Phú Thọ: Các trường học ở Phường Vân Cơ (TP Việt Trì) chất lượng giáo dục được nâng lên

Kết thúc năm học 2023 - 2024, các trường học trên địa bàn phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức dạy và học, chất lượng giáo dục của các cấp học ngày càng nâng lên.
dt1-2024-06-05t141712319-1717572510.jpgTrường Tiểu học Vân Cơ tuyên dương, trao thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024

Ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Vân Cơ đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với phòng GD&ĐT Việt Trì, với chính quyền địa phương trong xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học.Trường có 23 lớp với 865 học sinh. Trường đã triển khai đúng, đủchương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 với đa số giáo viên, học sinh tiếp cận tốt. Việc thực hiện chương trình GDPT 2006 đối với lớp 5 theo hướng tiếp cận năng lực người học, tiếp cận chương trình GDPT 2018 được triển khai và áp dụng sâu rộng và bước đầu có hiệu quả rõ rệt. Kết thúc năm học, 97,7% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 54,5% học sinh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học.Trường duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Tham gia các cuộc giao lưu, các sân chơi trí tuệ cho học sinh đạt nhiều thành tích cao với 1 giải Quốc gia, 22 giải cấp tỉnh (trong đó, 1 giải Nhất, 9 giải Nhì, 8 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) và 73 giải cấp thành phố (trong đó 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 21 giải Ba và 37 giải Khuyến khích).

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Vân Cơ thí điểm giáo dục Stem ở các lớp học và đạt được kết quả khá tốt. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Cơ cho biết: Trường triển khai giáo dục Stem đối với 23 lớp với tổng số 865 học sinh. Trường đã xây dựng các hoạt động trải nghiệm Stem thông qua hình thức dạy học dự án, ngày hội Stem được tổ chức trong và ngoài trường học phù hợp theo sở thích, năng khiếu và nguyện vọng của học sinh. Qua đó tạo hứng thú và động lực học tập, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh.

dt2-2024-06-05t141818204-1717572588.jpgGiờ học sôi nổi của cô trò Trường THCS Vân Cơ

Nhờ chú trọng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu các môn văn hóa và các lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao, năm học 2023- 2024, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Vân Cơ có nhiều khởi sắc. Trường giành tổng số 55 giải trong các kỳ thi, trong đó 7 giải cấp tỉnh, 49 giải cấp thành phố (giải Nhất: 3 giải, giải Nhì: 11 giải, giải Ba: 15 giải, giải Khuyến khích: 19 giải. Có 1 học sinh được họn cử tham gia liên hoan chiến sỹ nhỏ Điện Biên (do Trung ương Đoàn tổ chức tại Điện Biên).Kết quả học tập so với cùng kì năm học trước tỷ lệ học sinh giỏi tăng lệ, tỷ lệ học sinh khá, trung bình, yếu đều giảm…

Có được kết quả toàn diện trên, ngay từ đầu năm học Trường THCS Vân Cơ đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc phân cấp quản lí, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.Đồng thời quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viênnhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018. Đến nay, 100% giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn.

Song song với đó, Trường THCS Vân Cơ từng bước bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện tổ chức dạy học. Chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp quản lí, lãnh đạo địa phương để tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục để đảm bảo các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn Quốc gia.

dt3-2024-06-05t141838860-1717572641.jpgChương trình Vũ hội đêm hè của Trường Mầm non Hoa Sen

Với mục tiêu giúp trẻ phát triển tư duy, nhân cách một cách toàn diện, Trường Mầm non Hoa Sen đã tích cực triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động giáo dục được tổ chức với nhiều hình thức đổi mới theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã giúp trẻ được vui chơi thoải mái khi trải nghiệm, phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Hoa Sen tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá. Chương trình Vũ hội đêm hè là điểm hẹn nghệ thuật hấp dẫn được Trường Mầm non Hoa Sen tổ chức vào tháng 5/2024 như một hoạt động trải nghiệm nghệ thuật sôi động, tạo điều kiện cho trẻ tương tác với các diễn viên, nhất là các diễn viên nhí ở cùng độ tuổi. Qua đó giúp mở rộng tầm hiểu biết văn hóa và nghệ thuật. Hơn thế, những câu chuyện và biểu diễn trên sân khấu giúp trẻ kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng, trẻ có thể học hỏi được nhiều điều từ nhân vật và tình huống trong câu chuyện. Ngoài ra, tham gia Vũ hội đêm hè, trẻ còn có cơ hội tương tác với mọi người, cùng chia sẻ cảm xúc và ý kiến, thúc đẩy phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xã hội.

Qua các hoạt động được trải nghiệm, trẻ hứng thú tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và được vui chơi giải trí để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.