Tản mạn về ấm Tử Sa

Bài và ảnh: Huỳnh Hồng Điệp

16/08/2021 16:22

Theo dõi trên

  Có những người sành uống trà thửa riêng cho mình một bộ ấm Tử Sa. Ấm Tử Sa làm bằng đất đặc biệt chỉ có của vùng Nghi Hưng bên Trung Quốc.

      am-chen1-1629105627.jpg

 

         Ấm nặn thủ công rất cầu kỳ. Bề mặt ấm nhẵn , trơn láng. Nắp ấm và thân ấm vừa khít không có hở một kẽ nào. Khi pha trà, nước có vị rất thơm. Nếu bạn có nhỡ để bã chè sang ngày hôm sau , chế nước sôi vào vẫn uống thơm như bình thường không thiu nhé.

        Ấm được  làm với rất nhiều hình dạng bắt mắt, có nhiều màu: đỏ sậm, gan gà , xanh lam sẫm,  xanh lá cây già, đen , vàng nhạt, nâu đậm, nâu nhạt...

       Ấm chuẩn là khi ta rót nước, dòng chảy liên tục, đều và không rơi rớt theo vòi.

      Ấm Tử Sa có điều đặc biệt  mặc dù đã nung lên thành phẩm rồi, ta vẫn có thể dùng giấy ráp mài đi được, cho ấm thêm nhẵn bóng.

      Khi mua ấm về không dùng ngay nhé. Bắc nồi nước sôi lên cho ấm vào , nước ngập ấm đun nhỏ lửa vài tiếng. Sau đó bỏ ra mới dùng được. Có người cầu kỳ còn luộc ấm cùng với mấy khúc mía. Luộc xong tang nước đầu , đổ đi. Tang thứ hai cho một vốc trà mạn ngon vào đun nhỏ lửa. Đấy gọi là hãm ấm.

   

am-chen-1629105627.jpg
 

   Nói chung đam mê cái gì thì phải tìm hiểu và chiều theo cái đam mê của mình. Có người tôi biết không chỉ có một vài cái ấm Tử Sa đâu. Rảnh là họ sưu tầm các loại ấm Tử Sa từ nhỏ tin tin khoảng một người uống tới ấm hai người uống hoặc ấm to hơn vài người uống. Dù to hay nhỏ ấm cũng được làm rất cầu kỳ, kỹ và nước rất ngon. Có lẽ  đất để làm có chất khoáng gì đó làm tăng độ ngon của chè chăng?

     Ấm Tử Sa dù chung mẫu mã nhưng vì làm bằng tay nên mỗi cái ấm chỉ có độc nhất vô nhị không có cái thứ hai. Dưới mỗi trôn ấm ta thấy có dấu hiệu riêng của nhà sản xuất. Thông thường là con dấu đỏ có khắc chữ.

      Chén uống cũng cầu kỳ. Thương lái họ bán rất ít chén trà, chắc tại nó mỏng manh, bé xíu, to hơn hạt mít một chút. Thưởng trà phải dùng chén đó. Khi uống, nhấp tùng ngụm nhỏ để trong miệng mà thưởng thức vị thơm hơi chan chát của trà.

       Ấm chén Tử Sa khi rửa hàng ngày chỉ cần dùng khăn vải mềm cọ nhẹ, chớ có dùng hóa chất để rửa thì có mà vất đi cả bộ ấm lẫn chén

      Bên làng gốm sứ  Bát Tràng họ cũng có sản phẩm ấm chénTử Sa. Gọi là ấm chén Tử Sa nhưng vì không có đất đặc biệt như Nghi Hưng nên thực chất đây là ấm sành. Mẫu mã cũng đa dạng, màu và các chi tiết  sắc nét nhưng vẫn không được như Tử Sa xịn. Bù lại giá cả rất phải chăng nên thưởng trà cũng ngon, vừa túi tiền.

       Ấm chén Tử Sa không chỉ để uống mà còn dùng làm  quà tặng cho những người  biết thưởng trà, những người bạn tri kỷ, thân thiết.

am-chen-2-1629105627.jpg
 

   

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn về ấm Tử Sa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn