Mời đọc Ấn phẩm đặc biệt Văn hoá và Phát triển Xuân Quý Mão 2023

Đón chào năm mới 2023, Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển xuất bản Ấn phẩm đặc biệt chào Xuân Quý Mão 2023 với nhiều nội dung hấp dẫn, phát hành trên toàn quốc.
bia-dh-23653463677-1672845814.jpg

Ấn phẩm Văn hoá và Phát triển có bài “Mùa Xuân, Đất nước, Dân tộc và Đảng” nói về chín mươi ba năm trước đây (1930), một sự trùng hợp ngẫu nhiên đã trở thành lịch sử. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh triệu tập đã họp đúng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc ta. Xuân Quý Mão này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào về những thành tựu đã đạt được của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã khẳng định: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng Đảng ta thật vĩ đại!”

Mùa xuân năm 1930, Đảng ta ra đời. Mùa xuân năm năm 1941, Bác Hồ về nước trực tiếp cùng Trung ương lãnh đạo cách mạng. Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, mỗi độ xuân về, dân tộc ta vui xuân, Tết thêm nội dung mới: “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng khối đại đoàn kết dân tộc, mừng năm mới, khí thế mới, thắng lợi mới”.

Đón xuân sang, lòng dân ta càng nhớ Bác - vị lãnh tụ kính yêu, người con vĩ đại của giai cấp và dân tộc, Người suốt cuộc đời vì nước, vì dân, bôn ba khắp bốn biển năm châu, tìm ra con đường cứu nước, sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh giữa mùa xuân đầy sức sống.

Bài phỏng vấn giữa phóng viên Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Trong dòng chảy của văn hóa Việt Nam thời gian qua, nhận thức về văn hóa, xã hội, con người ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Một thực tế sống động để thấy sức mạnh của giá trị văn hóa, đó là: Dù dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến nước ta, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, nhưng nhờ phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, là sự đoàn kết một lòng, là tinh thần yêu nước tương thân, tương ái, “Mình vì mọi người”, “Lá lành đùm lá rách”, chúng ta đã huy động được sức mạnh tổng hợp của dân tộc để “không ai bị bỏ lại phía sau”, đã và đang vượt qua khó khăn, thử thách.

Đảng ta đã xác định quan điểm rất rõ ràng về vị trí, vai trò và ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển đất nước như văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, là hệ điều tiết cho sự phát triển của đất nước. Phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 được tổ chức đúng 75 năm sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất do Bác Hồ kính yêu chủ trì (24/11/1946 - 24/11/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa là bản sắc của một dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ý thức rằng, đó là những quan điểm sâu sắc, rõ ràng và đúng đắn nhất về văn hóa.

Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định văn hóa là lĩnh vực rộng; khát vọng chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam cần sự chung tay của các cấp, các ngành. Trước hết, cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về văn hóa để văn hóa được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị. Mục tiêu quan trọng của Ngành là xây dựng, hoàn thiện thể chế, định hình hệ sinh thái văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm v.v… Từ những điều kiện như vậy, mọi tổ chức, đoàn thể và từng người dân có thể tích cực, chủ động và hạnh phúc khi tham gia vào sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. Làm được như vậy cũng là cách chúng ta tạo lợi thế cho sự phát triển của đất nước bằng văn hóa và từ văn hóa, cũng là cách chúng ta xây dựng bản lĩnh và sự tự tin để hội nhập quốc tế…

Ấn phẩm còn có các bài viết: “Nhớ bài thơ chúc tết xuân Quý Mão 1963” của Bác Hồ; Bàn về chính sách đầu tư cho hoạt động bảo tồn di sản văn hoá; Việt Nam - Dấu ấn ngoạn mục hồi phục phát triển kinh tế năm 2022, tạo đà phát triển những năm tiếp theo; Bàn về chính sách đầu tư cho hoạt động bảo tồn di sản văn hoá; Danh nhân sinh năm Mão; Ký ức về những cái tết năm nào; Năm Mão - Những sự kiện; Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển trong dòng chảy chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện; Đầu xuân khám phá kỳ bí sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - Danh nhân văn hoá lỗi lạc; Nét riêng cỗ tết vùng miền…

Trân trọng kính mời bạn đọc!