• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Nghiên cứu

Đôi điều tản mạn về khăn đội đầu của phụ nữ Thái

  • Danh Sầm
  • 23:44 25/08/2022

Những chiếc khăn đội đầu - một trong những phụ kiện quan trọng của người phụ nữ dân tộc Thái nói chung. Bất kể là các nhóm Thái lớn ở Việt Nam như Tay Đăm, Tay Đèng hay Tay Dọ. Đó là chưa kể loại phụ kiện này cũng bắt gặp ở các dân tộc có quan hệ gần gũi với Thái như người Lự, người Tày, người Nùng,... Tuy nhiên, trong các nhóm Thái được nhắc đến ở trên, không phải nhóm nào cũng sở hữu những chiếc khăn đội đầu giống nhau. Trong bài viết ngắn này, với đối tượng là chiếc khăn đội đầu của phụ nữ Tay Đăm (Thái Đen ở Tây Bắc) và Tay Dọ (cư trú ở Thanh Hóa, Nghệ An. Và ở Nghệ An thì họ còn có tên gọi đồng nghĩa là Tay Mương) chúng tôi muốn giải quyết hai câu hỏi nhỏ: thứ nhất, khăn đội đầu của Tay Đăm và Tay Dọ khác nhau cơ bản ở một số điểm nào? Và thứ hai, tại sao không nên gọi chung khăn đội đầu của phụ nữ dân tộc Thái là “khăn piêu” như cách dùng của nhiều người hiện nay?

khan-doi-dau-1-1661446356.jpg
 

Hình 1: Trang trí hai đầu khăn Tay Đăm

1 – NHỮNG KHÁC NHAU CƠ BẢN CỦA KHĂN ĐỘI ĐẦU TAY ĐĂM VÀ TAY DỌ

  1. Ở vật liệu cấu thành

Đó đều là một dải vải dài, đôi khi đến cỡ 2m hoặc thậm chí dài hơn đối với nhóm Tay Dọ. Dải vải này được nhuộm chàm đen hoặc đen ngả xanh, tùy thuộc vào mức độ đậm đặc của chất nhuộm. Về chiều ngang, theo quan sát của mình, chúng tôi thấy rằng khăn của Tay Dọ dài hơn nhiều so với Tay Đăm. Cụ thể, chiều ngang của khăn Tay Dọ dao động trong khoảng từ 25-30 cm. Như vậy, ngay cả ở điểm giống nhau này cũng đã bộc lộ những khác biệt nhất định.

  1. Trang trí ở hai đầu khăn

Khăn đội đầu của Tay Đăm có phần trang trí được thêu trực tiếp vào hai đầu của chiếc khăn. Như vậy, phần thân khăn mặc nhiên sẽ là phần ở giữa của một dải vải nguyên khối. Nhưng với Tay Dọ: phần trang trí được dệt [khwīt] xong xuôi rồi mới chằm vào hai đầu của dải vải làm thân khăn. Có lẽ điều này đã làm cho chiếc khăn đội đầu của họ trở nên dài hơn rất nhiều so với Tay Đăm.

Hơn nữa, phần trang trí trong khăn của Tay Dọ không giống nhau ở hai đầu khăn: một đầu được dệt rất tỉ mỉ và sặc sỡ và chiều dài của phần chằm này phụ thuộc vào sự lựa chọn của người dệt, nhưng thường bằng một khuỷu tay [xọk nừng]; ở đầu còn lại, phần dệt tuy cũng sặc sỡ nhưng ngắn hơn nhiều so với phần vừa rồi. Và đặc biệt, hai phần chằm trang trí trong khăn của Tay Dọ phải phối cùng một tông màu với nhau.

khan-doi-dau-2-1661446540.png
 

Hình 2: Trang trí hai đầu khăn Tay Dọ

  1. Phong cách trang trí

Nếu chúng ta làm một phép so sánh về độ đẹp của hai loại khăn thì quả thực đó là một việc làm khập khiễng, bởi mỗi một loại sẽ đẹp theo một phong cách khác nhau. Với khăn Tay Đăm “nguyên bản”, chúng tôi nhận xét cách trang trí họa tiết ở đây theo phong cách tối giản. Phần hoa văn thêu có thể không nhiều nhưng đó lại là điểm xuyến rất tinh tế và thể hiện được tài năng trong cách bố cục và sự khéo léo của người tạo ra nó. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì một số mẫu khăn Tay Đăm đã cho phần họa tiết nổi lên lớn hơn (tiêu biểu là họa tiết hình ô trám) chiếm gần trọn diện tích của hai đầu khăn, khác với các khăn theo phong cách cổ xưa.

khan-doi-dau-3-1661446603.jpg
 

Hình 3: Một số kiểu hoa văn trang trí trên khăn Tay Đăm

Với Tay Dọ, chúng tôi nhận xét rằng nó có phong cách sống động. “Sống động” nằm ở chỗ phần trang trí thực sự là một bức tranh nổi bật và rực rỡ với những tông màu nóng (cam đất, đỏ nâu, hồng tía là chủ đạo) kèm theo đó là những hoa văn được dệt tỉ mỉ như những bức tranh.

khan-doi-dau-4-1661446745.jpg
 

      d. Phần rìa của khăn

Với Tay Đăm, khăn được thêu viền với một chi tiết đặc trưng là “kút” (nghĩa là cây guột) vì hình dáng của nó rất giống với những mầm non của cây guột hay dương xỉ: cong vút và gãy gọn. Những nụ “kút” này chính là điểm nhấn lớn nhất ở phần biên trong chiếc khăn của nhóm Tay Đăm. Thêm vào đó, trong những chiếc khăn đội đầu Tay Đăm mà chúng tôi được nhìn thấy đến nay, vẫn chưa có một chiếc khăn nào có tua rua rủ xuống bên dưới, nhưng có một thông tin về “các tua vải màu” của khăn [pũi piếw]. Có lẽ đó là các phần nối dài của những nụ “kút” trên kia, chứ không phải là những tua dài thực sự. Mặt khác, phần hoa văn kéo dài đến đâu trên khăn thì phần mép vải bao quanh cũng sẽ được thêu viền lại đến đó.  

khan-doi-dau-5-1661446816.jpg
 
  1. Sự đa dạng của khăn

Ngoài loại khăn có phần trang trí sặc sỡ như ở trên, Tay Dọ còn có một loại khăn đội đầu khác được gọi (dịch theo nghĩa đen) là “khăn mắt sâu” [khắn tá bông]. Loại khăn này thực chất là khăn đen nhưng có điểm xuyến ở các góc của khăn bằng các hình tròn rỗng (rất giống với mắt giả trên thân của các sâu bướm là ấu trùng của các loài: bướm phượng vàng - Papilio demoleus, bướm phượng đen - Papilio polytes và bướm phượng lớn - Papilio memnon, vì thế nên mới gọi là “mắt sâu”), được tạo ra bằng cách nhuộm buộc hay ikat [mị].

khan-doi-dau-6-1661446956.jpg
 

Còn đối với Tay Dọ, phần biên của khăn luôn chứa các tua rua rủ xuống [fằw khắn, xūi xāi khắn]. Những tua rua đó là các túm chỉ, thường tết bằng sợi tơ tằm và chúng cũng được nhuộm màu chứ không để trắng. Hơn nữa, khăn Tay Dọ thì không thêu bó đường biên, chỉ duy nhất phần đầu trực tiếp của khăn được chặn lại bởi các tua rua mà thôi.

khan-doi-dau-7-1661447350.jpg
 

    Hình 7: “Khắn tá bông” của Tay Dọ và ấu trùng của loài Papilio polytes

Với Tay Đăm, trước đây họ cũng từng sử dụng những chiếc khăn đen hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay chiếc khăn đen hoàn toàn này gần như đã vắng bóng. Phạm vi sử dụng phổ biến của khăn đen giờ đây chỉ còn lại chủ yếu ở Mường Lò (Nghĩa Lộ thuộc Yên Bái) và Mường Than (Than Uyên thuộc Lai Châu).

khan-doi-dau-8jpg-1661447412.png
 

Hình 8: Tay Đăm ở Mường Lò với khăn đen

2 – VÌ SAO KHÔNG NÊN GỌI CHUNG KHĂN ĐỘI ĐẦU CỦA NGƯỜI THÁI LÀ “KHĂN PIÊU”?

Cả Tay Dọ lẫn Tay Đăm đều có tên gọi riêng biệt, bằng tiếng Tay Đăm và tiếng Tay Dọ, cho những chiếc khăn đặc trưng tương ứng của mình.

a. Giải thích tên gọi qua cứ liệu ngôn ngữ

(1). Trong tiếng Tay Đăm, chiếc khăn đội đầu có trang trí của họ được viết một cách phổ thông là “piêu”. Nếu viết bằng chữ Tay Đăm nó sẽ là ꪜꪸꪫ piều /piəwA1/. Vậy âm tiết “piều” này có ý nghĩa gì không? Tại sao lại gọi chiếc khăn đội đầu là “piều”?

Theo sự ngờ vực của mình, chúng tôi chú ý đến âm tiết “piều” trong tiếng Tay Đăm còn có nghĩa là “ngọn” trong “ngọn lửa” (piều fãy). Xét thêm các dạng đồng nguyên của nó trong các tiếng Tày Nùng: pyêu, pyeo, cheo, piu (cũng có nghĩa là “ngọn” trong “ngọn lửa”. Ví dụ: fầy khửn pyêu – lửa cháy thành ngọn) và tiếng Thái Xiêm เปลว /pleːw/, Tay Dọ: péw.

Từ đó có thể đề xuất một giải thích khả dĩ: xuất phát từ nghĩa là “ngọn” này, âm tiết “piều” trong tiếng Tay Đăm đã chuyển nghĩa trở thành “vật để đội lên đỉnh đầu” tức phần “ngọn” của cơ thể.

Mặt khác, từ nguyên của “piều” này có thể là từ gốc Hán: 標 – với âm Hán Việt là “phiêu, biêu”, Hán Trung đại (MC) là *piaw (E. Pulleyblank), thanh Âm bình. Nghĩa ban đầu của nó là “phần ngọn của cây, trái với gốc rễ”. Đặc biệt, 標còn có một nghĩa phái sinh là “cờ xí, cờ phướn, dải băng” (sau này dùng chữ幖 – cũng đọc là “phiêu, biêu” để thông nghĩa này).

Tựu trung lại, nghĩa nguyên của âm tiết “piều” trong tên gọi của chiếc khăn đội đầu Tay Đăm theo chúng tôi có nghĩa là “ngọn”. Và về mặt từ nguyên, nó là một từ Hán Thái (Sino-Tai): 標. (Proto-Tai giả định: *pliəw)

(2). Về phía Tay Dọ, chiếc khăn đội đầu có trang trí sặc sỡ không phải là “piêu” như ở Tay Đăm Tây Bắc. Người Tay Dọ gọi chiếc khăn của mình là “khắn tǎi” /kʰanA1 taːjC2/. Tạm dịch là “khăn đuôi”, “khăn hai đầu” hoặc “khăn có phía cuối”.

Mấu chốt của tên gọi này nằm ở âm tiết “tǎi”. Tuy có nhiều ngữ cảnh khác nhau, những nghĩa của “tǎi” có thể tổng kết lại bằng một nét nghĩa chung là nói về “một vị trí hoặc thời điểm sau cùng”. Cùng xem qua một số ngữ liệu tiếng Tay Dọ dưới đây để chứng minh điều đó:

a) ...Khăw tôm chặng họ tóng khém

Xóng mư̄ nēm xị tǎi

Fại khăw tôm mạk ô̌m fă̄k đạp, hắw kwāi...

[Bánh chưng giờ mới gói lá đót

Hai tay đỡ bốn đầu

Phía chiếc bánh chưng gươm lớn, bánh sừng trâu]

(Xé hịnh lăw xụ đóng – Cúng rượu cần đãi thông gia)

(b)...Phẹn pha kwang mā lườ hươ̄ huống

Lườ hươ̄ lườ tẹ huố mươ̄ tǎi

Vai hươ̄ kwang háw đọn hōng hōng...

[Tấm đệm rộng đến mà chọn thuyền to

Chọn thuyền ngắm từ đầu đến cuối

Bước qua thuyền lớn màu trắng phau phau]

(Xón Chướng – Dặn Khun Chương)

(c) Lừk kô̄k lô̄ng tư̄ tǎi

Lừk chāi ai tư̄ chừ nēw hươ̄n

Pò bốn thén nā tan kă̄m đí mā và:

....Pụ băw yụ tín fǎ

Pụ nóng pá yụ nòk tǎi

Vai kón kǔm mươ̄ nhà xuốn nēn...

[...Con đầu xuống nắm phần cuối

Con trai cả người giữ rường nhà

Bố Bôn Then Na lựa lời lại bảo:

...Ông Khuôn đúc ở chân trời

Ông Ao cá ở ngoài mé

Bước qua cửa đến Bà Vườn mệnh...]

 (Hăi xộng phí – Khóc Tiễn hồn)

 “Khắn tǎi” do vậy, hiểu một cách cặn kẽ, tức là một cái khăn có hai đầu nằm về phía cuối của mỗi bên. Do đặc điểm phải chằm nối hai phần dệt riêng rẽ vào thân khăn có sẵn nên đặc điểm có hai đầu được xem như là tiêu chí nhận diện của loại khăn này. Hơn nữa, khi đội khăn, luôn có một đầu của khăn buông thõng xuống về phía sau, điều này cũng là một căn cứ để lí giải cho nghĩa của từ “tǎi”.

Quay lại một chút với âm tiết “tǎi”, có bằng chứng ủng hộ đây cũng là một từ gốc Hán. Cụ thể, đó là: 底 – âm Hán Việt: “để”, âm Hán cổ [OC]:*tˁijʔ và Hán Trung đại [MC] tejX (Baxter & Sagard, 2014). Trong tiếng Hán, nghĩa gốc của từ này là “phần dưới, bên dưới, mặt dưới” hay đáy, trôn, gầm, đế (bottom; underneath; underside), từ đó phái sinh ra các nghĩa khác, trong đó có một nghĩa là “cuối, rốt” (về thời gian).

Mặt khác, từ 底 trong tiếng Việt cũng chính là từ nguyên của “đáy” và “đế”. Hiện tại, theo dữ liệu mà chúng tôi có, từ “tǎi” này chưa tìm thấy dạng đồng nguyên tương ứng hoàn toàn ở các tiếng Tai Trung Tâm (như Tày, Nùng...) mà chỉ xuất hiện ở nhóm Tai Tây Nam (Proto-SWT *daːjC2) như: ท้าย /tʰaːjC2/ trong tiếng Thái Xiêm; ທ້າຽ /tʰaːjC2/ trong tiếng Lào; ꪕ꫁ꪱꪥ /taːjC2/ tiếng Tay Đăm; ᦑᦻᧉ /taːjC2/ Lự Vân Nam.

(3). Từ (1) và (2) có thể thấy, khăn đội đầu có trang trí của Tay Đăm và Tay Dọ về nguồn gốc tên gọi thực sự có những khác nhau. Nói một cách tếu táo đôi chút, “khăn piêu” của Tay Đăm là “khăn đỉnh”, “khăn tại” của Tay Dọ là “khăn đuôi”, một phía đầu và một phía cuối.

Như vậy, từ bản chất tên gọi khác nhau và dựa trên những khác biệt lớn về cách thức trang trí, đặc điểm họa tiết hoa văn hay nhiều thứ khác, có thể nói một cách xác đáng rằng: không nên sử dụng cách gọi “khăn piêu” cho toàn bộ khăn đội đầu của người Thái ở Việt Nam, trừ trường hợp đó là chiếc khăn piêu đúng như cấu tạo của Tay Đăm mà các Thái ở vùng khác có sử dụng đến. Cách tốt nhất để gọi, theo chúng tôi, một là “gọi đúng” theo tên đặc trưng của loại khăn đó (khăn piêu, khăn tại) hoặc đơn giản hơn, chỉ nên gọi là “khăn đội đầu” trong trường hợp người nói không biết khăn của nhóm Thái đó gọi là gì.

3 – THAY LỜI KẾT

Khăn piêu đã trở thành một vật thể định danh cho Thái ở Tây Bắc. Điều đó đúng, chúng ta không phủ nhận. Tuy nhiên, mỗi một nhóm Thái lớn (chẳng hạn như trường hợp của Tay Đăm và Tay Dọ đã nói trên đây) đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt và đặc sắc của mình. Chúng ta nên tôn trọng sự đa dạng văn hóa bằng chính việc sử dụng danh xưng cho chính xác với đối tượng. Điều đó không phải là để đề cao một địa phương Thái nào mà là đang thể hiện sự đa dạng nói riêng trong một khối dân tộc Thái nói chung. Thống nhất nhưng không có nghĩa là đồng nhất, nếu ai cũng giống nhau thì há chẳng phải là tẻ nhạt lắm sao?

---

Các hình ảnh sử dụng trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nơi trên Internet cũng như của một số cá nhân: Hà Trung, Lò Văn Tuyên, Cầm Trang Thơ, Sầm Thị Tình, Hà Văn Thanh. Xin cảm ơn sự giúp đỡ từ các anh chị.

THAM KHẢO CHÍNH

  1. Hoàng Triều Ân, Vương Toàn (2016). Từ điển Tày – Việt. NXB Văn hóa dân tộc.
  2. Sầm Văn Bình (2021). Xợ Phí Hươ̄n – Xợ Hìt Khōng [Cúng ma nhà – Cúng theo phong tục].
  3. Lương Bèn (chủ biên), Nông Viết Toại, Lương Kim Dung, Lê Hương Giang (no date). Từ điển Tày – Việt.
  4. Quán Vi Miên (2010). Hày Xổng Phí (Khóc Tiễn hồn). NXB ĐHQGHN.
  5. Dai Lue Dictionary - ᦈᦹᧈ ᦶᦑᧃ ᦺᦑ ᦟᦹᧉ - 傣泐词典 © 2019 SIL International®. Truy cập tại: https://www.webonary.org/dailu/?lang=en
  6. Mục từ 底tại English Wiktionary. Truy cập tại: https://en.wiktionary.org/wiki/%E5%BA%95
  7. Mục từ 標tại English Wiktionary. Truy cập tại: https://en.wiktionary.org/wiki/%E6%A8%99
khan-doi-dau-3-1661446603.jpg
 

 

  • Bố mẹ con ly hôn rồi!
Khăn đội đầu Người thái Khăn Piêu
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
Đồng Tháp: Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II dự kiến đón 500.000 lượt khách

Đồng Tháp: Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II dự kiến đón 500.000 lượt khách

Ngày 5/12, tại Khu du lịch Miền Tây Lodge (xã Tân Dương, tỉnh Đồng Tháp), tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo về Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II năm 2025.

14 giây trước Phát triển

Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), việc bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. Áp lực từ đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển kinh tế đặt ra thách thức lớn đối với các cộng đồng miền núi.

7 giờ trước Văn hóa đương đại

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.

8 giờ trước Cần biết

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có những thời khắc lịch sử không chỉ làm thay đổi vận mệnh đất nước mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong đời sống tinh thần của các thế hệ mai sau. Một trong những mốc son tiêu biểu ấy là Ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 là thời điểm toàn dân tộc đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang.

8 giờ trước Diễn đàn

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025:  Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025: Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Ngày 04/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng – Xanh hóa tăng trưởng”. Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc ứng dụng công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng xanh, đặt ra yêu cầu ngành Công thương phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hóa chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

11 giờ trước Phát triển

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 4/12/2025, Hội Cựu chiến binh (CCB) Phường Ô Chợ Dừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” năm 2025; đồng thời kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (06/12/1989 – 06/12/2025).

1 ngày trước Phát triển

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Bộ VHTTDL công bố bình chọn “50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất” và phát động sáng tác giai đoạn 2026 - 2030.

1 ngày trước Phát triển

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Nguyễn Du – Người con ưu tú của đất Hồng Lam, Danh nhân văn hóa thế giới, sẽ mãi là niềm tự hào, biểu tượng rực rỡ của trí tuệ và tâm hồn Việt Nam.

1 ngày trước Văn hóa - Xã hội

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Những năm gần đây, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống người Việt. Trên dòng chảy kế thừa ấy, không chỉ những nghệ nhân “cây cao bóng cả”, mà sự góp mặt của lớp nghệ nhân trẻ mang lại sức sống mới cho không gian thực hành tín ngưỡng.

1 ngày trước Văn hóa - Xã hội

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Sáng 4/12/2025, tại hội trường tầng 4 Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Lô D20, ngõ 19 phố Duy Tân, phường Cầu Giấy, Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức chương trình phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ tới các hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và các tổ chức KH&CN trực thuộc.

1 ngày trước Phát triển

BÀI ĐỌC NHIỀU
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Sự tích con trâu
Sự tích con trâu
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO