Những bông hoa bồ đề

Huỳnh Hồng Điệp

17/06/2022 08:41

Theo dõi trên

Cây bồ đề có ý nghĩa tâm linh nên được trồng nơi đình, đền, chùa, miếu. Người ta cho rằng cây bồ đề mang lại năng lượng tích cực, tượng  trưng  cho sự may mắn,  xua đuổi quỷ dữ, trừ khử tà khí....

hoa-bo-de1-1655429875.jpg
Ảnh: Hà Kim Nhàn

 

Những năm trước, hàng ngày tôi phải đưa con đi học khá xa. Chạy dọc con sông Tô Lịch hai bên là đường Láng  và  đường Nguyễn Khang. Muốn đi đường Nguyễn Khang phải qua cầu bắc ngang sông, con đường khá là đông đúc lúc sáng hoặc chiều, toàn vào giờ cao điểm. Vậy mà chúng tôi  thích đi con đường ấy bởi có một cây  bồ đề cổ thụ ngay cạnh đường.

Không biết cây bao nhiêu tuổi  mà gốc to lắm, vỏ màu nâu sẫm vững chãi, cành lá xum xuê mà cân đối, tỏa bóng râm mát. Đi trời nắng mà gặp được bóng râm của cây, thích lắm!

Có những lần tôi được đón con buổi trưa, chúng tôi khoan khoái nhìn những cái lá hình tim rung rinh trong nắng, thật đẹp! Hình như cây bồ đề tỏa ra năng lượng yêu thương!

Bồ đề có ở Ấn Độ, tây nam Trung Quốc và Đông Dương. Tương truyền  Đức Phật  Thích Ca khi còn là hoàng tử  Siddhatha Gautama  ngồi dưới  một gốc cây bồ đề  to, thiền định ba ngày ba đêm , Ngài đã giác ngộ giáo lý  nhà Phật  và đã đắc đạo. Cây bồ đề còn có cái tên cây Giác ngộ vì lẽ đó.

 Cây bồ đề có ý nghĩa tâm linh nên được trồng nơi đình, đền, chùa, miếu. Người ta cho rằng cây bồ đề mang lại năng lượng tích cực, tượng  trưng  cho sự may mắn,  xua đuổi quỷ dữ, trừ khử tà khí....

Cây bồ đề ra hoa  từ tháng 2  dến tháng 4, cuối tháng 4 có trái. Trái xanh non màu lục  khi chín màu đỏ thẫm  vào tháng 5, tháng 6.

Cây bồ đề dễ sinh trưởng. Có thể trồng bằng chiết nhánh hoặc quả chín. Cây có thể cao tới 30 mét đường kính tới 3 mét nếu điều kiện thích hợp cho cây phát triển.

Cây bồ đề từ vỏ, lá, rễ đều  là dược liệu được dùng trong đông y để chữa bệnh.  Nó còn được dùng trong công nghiệp chế biến giấy và nước hoa, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Ở Việt Nam bồ đề được trồng khắp mọi miền đất nước. Bồ đề có cành lá nhiều nên thích hợp trồng lấy bóng mát, nó có khả năng thanh lọc không khí rất tốt.

Tại Hà Nội, trong sân chùa Trấn Quốc có một cây bồ đề rất to vì nó đã được trồng trên sáu mươi năm. Cây bồ đề là quà tặng của ngài Tổng thống  Ấn  Độ,  năm 1959 sang thăm nước ta. Cây được chiết từ cây bồ đề cổ , nơi mà Đức Phật đã giác ngộ.

 Người ta nói rằng có duyên mới thấy được hoa bồ đề nở. Tôi không có duyên để thấy hoa bồ đề mặc dù đi qua cái cây bồ đề cổ thụ ấy những  ba năm đấy.

Một cô em hàng xóm ngày xưa của chúng tôi đã có duyên thấy hoa bồ đề nở ở chùa Hồi Long, Hải Tiến, Thanh Hóa. Một điều rất kỳ lạ,  chùa có hai cây bồ đề ra hai màu hoa khác nhau. Một cây hoa vàng và một cây hoa màu hồng. Tôi đã được cô em tặng cho những tấm ảnh tự tay cô chụp hoa bồ đề bằng điện thoại.  Ảnh rất đẹp và nét. Tôi rất quý và nay tặng lại cho ai yêu thích  hoa bồ đề nhé!

 

H.H.D

                                                                                                    Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Những bông hoa bồ đề" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn