Phú Thọ: Các trường học Cẩm Khê nỗ lực vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đình Thơm

22/04/2023 19:34

Theo dõi trên

Các trường học trên địa bàn huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực vượt khó và có nhiều chuyển biến toàn diện.

dt1-2023-04-22t191122685-1682166667.JPGCác đại biểu chụp ảnh lưu niệm tạiTrường THCS Tiên Lương.

Một điểm sáng của giáo dục huyện Cẩm Khê, Trường THCS Tiên Lương đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới giáo dục. Kết quả giáo dục của trường không ngừng được nâng lên, số lượng cũng như chất lượng học sinh giỏi các cấp, học sinh xuất sắc, học sinh tiên tiến, học sinh thi vào cấp THPT được duy trì và phát triển tốt, đứng hàng tốp đầu các trường THCS khu vực thượng huyện Cẩm Khê. Từ năm học 2015-2016 đến năm học 2022-2023, trường có 36 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh; 84 học sinh đạt giải học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện.

Tham gia các cuộc thi Khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn, Violimpic Toán tiếng Việt, Toán tiếng Anh quốc tế IMEC giành nhiều giải cao, trong đó có nhiều giải Quốc gia. Qua khảo sát chất lượng lớp 9 năm học 2021-2022 của Sở GD&ĐT, trường xếp ở vị trí thứ 58/249 trường THCS trong cấp tỉnh. Kì thi vào THPT năm học 2022-2023, trường xếp ở vị trí thứ 125/249 trường THCS toàn tỉnh.

Để có được kết quả đó, trường đã chú trọng công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ. Tập thể cán bộ, giáo viên của trường luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởngđạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi thầy cô giáo của trường là một tấmgương sáng tự học và sáng tạo. Hiện 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn, đáp ứng năng lực chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy trong bối cảnh đổi mới.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, Trường THCS Tiên Lương đã huy động ngày càng nhiều hơn các nguồn lực để phát triển cơ sở vật chất. Tính riêng trong 2 năm học gần đây, trường đã huy động sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân và nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất nhà trường với số tiền gần 400 triệu đồng; xây dựng nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài cho nhà trường với số tiền gần 100 triệu đồng. Đây là tiền đề quan trọng để trường thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Cùng với đó, Trường làm tốt công tác định hướng, phân luồng cho học sinh. Hằng năm trường đều phốihợp với các trường trung cấp, cao đẳng nghề tổ chức hoạt động giới thiệu, tư vấnnghề cho học sinh qua các hoạt động tuyên truyền, ngoại khoá. Từ đó giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường, hoàn cảnh gia đình cũng như phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Các hoạt động, phong trào thi đua trong trường được tổ chức hiệu quả, tạo sức lan toả lớn. Từ năm học 2015-2016 đến năm học 2021-2022 trường có 2 năm đạt danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến, 3 năm đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và 1 năm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong dạy và học…

dt2-2023-04-22t191058533-1682166749.jpgTrường THCS Phương Xá trao thưởng cho học sinh giỏi

Trường THCS Phương Xá đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học về đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học; phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học, từng bước chuyển từ dạy học tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận năng lực người học.

Thầy giáo Nguyễn Trọng Thu - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phương Xá cho biết: Trường lập kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; chủ động triển khai kịp thời các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.  Trường luôn chủ động, tích cực đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số. Hiện 100% các lớp có tivi, 1 lớp có bảng tương tác thông minh; phòng máy tính được kết nối mạng internet đáp ứng yêu cầu “học đi đôi với hành”.

Trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó chú trọng thực hiện nội dung đổi mới giá gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Trường THCS Phương Xá còn thực hiện tốt các kế hoạch, chiến lược phát triển cụ thể của năm học. Trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, trường chủ động xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn và kế hoạch năm học phù hợp với điều kiện thực tế; phân công, chọn lựa những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm phụ trách đội tuyển. Trường luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của thời đại. Có những chế độ động viên, khuyến khích, kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu có thành tích cao.

Với kế hoạch, chiến lược phát triển cụ thể, năm học 2022-2023 Trường THCS Phương Xá đã đạt hiệu quả cao trong công tác đào tạo học sinh giỏi với 100% học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đều đạt giải, trong đó có1 giải Nhất, 1 giải Ba môn Vật lý và 1 giải Ba môn Sinh học.

dt3-2023-04-22t190939505-1682166810.jpgTiết học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch tại Trường Tiểu học Sông Thao

Với mục tiêu đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Sông Thao đã có nhiều giải pháp đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục trên lớp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đặc biệt, với tinh thần nỗ lực vượt khó, mỗi cán bộ, giáo viên đều nỗ lực rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn; đồng thời chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Với những nỗ lực đó, hằng năm, tham gia các Hội thi giáo viên giỏi các cấp, giáo viên của Trường Tiểu học sông Thao luôn là một trong những trường đứng đầu huyện Cẩm Khê về chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Thao chia sẻ: Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cấp các ngành đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của trường, đáp ứng yêu cầu trường chuẩn Quốc gia. Cảnh quan sư phạm của trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Với chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định cùng với làm tốt công tác tuyển sinh nên hằng năm Trường Tiểu học Sông Thao đều đạt và vượt kế hoạch tuyển sinh. Hiện nay trường có tổng số 26 lớp với 1.007 học sinh. Chất lượng giáo dục 2 mặt của trường ngày càng được nâng lên, tham gia các kỳ thi, giao lưu học sinh giỏi các các cấp giành nhiều giải cao. Riêng năm học 2021 - 2022, trường giành 672 giải cấp huyện, 101 giải cấp tỉnh và 20 giải cấp Quốc gia. Với những thành tích đó,Trường Tiểu học Sông Thao đã được tặng danh hiệuTập thể Lao động xuất sắc.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học Cẩm Khê nỗ lực vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn