Hợp tác, giao lưu văn hóa Việt - Lào góp phần vào sự phát triển của hai nước

Trần Tuấn, Đặng Thùy/Vientiane

16/07/2022 19:34

Theo dõi trên

Bà Souansavanh Viyaket - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã chia sẻ về những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực du lịch, văn hóa giữa hai nước thời gian qua cũng như kế hoạch sắp tới.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977 - 18/7/2022) và 60 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), phóng viên Đài TNVN thường trú tại Lào đã có cuộc phỏng vấn bà Souansavanh Viyaket - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào về những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực du lịch, văn hóa giữa hai nước thời gian qua cũng như kế hoạch sắp tới.

PV: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Lào trong những năm gần đây và trong thời gian tới có kế hoạch cụ thể như thế nào? để phát triển hơn nữa ngành du lịch của hai nước?

Bộ trưởng Souansavanh Viyaket: Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hợp tác du lịch Lào - Việt Nam phát triển rất tốt. Năm 2019, khoảng một triệu lượt khách du lịch Việt Nam đã đến CHDCND Lào, đứng thứ ba trong số du khách nước ngoài. Ngược lại cũng có nhiều du khách Lào sang tham quan tại Việt Nam, đặc biệt vào mùa hè. Nhiều du khách của cả Lào và Việt Nam quan tâm, qua lại, tìm hiểu về lịch sử, các danh lam thắng cảnh đã làm cho nhân dân hai nước thêm hiểu biết và ngày càng gắn bó thân thiết.

 

Thời gian tới, tôi thấy chúng ta cần quan tâm hơn nữa đối với quan hệ hợp tác trong phát triển ngành du lịch, thông qua các hoạt động trao đổi các đoàn đại biểu các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển du lịch và cùng nhau xây dựng các chương trình, chiến lược phát triển chung, tổ chức hội thảo, trao đổi bài học, kinh nghiệm phát triển du lịch công tư; cùng phối hợp, quảng bá hình ảnh những địa danh, điểm đến thu hút du khách mang đậm sắc thái văn hóa Lào và Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, CLMV, CLV, GMS và các khuôn khổ hợp tác khác, chúng ta cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa góp phần vào sự phát triển du lịch giữa hai nước, cũng như khu vực, tạo thành lộ trình hấp dẫn đối với du khách.

PV: Thưa Bộ trưởng, hợp tác giao lưu văn hóa là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo hai nước Lào và Việt Nam. Vậy sự hợp tác và giao lưu văn hóa đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của hai đất nước?

Bộ trưởng Souansavanh Viyaket: Lào - Việt Nam là hai quốc gia vừa là đồng chí vừa là anh em, cùng chung lý tưởng, có truyền thống hợp tác gắn bó lâu đời, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, cùng thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ đất nước kiên định con đường đi lên xã hội chủ nghĩa. Chính vì lẽ đó, hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa Lào - Việt là một trong những hoạt động phát huy truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc, góp phần vào sứ mệnh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thời gian qua, ngành văn hóa chúng ta đã tích cực hợp tác nhằm trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển hướng tới hội nhập quốc tế và ngày càng được khẳng định theo thời gian. Chúng tôi thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ chí tình từ người bạn Việt Nam như: Dự án hỗ trợ xây dựng Trường nghệ thuật âm nhạc quốc gia giai đoạn 1, Cấp học bổng đào tạo ngắn hạn và dài hạn để nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng về nghệ thuật, âm nhạc, xiếc, mỹ thuật, điện ảnh...

Trong công tác xuất bản, chúng tôi cũng đã hợp tác dịch sách từ tiếng Việt sang tiếng Lào như: Sách về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, một phần cho độc giả Lào nghiên cứu tham khảo, mặt khác để ôn lại truyền thống tình đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc Lào-Việt Nam, là tài liệu lịch sử quan trọng để thế hệ trẻ ghi nhớ về lịch sử hào hùng của hai dân tộc Lào-Việt Nam

Về lĩnh vực điện ảnh, văn hóa nghệ thuật, chúng tôi đã cùng nhau làm  phim về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Lào - Việt Nam; thường xuyên tổ chức các đợt giao lưu văn hóa nghệ thuật nhân các sự kiện lớn để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Hiện nay, Lào đang chuẩn bị các văn bản cần thiết để trình UNESCO đề nghị đưa vườn quốc gia Hinnamno là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là địa danh có nhiều nét tương đồng với Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, một di sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

Có thể khẳng định, hoạt động hợp tác và giao lưu văn hóa Lào - Việt mang ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển của hai nước trong thời kỳ mới, đó cũng chính là sự tiếp nối di sản tốt đẹp cả về vật chất và tinh thần mà hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

PV: Hợp tác và giao lưu văn hóa Lào - Việt mang ý nghĩa hết sức quan trọng, vậy hai nước có những hoạt động thiết thực nào để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Souansavanh Viyaket: Lào và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời. Để thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa hai nước, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã có thỏa thuận hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Việt Nam nhằm trao đổi các bài học kinh nghiệm về chuyên môn, bảo vệ nền văn hóa độc đáo, mang đậm nét của nhân dân các dân tộc Lào và Việt Nam thông qua các đợt biểu diễn nghệ thuật, mỹ thuật - triển lãm ảnh, các đề tài nghiên cứu về lịch sử văn hóa.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước chúng ta, là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, Bộ Thông  tin Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động chào mừng hai sự kiện lịch sử trọng đại như: tổ chức Tuần lễ Văn hóa Lào - Việt Nam tại mỗi nước, đặc biệt là tổ chức Triển lãm ảnh với chủ đề Hợp tác Lào - Việt cùng nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật.

PV: Xin cảm ơn bà!./.

Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác, giao lưu văn hóa Việt - Lào góp phần vào sự phát triển của hai nước" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn