Viết về người chiến sỹ ấy

Huỳnh Hồng Điệp

09/08/2021 08:37

Theo dõi trên

Một mối duyên đã đến với bài thơ ấy. Nhạc sỹ Phạm Tuyên cảm cái đẹp, cái hồn của bài thơ nên ông đã phổ nhạc cho bài thơ "Gửi nắng cho em". Bài hát đã được phát thanh trên Đài tiếng nói Việt Nam với giọng ca đẹp, mượt mà của nghệ sỹ Kiều Hưng, nghệ sỹ Trung Kiên.

ppham-tuyen-1628472918.jpg
 

        Tạm biệt cha mẹ, tạm biệt lũy tre làng, cũng như bao người con trai yêu nước khác anh lên đường tòng quân theo tiếng gọi của  con tim, năm 1962. Năm 1967 khi đang là chính trị viên đại đội, anh nhận nhiệm vụ vào miền Nam chiến đấu cho đến năm 1975.

       Sau này, anh chiến đấu trên các mặt trận Tây Nam, mặt trận Phía Bắc và đến năm 1980 anh nghỉ hưu với quân hàm Trung tá. Anh chính là nhà thơ Bùi Văn Dung, người chiến sỹ vừa cầm súng vừa cầm bút.

       Anh có một số bài thơ đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Nội san Tuổi trẻ trong cuối năm 1975 đầu năm 1976. Trong số đó có bài thơ "Gửi nắng cho em" với lời thơ mộc mạc nhưng da diết, là tấm lòng của người con trai với người con gái hòa quyện cùng tình yêu rộng lớn, yêu quê hương đất nước khi từ nay trở đi non sông đã về một mối, đất nước sạch bóng quân thù.

      Một mối duyên đã đến với bài thơ ấy. Nhạc sỹ Phạm Tuyên cảm cái đẹp, cái hồn của bài thơ nên ông đã phổ nhạc cho bài thơ "Gửi nắng cho em". Bài hát đã được phát thanh trên Đài tiếng nói Việt Nam với giọng ca đẹp, mượt mà của nghệ sỹ Kiều Hưng, nghệ sỹ Trung Kiên.

       Phải là con người gắn bó với đồng ruộng, với bà con nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, củ khoai, anh chiến sỹ cầm bút vẽ nên một bức tranh bằng thơ tuyệt đẹp. Nắng phương Nam ấm áp để anh nhớ về miền Bắc với cái giá rét mùa đông. Chắp cánh cho bài thơ là những nốt nhạc bổng trầm của người nhạc sỹ tài hoa Phạm Tuyên. Cái duyên đã đưa hai người đến với nhau cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời.

      Bài hát được đông đảo người nghe đón nhận với sự hân hoan của một thời kỳ đất nước thống nhất. Rất tiếc bài hát sau đó không được lưu hành vì suy nghĩ thiển cận của một số người. Phải đến gần chục năm sau, năm 1986, bài hát được chính thức phát sóng trên Đài truyền hình T.P Hồ Chí Minh với giọng hát bay bổng, sâu lắng của nghệ sỹ Ngọc Tân. Sau đó Đài truyền hình Trung Ương cũng phát sóng bài hát này. Bài hát "Gửi nắng cho em" với các nghệ sỹ thể hiện: Kiều Hưng, Trung Kiên, Ngọc Tân, Bích Liên, Trung Đức... được đông đảo mọi người  đón nhận và yêu mến.

       Người chiến sỹ tay súng tay bút cuối năm 1980 nghỉ hưu với quân hàm Trung tá vẫn tham gia tích cực công tác ở địa phương. Ông là Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã, Bí thư Đảng ủy xã. Bà con xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ai cũng quý mến ông!

          

GỬI NẮNG CHO EM

           Tác giả: Nhà thơ  Bùi Văn Dung

           Được phổ nhạc bởi Nhạc sỹ Phạm Tuyên

 

Anh ở trong này chưa thấy mùa đông

Nắng vẫn đỏ mận hồng đào cuối vụ

Trời Sài Gòn cao xanh như quyến rũ

Thật diệu kỳ là Mùa đông phương Nam

 

Muốn gửi ra em một ít nắng vàng

Thương cái rét của thợ cày, thợ cấy

Nên cứ muốn chia nắng đều cho ngoài ấy

Có tình thương tha thiết của trong này

 

Anh hiểu sức vươn của những cành đào

Qua giá rét vẫn đỏ hoa ngày Tết

Như cây thông vững vàng trong giá rét

Em hãy làm cây thông xanh nghe em

 

Khi hai miền cùng vào một vụ chiêm

Hai vựa thóc cũng nặng tình của đất

Cùng vào mùa một ngày vui thống nhất

Hơn lúc nào anh hiểu tấm lòng em

 

Gửi nắng cho em, gửi nắng cho em

Gửi nắng về sưởi ấm những bàn tay

 

Theo Chuyện quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Viết về người chiến sỹ ấy" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn