Phú Thọ:  Sẵn sàng đón năm học mới trong bối cảnh dịch CoVid19 diễn biến phức tạp

       Đình Thơm

31/08/2021 19:32

Theo dõi trên

Thầy giáo Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Phú Thọ cho biết:Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022, gần 900 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, sẵn sàng đón năm học mới.

Khác với những năm học trước đây, năm nay ngoài rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, các trường học đều xây dựng “kế hoạch kép”, một mặt tích cực triển khai các công tác chuẩn bị để đón học sinh tựu trường, mặt khác chủ động xây dựng kịch bản dạy học, lựa chọn các phần mềm phù hợp, phấn đấu 100% giáo viên, học sinh có thể tiếp cận được dạy và học trực tuyến trong trường hợp nếu dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

dt1-46a-1630387712.jpg
Cô trò trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

 

Những ngày này, cùng với cả tỉnh, các trường học trên địa bàn TP. Việt Trì đang tập trung rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, tất bật dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên… sẵn sàng đón năm học mới 2021-2022.

Thời điểm này, khi mà năm học mới chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đang gấp rút hoàn thiện công tác sửa chữa phòng học và dọn dẹp vệ sinh tất cả các phòng học, khuân viên nhà trường, hệ thống nhà bếp ăn bán trú, khu nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ. Đặc biệt, năm nay cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng rà soát, bổ sung các điều kiện phục vụ việc dạy học trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh học sinh phải dừng đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thịnh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 57 lớp với 2.575 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi đã tăng cường công tác vệ sinh khuân viên trong toàn trường đảm bảo học sinh có môi trường trong sạch, nỗ lực đưa các công trình sửa chữa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất để phục vụ nhu cầu học tập, hoạt động của học sinh.Cùng với đó, nhà trường rà soát hệ thống thiết bị máy tính, máy chiếu; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để kiểm tra, đảm bảo hệ thống đường truyền phục vụ hữu hiệu công tác dạy học trực tuyến. Toàn bộ giáo viên trong trườngđều đượcquán triệt tinh thần chủ động, tự nghiên cứu, tìm hiểu về các phần mềm, ứng dụng dạy học trực tuyến vớitinh thần sẵn sàng thích ứngtrong mọi tình huống.

Những ngày cuối tháng 8, Trường Tiểu học Minh Phương gấp rút hoàn thành các công việc chuẩn bị cho năm học mới. Nhà trường thực hiện việc tổng vệ sinh khuôn viên, chăm sóc, cắt tỉa lại cây xanh, dọn, cắt cỏ dại ở các bồn hoa, sân chơi, bãi tập. Trường quét vôi, sơn lại toàn bộ tường, cửa các nhà lớp học, nhà làm việc, sửa chữa, mua sắm thêm bộ bàn ghế học sinh, trang bị thêm các thiết bị phục vụ dạy và học, tạo khuân viên trường xanh sạch đẹp và thân thiện đẩm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh. "Nhà trường mong muốn tạo không khí, điều kiện tốt nhất cho học sinh bước vào năm học mới. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị các giáo viên xây dựng kịch bản, phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị tâm lý, điều kiện cần thiết để khi cần sẽ chuyển dạy học trực tiếp sang trực tuyến nếu không may dịch bệnh lại bùng phát", Cô giáo Trần Bích Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Phương chia sẻ.

dt2-23b-1630387862.jpg
Cô giáo Trường tiểu học Minh Phương vệ sinh lớp học

 

Đến Trường tiểu học Minh Nông những ngày này mới thấy được không khi hăng say của thầy, cô giáo đang vệ sinh trường lớp để đón chào năm học mới, nhà trường cơ bản đầy đủ và sẵn sàng về cơ sở vật chất cho năm học mới. Tuy nhiên, trường đang thực hiện cải tạo và mở rộng mảng xanh của trường. Theo đó, trường tu bổ các bồn hoa và trồng thêm hoa. “Không gian xanh, sạch, đẹp rất quan trọng trong môi trường giáo dục. HS được gần gũi với thiên nhiên và học hỏi những kiến thức trải nghiệm thực tế từ thiên nhiên là rất cần thiết. Nó khơi mở sự tư duy, sáng tạo của các em.

Ngoài công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh an toàn trường lớp thì việc cung cấp đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh cũng là một việc rất cần thiết, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ trên nhóm zalo với tất cả các bậc phụ huynh để năm bắt được tình hình chuẩn bị sách vở cho các em sắn sàng cho tuần học đầu tiên sắp đến gần, đến nay sách đã đảm bảo đầy đủ cho học sinh, cô giáo Nguyễn Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương chia sẻ.

Trên địa bàn thành phố Việt Trì hiện có 77 cơ sở giáo dục công lập, 21 trường ngoài công lập, 28 cơ sở giáo dục mầm non tư thục và nhóm trẻ độc lập.Thầy giáo Phạm Đức Chiển- Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Việt Trì cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, thành phố Việt Trì đã phối hợp với Viettel Phú Thọ, VNPT Phú Thọ trong việc rà soát, lắp đặt đường truyền, phần mềm cho các cơ sở giáo dục nhằm phục vụ tối đa cho việc quản lý và dạy học, nhất là tổ chức dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều phức tạp.Hiện nay, các trường trên địa bàn thành phố đã trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tập huấn quy trình phòng-chống dịch Covid-19, tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp; tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh chung tay phòng-chống dịch.

dt3-19c-1630387923.jpg
Giáo viên cùng phụ huynh học sinh Trường tiểu học Minh Nông vệ sinh lớp học

 

Theo kế hoạch, Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra vào ngày 5/9/2021. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên việc tổ chức khai giảng đảm bảo gọn nhẹ, giới hạn số lượng học sinh và không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch ở 5 cấp độ. Trước thềm năm học mới, hoạt động tổng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, chuẩn bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, thực hiện quy định 5K…đều được lãnh đạo các trường học quan tâm triển khai, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh và giáo viên trong năm học mới.

Kết quả đạt được của Ngành GD&ĐT Thành phố trong năm học 2020 - 2021 vừa qua được tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban ngành địa phương ghi nhận, tăng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhận có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học: Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 1 tập thể Trường THCS Văn Lang; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 07 tập thể và 12 cá nhân; tặng Danh hiệu tập thể lao đông xuất sắc cho 31 tập thể....; Thành phố tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cho 112 tập thể; danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 228 cá nhân, lao động tiên tiến cho 1600 cá nhân thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố...                                                                                                  

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ:  Sẵn sàng đón năm học mới trong bối cảnh dịch CoVid19 diễn biến phức tạp" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn