Thiếu hiểu biết hay ý thức bị tha hóa

Duy Nam

13/07/2021 06:19

Theo dõi trên

Dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên và liên tục đề cập đến yếu tố quan trọng của ý thức tự giác trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhưng có vẻ, với một bộ phận người dân, những thông tin này chỉ như "nước đổ lá khoai". Thậm chí có người còn cố tình chống đối, khiêu khích lực lượng chức năng khi nhận được yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

y-thuc-tha-hoa-1626131895.jpg
Thanh niên ở thành phố Hồ Chí Minh không đeo khẩu trang ra công viên tập thể dục, bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương. (Ảnh cắt từ clip)

Mới đây, sự kiện hàng trăm công nhân của một nhà máy ở tỉnh Bình Dương đột ngột phá cổng tháo chạy ngay khi hay tin 1 đồng nghiệp cùng công ty có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 gây náo loạn khu vực và khiến dư luận đặc biệt xôn xao.

Hành vi của những công nhân này cùng lúc gây ra nhiều hệ lụy không tốt như làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và khả năng bảo mật của công ty. Hơn thế nữa, nó còn tiềm ẩn nguy cơ lớn làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đánh giá về tình huống hy hữu này, hầu hết người dân cực lực lên án hành vi trên và cho rằng đây là điển hình của sự thiếu hiểu biết, tinh thần tự giác kém. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tâm lý nhận định, hành vi trên có thể thông cảm được bởi nó xuất hiện trong tình huống bộc phát, bất ngờ và do hiệu ứng đám đông nên họ đã mất kiểm soát.

Nhận định này càng có cơ sở bởi ngay sau thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng chức năng địa phương đã phối hợp với lãnh đạo công ty vận động công nhân trở lại nhà máy để lấy mẫu xét nghiệm, các công nhân đều hợp tác, tuân thủ tốt các yêu cầu của cán bộ y tế trong quá trình làm việc.

Như vậy có thể thấy, sự thiếu hiểu biết cộng với tình huống bất ngờ đôi khi có thể khiến con người mất kiểm soát, gây nên nhiều hệ lụy xấu. Dù vậy, tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu có sự giáo dục, rèn luyện nghiêm túc, đúng đắn và cương quyết.

Riêng những hành vi như vụ nam thanh niên ở thành phố Hồ Chí Minh cố tình khiêu khích lực lượng chức năng khi bị nhắc nhở nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và chính quyền địa phương thì hoàn toàn không chấp nhận được. Hành vi này không thể được thông cảm vì bất cứ lý do gì, bởi nó bắt nguồn từ sự tha hóa nghiêm trọng về ý thức đạo đức, lối sống văn hóa.

Theo đó, trong thời gian thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 1 thanh niên bất chấp lệnh cấm không đeo khẩu trang, đứng tập thể dục tại công viên.

Theo hình ảnh clip ghi lại, khu vực nơi thanh niên tập thể dục là khu công viên đã được căng dây phong tỏa, dừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, thanh niên vẫn vượt rào để vào tập thể dục.

Khi lực lượng chức năng đến nhắc nhở, thanh niên này vẫn thản nhiên tập thể dục như không có chuyện gì, cũng coi như không nhìn thấy lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

Chính quyền cho biết đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng đối với người này với 2 lỗi: Không đeo khẩu trang nơi công cộng và ra đường khi không thật sự cần thiết theo quy định.

Nắm được sự việc, tuyệt đại đa số người dân tỏ ra rất bức xúc. Hầu hết đều yêu cầu cơ quan chức năng phải tăng mức phạt lên gấp nhiều lần, thậm chí củng cố hồ sơ để khởi tố hình sự.

Trao đổi về vấn đề này, tất cả các chuyên gia tâm lý, chuyên gia tư pháp cũng đều chung nhận định là phải xử phạt nam thanh niên kia nặng hơn nữa để làm gương cho xã hội.

Tại sao cùng là những hành vi có thể gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho xã hội, người thì được thông cảm, người lại bị cực lực lên án?. Như đã nói, những trường hợp thiếu hiểu biết vì lý do khách quan có thể thông cảm được vì họ có điều kiện, khả năng và cơ hội sửa chữa, rút kinh nghiệm.

Với trường hợp có hiểu biết hoặc sau khi được nhắc nhở đã biết mà vẫn cố tình không chấp hành, cố tình vi phạm quy định của Nhà nước và pháp luật thì không cần và không nên thông cảm, cần áp dụng các chế tài ở mức cao nhất hoặc nếu cần, có thể củng cố hồ sơ để thay đổi tội danh bởi tình tiết tăng nặng.

Trong lúc cuộc chiến chống dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao cho xã hội, rất cần những ý thức tự giác, những tập thể, cá nhân điển hình chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng nên có những điều chỉnh kịp thời nhằm mạnh tay hơn với những “tấm gương xấu” để hạn chế thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Bạn đang đọc bài viết "Thiếu hiểu biết hay ý thức bị tha hóa" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
vượng vùng vịnh

vượng vùng vịnh

07:38 13/07/2021

chắc chắn 100% ý thức bị tha hóa .ai đồng ý dơ tay

Nguyễn Minh

Nguyễn Minh

07:37 13/07/2021

Đối người Thanh Niên vi phạm đó Chính quyền phải có biện pháp xử lý thật năng tay. Làm ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả chính quyền và toàn thể người dân Thành Phố.