NSƯT Hương Giang thể hiện xúc động ca khúc "Gần  lắm Trường Sa" - Bản tình ca của người lính đảo!

Vương Xuân Nguyên

21/09/2023 06:21

Theo dõi trên

Nhắc đến Trường Sa là nhắc đến một phần thiêng liêng của Tổ quốc. Bất kỳ ai dù chỉ  đặt chân đến đó một lần, khi trở về đất liền đều có chung cảm nhận: Không xa đâu, Trường Sa ở ngay trong trái tim mỗi người con đất Việt! Đó cũng chính là thông điệp mà Thượng tá, NSƯT Hương Giang, Giảng viên Thanh nhạc Trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội muốn gửi gắm khi thể hiện ca khúc “Gần Lắm Trường Sa”, một sáng tác rất hay của nhạc sĩ Hình Phước Long.

Gần 30 năm trong quân ngũ, tiếng hát của NSƯT Hương Giang đã vang vọng hầu khắp các thao trường từ Bắc tới Nam, nhưng những cảm xúc và ấn tượng khó phai nhất trong chị, lại chính là những phút giây được hát phục vụ đồng đội đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa trong chuyến công tác năm 2015 của chị. 

Chuyến đi đã giúp chị thấu cảm được rõ hơn những khó khăn vất vả, sự hy sinh lặng thầm và niềm vinh dự lớn lao mà những người đồng đội của chị đang ngày đêm “chân cứng đá mềm”, chắc tay súng vững một niềm tin canh giữ đất trời và vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Trong vị mặn của nước biển Trường Sa hôm nay đã thấm đẫm biết bao mồ hôi, nước mắt và sự hy sinh thầm lặng không thể kể xiết của những người lính đảo.

MV "Gần lắm Trường Sa" - Bản tình ca của người lính đảo

Chính sự đồng cảm sâu sắc của một tâm hồn người chiến sĩ, nghệ sĩ với đồng đội đã giúp NSƯT Hương Giang cảm nhận rõ hơn những cung bậc cảm xúc, những giãy bày sâu kín, những dung cảm lay động lòng người đến từ giai điệu ngọt ngào, ca từ sâu lắng và những hình tượng văn học vừa hiện thực sống động, vừa ẩn dụ sâu xa mà nhạc sĩ Hình Phước Long đã trao gửi trong tác phẩm “Gần lắm Trường Sa” 

Giọng ca vàng xứ Nghệ đã khéo léo sử dụng kỹ thuật hát Legato để tạo sự lôi cuốn hấp dẫn khi hoá thân vào tác phẩm kể lại câu chuyện tình đầy xúc động của người con gái nơi đất liền và chàng trai lính đảo xa xôi. Họ trông ngóng từng tin tức đến lời yêu thương trao gửi cho nhau qua những cánh thư nhỏ bé nhưng chan chứa nghĩa tình. 

Ở đó, những hình ảnh gần gũi, thân thuộc về cuộc sống thường ngày của người lính đảo (như làm quen với cát, sóng, nắng gió, ghềnh đá và những cánh chim hải âu...) là sợi dây vô hình đưa người nghe ngày càng gần hơn với biển đảo quê hương. Hải đảo, có thể xa xôi về khoảng cách địa lý nhưng gần gũi, ấm áp âm tình giữa hậu phương và tiền tuyến: 

Mỗi cánh thư về từ đảo xa
Anh thường nói rằng: Trường Sa xa lắm xa xôi!
Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ,
Bên đồng đội thân yêu, chỉ có loài chim biển,
Sóng vỗ điệp trùng, quanh đảo trúc san hô...”

Có tình yêu nào cao đẹp hơn khi tình yêu đôi lứa chan hoà trong tình yêu quê hương đất nước thiết tha. Những chàng trai lính đảo không quản ngại sương gió quyết gìn giữ từng tấc đất linh thiêng. Nơi đảo xa “sóng cồn bão giật”, người chiến sĩ vẫn ngày đêm canh giữ cho biển đảo quê hương cũng chính là canh giữ cho sự yên bình nơi đất liền thương mến. Nơi đất liền, những người mẹ, người vợ, người yêu và toàn thể đồng bào luôn là hậu phương vững chắc, là sức mạnh tinh thần bất diệt để các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió:

Trường Sa ơi! Biển đảo quê hương
Vẫn đứng hiên ngang giữa sóng cuồng bão giật
Đảo quê hương, canh giữ đêm ngày giữa biển khơi
Thương nhớ sao vơi người chiến sỹ Trường Sa ơi...
Mong cánh thư về từ đảo xa,
Nơi thành phố này Trường Sa vẫn bên em
Anh ơi có nghe lời người từ phố biển,
Khi ngọn triều dâng cao, khi cánh hải âu về
”.

edecbbbf-aa1c-4122-a722-fe80fc3f0ff0-1695251688.jpeg
Thượng tá, NSƯT Hương Giang - Giảng viên Thanh nhạc Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội 
 

Vẻ đẹp kì vĩ nhưng cũng đầy lãng mạn của Trường Sa giữa sóng nước mênh mang, những cánh chim hải âu bay rợp trời; sự kiên trung, bất khuất phi thường của lính đảo xen lẫn những giây phút bâng khuâng rất con người khi họ nhớ về đất liền với bao tình cảm dạt dào được bày tỏ qua những cánh thư gửi về đất liền. Đó là vẻ đẹp không chỉ đến từ tinh thần chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ,  mà còn đến từ vẻ đẹp của nghĩa tình biển đảo, tình đồng đội thiêng liêng; tình quân dân thắm thiết và trên hết là tình người sâu nặng đã xoá nhoà mọi khoảng cách, vượt qua mọi giới hạn để nhường chỗ cho tình yêu thương rất đỗi cao đẹp:

Thương nhớ sao vơi người chiến sỹ Trường Sa ơi!
Không xa đâu Trường Sa ơi!
Không xa đâu Trường Sa ơi!
Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh
Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em”

Với chất giọng nữ cao trữ tình (Soprano), cách hát nhẹ nhàng, tình cảm, tinh tế; linh hoạt xử lý từng khúc thức của tác phẩm kết hợp với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, NSƯT Hương Giang đã thành công khi cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác góp phần đưa ca khúc “Gần lắm Trường Sa” không chỉ lay động triệu triệu trái tim những người con đất Việt, mà còn là bản tình ca bất diệt của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã hiệu triệu chiến sĩ hải quân thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời của Tổ quốc giữa đại dương bao la.