vẫn là Tổ Quốc, là đồng bào. Làm giàu chính đáng cho bản thân cũng chính là góp phần làm giàu cho đất nước, được chia sẻ với khó khăn trong cuộc sống với đồng bào cũng là trách nhiệm thiêng liêng, là hạnh phúc của đời người!

Khi tôi ngồi viết những dòng này thì chị và công ty do chị làm lãnh đạo đang hoàn tất kế hoạch cho một chương trình mang đậm tính nhân văn là chi 13 tỉ 650 triệu đồng để cùng Trung ương MTTQVN và MTTQVN tỉnh Bà Rịa-

Vũng Tàu lo cho cái tết của những người nghèo! Thông tin này làm tôi thật sự xúc động, bởi mùa xuân này sẽ đẹp hơn, vui hơn khi nhiều gia đình khó khăn, nghèo khổ sẽ có một cái tết đoàn viên, ấm áp, xum vầy từ những tấm lòng góp lại như chị.

Thưa bạn đọc kính mến!

Nhân vật “chị” trong bài viết này ngay từ đầu tôi đã cố tình không để xuất hiện, người nữ doanh nhân này chỉ muốn lặng thầm, sẻ chia hạnh phúc của mình với những phận người nghèo khó (một công việc mà chị luôn xem như trách nhiệm với cuộc đời này). Song, tôi nghĩ nhân vật tôi sẽ cảm thông bởi tấm lòng, trái tim nhân ái của chị chính là những “Bông hồng vàng” tô điểm thêm cho sắc màu mùa xuân thêm rực rỡ.

Nhân dịp đầu năm mới, những người làm báo chúng tôi xin trân trọng nói lời cảm ơn đến những nghĩa cử cao đẹp của chị đối với đồng bào mình, xin chúc chị và và công ty TNHH Lan Anh sang năm mới với nhiều thành công mới vvới riêng chị mãi mãi là một “bông hồng vàng” luôn tỏa hương sắc cho đời thêm đẹp. TP HCM ngày đầu năm mới 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện tử tế đầu xuân: “Bông hồng vàng” lan tỏa hương sắc yêu thương !" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn