• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Nghiên cứu

Đôi điều tản mạn về khăn đội đầu của phụ nữ Thái

  • Danh Sầm
  • 23:44 25/08/2022

Những chiếc khăn đội đầu - một trong những phụ kiện quan trọng của người phụ nữ dân tộc Thái nói chung. Bất kể là các nhóm Thái lớn ở Việt Nam như Tay Đăm, Tay Đèng hay Tay Dọ. Đó là chưa kể loại phụ kiện này cũng bắt gặp ở các dân tộc có quan hệ gần gũi với Thái như người Lự, người Tày, người Nùng,... Tuy nhiên, trong các nhóm Thái được nhắc đến ở trên, không phải nhóm nào cũng sở hữu những chiếc khăn đội đầu giống nhau. Trong bài viết ngắn này, với đối tượng là chiếc khăn đội đầu của phụ nữ Tay Đăm (Thái Đen ở Tây Bắc) và Tay Dọ (cư trú ở Thanh Hóa, Nghệ An. Và ở Nghệ An thì họ còn có tên gọi đồng nghĩa là Tay Mương) chúng tôi muốn giải quyết hai câu hỏi nhỏ: thứ nhất, khăn đội đầu của Tay Đăm và Tay Dọ khác nhau cơ bản ở một số điểm nào? Và thứ hai, tại sao không nên gọi chung khăn đội đầu của phụ nữ dân tộc Thái là “khăn piêu” như cách dùng của nhiều người hiện nay?

khan-doi-dau-1-1661446356.jpg
 

Hình 1: Trang trí hai đầu khăn Tay Đăm

1 – NHỮNG KHÁC NHAU CƠ BẢN CỦA KHĂN ĐỘI ĐẦU TAY ĐĂM VÀ TAY DỌ

  1. Ở vật liệu cấu thành

Đó đều là một dải vải dài, đôi khi đến cỡ 2m hoặc thậm chí dài hơn đối với nhóm Tay Dọ. Dải vải này được nhuộm chàm đen hoặc đen ngả xanh, tùy thuộc vào mức độ đậm đặc của chất nhuộm. Về chiều ngang, theo quan sát của mình, chúng tôi thấy rằng khăn của Tay Dọ dài hơn nhiều so với Tay Đăm. Cụ thể, chiều ngang của khăn Tay Dọ dao động trong khoảng từ 25-30 cm. Như vậy, ngay cả ở điểm giống nhau này cũng đã bộc lộ những khác biệt nhất định.

  1. Trang trí ở hai đầu khăn

Khăn đội đầu của Tay Đăm có phần trang trí được thêu trực tiếp vào hai đầu của chiếc khăn. Như vậy, phần thân khăn mặc nhiên sẽ là phần ở giữa của một dải vải nguyên khối. Nhưng với Tay Dọ: phần trang trí được dệt [khwīt] xong xuôi rồi mới chằm vào hai đầu của dải vải làm thân khăn. Có lẽ điều này đã làm cho chiếc khăn đội đầu của họ trở nên dài hơn rất nhiều so với Tay Đăm.

Hơn nữa, phần trang trí trong khăn của Tay Dọ không giống nhau ở hai đầu khăn: một đầu được dệt rất tỉ mỉ và sặc sỡ và chiều dài của phần chằm này phụ thuộc vào sự lựa chọn của người dệt, nhưng thường bằng một khuỷu tay [xọk nừng]; ở đầu còn lại, phần dệt tuy cũng sặc sỡ nhưng ngắn hơn nhiều so với phần vừa rồi. Và đặc biệt, hai phần chằm trang trí trong khăn của Tay Dọ phải phối cùng một tông màu với nhau.

khan-doi-dau-2-1661446540.png
 

Hình 2: Trang trí hai đầu khăn Tay Dọ

  1. Phong cách trang trí

Nếu chúng ta làm một phép so sánh về độ đẹp của hai loại khăn thì quả thực đó là một việc làm khập khiễng, bởi mỗi một loại sẽ đẹp theo một phong cách khác nhau. Với khăn Tay Đăm “nguyên bản”, chúng tôi nhận xét cách trang trí họa tiết ở đây theo phong cách tối giản. Phần hoa văn thêu có thể không nhiều nhưng đó lại là điểm xuyến rất tinh tế và thể hiện được tài năng trong cách bố cục và sự khéo léo của người tạo ra nó. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì một số mẫu khăn Tay Đăm đã cho phần họa tiết nổi lên lớn hơn (tiêu biểu là họa tiết hình ô trám) chiếm gần trọn diện tích của hai đầu khăn, khác với các khăn theo phong cách cổ xưa.

khan-doi-dau-3-1661446603.jpg
 

Hình 3: Một số kiểu hoa văn trang trí trên khăn Tay Đăm

Với Tay Dọ, chúng tôi nhận xét rằng nó có phong cách sống động. “Sống động” nằm ở chỗ phần trang trí thực sự là một bức tranh nổi bật và rực rỡ với những tông màu nóng (cam đất, đỏ nâu, hồng tía là chủ đạo) kèm theo đó là những hoa văn được dệt tỉ mỉ như những bức tranh.

khan-doi-dau-4-1661446745.jpg
 

      d. Phần rìa của khăn

Với Tay Đăm, khăn được thêu viền với một chi tiết đặc trưng là “kút” (nghĩa là cây guột) vì hình dáng của nó rất giống với những mầm non của cây guột hay dương xỉ: cong vút và gãy gọn. Những nụ “kút” này chính là điểm nhấn lớn nhất ở phần biên trong chiếc khăn của nhóm Tay Đăm. Thêm vào đó, trong những chiếc khăn đội đầu Tay Đăm mà chúng tôi được nhìn thấy đến nay, vẫn chưa có một chiếc khăn nào có tua rua rủ xuống bên dưới, nhưng có một thông tin về “các tua vải màu” của khăn [pũi piếw]. Có lẽ đó là các phần nối dài của những nụ “kút” trên kia, chứ không phải là những tua dài thực sự. Mặt khác, phần hoa văn kéo dài đến đâu trên khăn thì phần mép vải bao quanh cũng sẽ được thêu viền lại đến đó.  

khan-doi-dau-5-1661446816.jpg
 
  1. Sự đa dạng của khăn

Ngoài loại khăn có phần trang trí sặc sỡ như ở trên, Tay Dọ còn có một loại khăn đội đầu khác được gọi (dịch theo nghĩa đen) là “khăn mắt sâu” [khắn tá bông]. Loại khăn này thực chất là khăn đen nhưng có điểm xuyến ở các góc của khăn bằng các hình tròn rỗng (rất giống với mắt giả trên thân của các sâu bướm là ấu trùng của các loài: bướm phượng vàng - Papilio demoleus, bướm phượng đen - Papilio polytes và bướm phượng lớn - Papilio memnon, vì thế nên mới gọi là “mắt sâu”), được tạo ra bằng cách nhuộm buộc hay ikat [mị].

khan-doi-dau-6-1661446956.jpg
 

Còn đối với Tay Dọ, phần biên của khăn luôn chứa các tua rua rủ xuống [fằw khắn, xūi xāi khắn]. Những tua rua đó là các túm chỉ, thường tết bằng sợi tơ tằm và chúng cũng được nhuộm màu chứ không để trắng. Hơn nữa, khăn Tay Dọ thì không thêu bó đường biên, chỉ duy nhất phần đầu trực tiếp của khăn được chặn lại bởi các tua rua mà thôi.

khan-doi-dau-7-1661447350.jpg
 

    Hình 7: “Khắn tá bông” của Tay Dọ và ấu trùng của loài Papilio polytes

Với Tay Đăm, trước đây họ cũng từng sử dụng những chiếc khăn đen hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay chiếc khăn đen hoàn toàn này gần như đã vắng bóng. Phạm vi sử dụng phổ biến của khăn đen giờ đây chỉ còn lại chủ yếu ở Mường Lò (Nghĩa Lộ thuộc Yên Bái) và Mường Than (Than Uyên thuộc Lai Châu).

khan-doi-dau-8jpg-1661447412.png
 

Hình 8: Tay Đăm ở Mường Lò với khăn đen

2 – VÌ SAO KHÔNG NÊN GỌI CHUNG KHĂN ĐỘI ĐẦU CỦA NGƯỜI THÁI LÀ “KHĂN PIÊU”?

Cả Tay Dọ lẫn Tay Đăm đều có tên gọi riêng biệt, bằng tiếng Tay Đăm và tiếng Tay Dọ, cho những chiếc khăn đặc trưng tương ứng của mình.

a. Giải thích tên gọi qua cứ liệu ngôn ngữ

(1). Trong tiếng Tay Đăm, chiếc khăn đội đầu có trang trí của họ được viết một cách phổ thông là “piêu”. Nếu viết bằng chữ Tay Đăm nó sẽ là ꪜꪸꪫ piều /piəwA1/. Vậy âm tiết “piều” này có ý nghĩa gì không? Tại sao lại gọi chiếc khăn đội đầu là “piều”?

Theo sự ngờ vực của mình, chúng tôi chú ý đến âm tiết “piều” trong tiếng Tay Đăm còn có nghĩa là “ngọn” trong “ngọn lửa” (piều fãy). Xét thêm các dạng đồng nguyên của nó trong các tiếng Tày Nùng: pyêu, pyeo, cheo, piu (cũng có nghĩa là “ngọn” trong “ngọn lửa”. Ví dụ: fầy khửn pyêu – lửa cháy thành ngọn) và tiếng Thái Xiêm เปลว /pleːw/, Tay Dọ: péw.

Từ đó có thể đề xuất một giải thích khả dĩ: xuất phát từ nghĩa là “ngọn” này, âm tiết “piều” trong tiếng Tay Đăm đã chuyển nghĩa trở thành “vật để đội lên đỉnh đầu” tức phần “ngọn” của cơ thể.

Mặt khác, từ nguyên của “piều” này có thể là từ gốc Hán: 標 – với âm Hán Việt là “phiêu, biêu”, Hán Trung đại (MC) là *piaw (E. Pulleyblank), thanh Âm bình. Nghĩa ban đầu của nó là “phần ngọn của cây, trái với gốc rễ”. Đặc biệt, 標còn có một nghĩa phái sinh là “cờ xí, cờ phướn, dải băng” (sau này dùng chữ幖 – cũng đọc là “phiêu, biêu” để thông nghĩa này).

Tựu trung lại, nghĩa nguyên của âm tiết “piều” trong tên gọi của chiếc khăn đội đầu Tay Đăm theo chúng tôi có nghĩa là “ngọn”. Và về mặt từ nguyên, nó là một từ Hán Thái (Sino-Tai): 標. (Proto-Tai giả định: *pliəw)

(2). Về phía Tay Dọ, chiếc khăn đội đầu có trang trí sặc sỡ không phải là “piêu” như ở Tay Đăm Tây Bắc. Người Tay Dọ gọi chiếc khăn của mình là “khắn tǎi” /kʰanA1 taːjC2/. Tạm dịch là “khăn đuôi”, “khăn hai đầu” hoặc “khăn có phía cuối”.

Mấu chốt của tên gọi này nằm ở âm tiết “tǎi”. Tuy có nhiều ngữ cảnh khác nhau, những nghĩa của “tǎi” có thể tổng kết lại bằng một nét nghĩa chung là nói về “một vị trí hoặc thời điểm sau cùng”. Cùng xem qua một số ngữ liệu tiếng Tay Dọ dưới đây để chứng minh điều đó:

a) ...Khăw tôm chặng họ tóng khém

Xóng mư̄ nēm xị tǎi

Fại khăw tôm mạk ô̌m fă̄k đạp, hắw kwāi...

[Bánh chưng giờ mới gói lá đót

Hai tay đỡ bốn đầu

Phía chiếc bánh chưng gươm lớn, bánh sừng trâu]

(Xé hịnh lăw xụ đóng – Cúng rượu cần đãi thông gia)

(b)...Phẹn pha kwang mā lườ hươ̄ huống

Lườ hươ̄ lườ tẹ huố mươ̄ tǎi

Vai hươ̄ kwang háw đọn hōng hōng...

[Tấm đệm rộng đến mà chọn thuyền to

Chọn thuyền ngắm từ đầu đến cuối

Bước qua thuyền lớn màu trắng phau phau]

(Xón Chướng – Dặn Khun Chương)

(c) Lừk kô̄k lô̄ng tư̄ tǎi

Lừk chāi ai tư̄ chừ nēw hươ̄n

Pò bốn thén nā tan kă̄m đí mā và:

....Pụ băw yụ tín fǎ

Pụ nóng pá yụ nòk tǎi

Vai kón kǔm mươ̄ nhà xuốn nēn...

[...Con đầu xuống nắm phần cuối

Con trai cả người giữ rường nhà

Bố Bôn Then Na lựa lời lại bảo:

...Ông Khuôn đúc ở chân trời

Ông Ao cá ở ngoài mé

Bước qua cửa đến Bà Vườn mệnh...]

 (Hăi xộng phí – Khóc Tiễn hồn)

 “Khắn tǎi” do vậy, hiểu một cách cặn kẽ, tức là một cái khăn có hai đầu nằm về phía cuối của mỗi bên. Do đặc điểm phải chằm nối hai phần dệt riêng rẽ vào thân khăn có sẵn nên đặc điểm có hai đầu được xem như là tiêu chí nhận diện của loại khăn này. Hơn nữa, khi đội khăn, luôn có một đầu của khăn buông thõng xuống về phía sau, điều này cũng là một căn cứ để lí giải cho nghĩa của từ “tǎi”.

Quay lại một chút với âm tiết “tǎi”, có bằng chứng ủng hộ đây cũng là một từ gốc Hán. Cụ thể, đó là: 底 – âm Hán Việt: “để”, âm Hán cổ [OC]:*tˁijʔ và Hán Trung đại [MC] tejX (Baxter & Sagard, 2014). Trong tiếng Hán, nghĩa gốc của từ này là “phần dưới, bên dưới, mặt dưới” hay đáy, trôn, gầm, đế (bottom; underneath; underside), từ đó phái sinh ra các nghĩa khác, trong đó có một nghĩa là “cuối, rốt” (về thời gian).

Mặt khác, từ 底 trong tiếng Việt cũng chính là từ nguyên của “đáy” và “đế”. Hiện tại, theo dữ liệu mà chúng tôi có, từ “tǎi” này chưa tìm thấy dạng đồng nguyên tương ứng hoàn toàn ở các tiếng Tai Trung Tâm (như Tày, Nùng...) mà chỉ xuất hiện ở nhóm Tai Tây Nam (Proto-SWT *daːjC2) như: ท้าย /tʰaːjC2/ trong tiếng Thái Xiêm; ທ້າຽ /tʰaːjC2/ trong tiếng Lào; ꪕ꫁ꪱꪥ /taːjC2/ tiếng Tay Đăm; ᦑᦻᧉ /taːjC2/ Lự Vân Nam.

(3). Từ (1) và (2) có thể thấy, khăn đội đầu có trang trí của Tay Đăm và Tay Dọ về nguồn gốc tên gọi thực sự có những khác nhau. Nói một cách tếu táo đôi chút, “khăn piêu” của Tay Đăm là “khăn đỉnh”, “khăn tại” của Tay Dọ là “khăn đuôi”, một phía đầu và một phía cuối.

Như vậy, từ bản chất tên gọi khác nhau và dựa trên những khác biệt lớn về cách thức trang trí, đặc điểm họa tiết hoa văn hay nhiều thứ khác, có thể nói một cách xác đáng rằng: không nên sử dụng cách gọi “khăn piêu” cho toàn bộ khăn đội đầu của người Thái ở Việt Nam, trừ trường hợp đó là chiếc khăn piêu đúng như cấu tạo của Tay Đăm mà các Thái ở vùng khác có sử dụng đến. Cách tốt nhất để gọi, theo chúng tôi, một là “gọi đúng” theo tên đặc trưng của loại khăn đó (khăn piêu, khăn tại) hoặc đơn giản hơn, chỉ nên gọi là “khăn đội đầu” trong trường hợp người nói không biết khăn của nhóm Thái đó gọi là gì.

3 – THAY LỜI KẾT

Khăn piêu đã trở thành một vật thể định danh cho Thái ở Tây Bắc. Điều đó đúng, chúng ta không phủ nhận. Tuy nhiên, mỗi một nhóm Thái lớn (chẳng hạn như trường hợp của Tay Đăm và Tay Dọ đã nói trên đây) đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt và đặc sắc của mình. Chúng ta nên tôn trọng sự đa dạng văn hóa bằng chính việc sử dụng danh xưng cho chính xác với đối tượng. Điều đó không phải là để đề cao một địa phương Thái nào mà là đang thể hiện sự đa dạng nói riêng trong một khối dân tộc Thái nói chung. Thống nhất nhưng không có nghĩa là đồng nhất, nếu ai cũng giống nhau thì há chẳng phải là tẻ nhạt lắm sao?

---

Các hình ảnh sử dụng trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nơi trên Internet cũng như của một số cá nhân: Hà Trung, Lò Văn Tuyên, Cầm Trang Thơ, Sầm Thị Tình, Hà Văn Thanh. Xin cảm ơn sự giúp đỡ từ các anh chị.

THAM KHẢO CHÍNH

  1. Hoàng Triều Ân, Vương Toàn (2016). Từ điển Tày – Việt. NXB Văn hóa dân tộc.
  2. Sầm Văn Bình (2021). Xợ Phí Hươ̄n – Xợ Hìt Khōng [Cúng ma nhà – Cúng theo phong tục].
  3. Lương Bèn (chủ biên), Nông Viết Toại, Lương Kim Dung, Lê Hương Giang (no date). Từ điển Tày – Việt.
  4. Quán Vi Miên (2010). Hày Xổng Phí (Khóc Tiễn hồn). NXB ĐHQGHN.
  5. Dai Lue Dictionary - ᦈᦹᧈ ᦶᦑᧃ ᦺᦑ ᦟᦹᧉ - 傣泐词典 © 2019 SIL International®. Truy cập tại: https://www.webonary.org/dailu/?lang=en
  6. Mục từ 底tại English Wiktionary. Truy cập tại: https://en.wiktionary.org/wiki/%E5%BA%95
  7. Mục từ 標tại English Wiktionary. Truy cập tại: https://en.wiktionary.org/wiki/%E6%A8%99
khan-doi-dau-3-1661446603.jpg
 

 

  • Bố mẹ con ly hôn rồi!
Khăn đội đầu Người thái Khăn Piêu
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
“Đón sóng xe điện”, nam bác sĩ Hà Nội chọn VinFast Feliz và cái kết “mua 1 được 2” đầy bất ngờ

“Đón sóng xe điện”, nam bác sĩ Hà Nội chọn VinFast Feliz và cái kết “mua 1 được 2” đầy bất ngờ

Vừa muốn tìm giải pháp thay thế chiếc xe số “già cỗi” 10 năm tuổi, vừa muốn chủ động trước thông tin hạn chế xe xăng tại nội đô, anh Ngô Đức Tùng, một bác sĩ đang làm việc tại Hà Nội đã quyết định xuống tiền mua VinFast Feliz. Niềm vui nhân đôi khi anh đã sở hữu mẫu xe ưng ý và trúng thêm một chiếc xe máy điện khác để tặng bạn gái.

2 giờ trước Cần biết

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, là chiến lược phát triển công nghiệp - năng lượng của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do đơn vị thành viên Tổng công ty CP Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) hực hiện dự án, vừa được khánh thành vào ngày 14/12.Đây là cụm dự án điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu với tổng công suất 1.624 MW, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

16 giờ trước Phát triển

Tập đoàn Vingroup khởi công khu đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao tại Tuyên Quang

Tập đoàn Vingroup khởi công khu đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao tại Tuyên Quang

Sáng ngày 17/12, tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao – Sân golf. Đây là quần thể đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

16 giờ trước Phát triển

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (1980 – 2025)

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (1980 – 2025)

Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội – cái nôi nghệ thuật giàu truyền thống – đã và đang vun đắp nên những thế hệ nghệ sĩ tài năng trong lĩnh vực sân khấu, kịch hát dân tộc, múa, điện ảnh, truyền hình, công nghệ điện ảnh – truyền hình, nhiếp ảnh và thiết kế mỹ thuật.

16 giờ trước Phát triển

Kỳ vọng phát triển mới của ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

Kỳ vọng phát triển mới của ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

Đại hội Hiệp hội Dệt may Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025–2030, diễn ra ngày 17/12 đã thành công tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới của toàn ngành. Việc ông Vũ Đức Giang tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội không chỉ khẳng định vai trò, uy tín của cá nhân ông mà còn mở ra kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới, bền vững và hội nhập sâu rộng của ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

16 giờ trước Phát triển

Bảo tàng Bắc Ninh số 1 tham gia triển lãm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”

Bảo tàng Bắc Ninh số 1 tham gia triển lãm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh và sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Bắc Ninh số 1 đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tham gia Triển lãm thành tựu Di sản ngàn năm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tổ chức trong khuôn khổ Lễ tưởng niệm 717 năm ngày nhập Niết bàn của Phật hoàng Trần Nhân Tông và Lễ đón nhận Bằng ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

16 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Ngày 22/12 một dấu son lịch sử

Ngày 22/12 một dấu son lịch sử

Ngày 22/12 hằng năm đã trở thành dấu mốc thiêng liêng trong tâm khảm mỗi chúng ta. Đó không chỉ là Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944) và Ngày hội Quốc phòng toàn dân, mà còn là dịp để cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 ôn lại truyền thống vẻ vang của quân đội, tri ân các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời khẳng định niềm tự hào, ý chí và trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

22 giờ trước Nghiên cứu

Bắc Ninh: Cộng đồng - “đất” nuôi dưỡng mạch nguồn Quan họ

Bắc Ninh: Cộng đồng - “đất” nuôi dưỡng mạch nguồn Quan họ

Một trong những yếu tố làm nên thành công nổi bật của Bắc Ninh trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa chính là cách tiếp cận lấy cộng đồng làm trung tâm. Ở vùng đất Kinh Bắc, di sản không tồn tại như một giá trị trưng bày, mà hiện diện sinh động trong đời sống thường nhật, được cộng đồng gìn giữ, thực hành và truyền nối qua nhiều thế hệ.

22 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Hà Tĩnh: Khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại thi hào Nguyễn Du – Ngàn năm nhớ mãi”

Hà Tĩnh: Khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại thi hào Nguyễn Du – Ngàn năm nhớ mãi”

Sáng nay, 17/12, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du (1765 – 2025), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại thi hào Nguyễn Du – Ngàn năm nhớ mãi”.

22 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Vinmec Đà Nẵng chinh phục ca phẫu thuật cắt thực quản phức tạp hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại Tiêu hoá

Vinmec Đà Nẵng chinh phục ca phẫu thuật cắt thực quản phức tạp hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại Tiêu hoá

Nam bệnh nhân 78 tuổi mắc ung thư thực quản được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng suy kiệt, tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng. Nhờ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản toàn phần phức tạp đã được thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh.

22 giờ trước Cần biết

BÀI ĐỌC NHIỀU
Bộ đội đặc công Việt Nam đã tiêu diệt 8 máy bay B-52 trên đất Thái Lan
Bộ đội đặc công Việt Nam đã tiêu diệt 8 máy bay B-52 trên đất Thái Lan
Cựu binh 63 tuổi biến vườn đồi thành trang trại ong mật và chăn nuôi hiệu quả
Cựu binh 63 tuổi biến vườn đồi thành trang trại ong mật và chăn nuôi hiệu quả
Lạng Sơn: Lễ hội đền Quan Giám Sát năm 2025 – Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa văn hóa xứ Lạng
Lạng Sơn: Lễ hội đền Quan Giám Sát năm 2025 – Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa văn hóa xứ Lạng
Phú Thọ tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Phú Thọ tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Nhà báo Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: ThS. Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO