Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis Ấn Độ 2022: Cơ hội mới cho Doanh nghiệp Việt Nam

Y Phong

27/09/2022 16:19

Theo dõi trên

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis Ấn Độ 2022 được tổ chức hai ngày 25 - 26/9 tại tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu.

Diễn đàn được tổ chức 6 phiên họp toàn thể và 26 phiên thảo luận song song. Đây là hội nghị quan trọng có sự hiện diện của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ Ấn Độ như: Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngài Rai-ku-ma Ran-jan Sin (Rajkumar Ranjan Singh; Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh; Subhash Prasad Gupta, Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam...

cj1an-do1-1664270096.jpg
.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ phải sang) tặng hoa chúc mừng khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis Ấn Độ 2022.

 

Diễn đàn tập trung thảo luận về những mối quan tâm chung như sự dịch chuyển toàn cầu, các vấn đề phát triển kinh tế, cùng nhau tìm ra các giải pháp để hướng tới một tương lai bền vững. Ngài Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ chỉ ra mục tiêu: “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt gãy và có xu hướng dịch chuyển sau đại dịch Covid-19. Với sự năng động hợp tác Việt Nam - Ấn Độ nhằm phát huy thế mạnh giữa hai bên cùng thực hiện mục tiêu làm cho thế giới tốt đẹp hơn thì chuỗi cung ứng cũ sẽ được thay bằng chuỗi cung ứng mới, mà hai quốc gia Việt Nam - Ấn Độ là những điểm đến sáng giá. Thực hiện cam kết hợp tác giữa của hai Chính phủ Việt Nam - Ấn Độ về đẩy mạnh phát triển kinh tế tạo điều kiện cho doanh nhân hai nước đi lại dễ dàng, thuận lợi; hình thành chuỗi logistic toàn cầu mới là cơ hội cho cả doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tham gia”.

ch1ak2ando-1664270301.jpg
Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ ký kết hợp tác ngay sau lễ khai mạc diễn đàn

 

Tại diễn đàn, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đặt kỳ vọng: “Như Liên Hợp Quốc đã dự đoán, đến năm 2050 sẽ có tới 75% dân số toàn cầu sinh sống tại các thành phố lớn. Điều này kéo theo việc chúng ta phải chuẩn bị, thiết lập những mô hình để phát triển các đô thị nhằm giải quyết những thách thức như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đòi hỏi những ý tưởng đột phá trong việc sử dụng năng lượng. Đây cũng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận lớn của Hội nghị. Đặc biệt, cũng qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Đánh giá cao sự năng động, chủ động của Ban Tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Việt Nam - Ấn Độ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khái quát tình hình thế giới, chỉ ra thách thức và cơ hội, đồng thời khẳng định cảm kết của chính phủ Việt Nam với các nhà đầu tư: Đề cao độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu tác động bên ngoài, tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, gắn kết hài hòa giữa nội lực và ngoại lực trong quá trình xây dựng nền kinh tế, Việt Nam đã xây dựng được nền tảng kinh tế vững chắc, cho thấy năng lực tự cường trong những giai đoạn khủng hoảng, mới nhất là đại dịch Covid-19. Ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam đã sớm mở cửa, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức 7%. Nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Moody's, Fitch hay Nikkei Asia đánh giá tích cực về triển vọng phục hồi và phát triển của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, trong thách thức, chúng ta cùng tìm thấy nhiều cơ hội để vươn lên, thậm chí bứt phá mạnh mẽ.

Thế giới đang trải qua những biến động lớn và phức tạp. Đâu đó đã xuất hiện những suy nghĩ có phần bi quan về tương lai. Nhưng trên hết đây là cơ hội để chúng ta cùng suy ngẫm về những cách làm mới, kiến tạo các giá trị mới. Đề cao năng lực chống chịu và tính đổi mới sáng tạo, tăng cường tính bền vững, gia tăng tính bền bỉ trở thành mục tiêu, nhu cầu tất yếu.

Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp thành quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao của chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chung sức đồng lòng, vì một Trái đất yên bình và xanh; vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis Ấn Độ 2022: Cơ hội mới cho Doanh nghiệp Việt Nam" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn