Vĩnh Phúc: Dương Đức Lương đam mê môn lịch sử đoạt giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Bài, ảnh: Minh Hường

31/07/2022 08:44

Theo dõi trên

“Yêu thích học môn Lịch sử bởi môn học hướng em đến với cội nguồn dân tộc” - đó là chia sẻ của Dương Đức Lương, học sinh lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, 1 trong 8 học sinh xuất sắc đoạt giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia năm học 2021-2022.

lich-su-1659202979.jpg
Dương Đức Lương - nam sinh đoạt giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022

 

Gặp Đức Lương thư sinh, ít ai nghĩ em sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Là cậu bé cá tính và tự lập, nên ngay từ nhỏ, Lương rất tự giác, chăm chỉ và sáng tạo trong học tập.

Từ những bài giảng của thầy, cô giáo, em mở rộng tư duy kiến thức, đam mê khám phá thế giới xung quanh. Nhờ đó, trong những năm học tập tại Trường tiểu học Bá Hiến A, em luôn là học sinh giỏi và nổi tiếng viết chữ đẹp.

4 năm học tập tại trường THCS trọng điểm của huyện Bình Xuyên, được các thầy, cô giáo giỏi bồi dưỡng, Đức Lương càng nỗ lực học tập và bộc lộ năng khiếu về các môn xã hội.

Tuy nhiên, bảng thành tích nổi bật và cũng là bước ngoặt của em đến với môn Lịch sử được bắt đầu từ năm học 2017-2018. Thời điểm này, khi đang là học sinh lớp 8, Đức Lương được giáo viên chọn vào đội tuyển HSG môn Lịch sử. Khi đi sâu tìm hiểu, em rất yêu thích môn học này đã đưa em về với cội nguồn dân tộc, bồi đắp cho em lòng tự hào về truyền thống của đất nước và cho em thấy trách nhiệm của bản thân phải học tập, rèn luyện tốt hơn để sau này góp sức xây dựng quê hương.

Ngay tại kỳ thi giao lưu HSG môn Lịch sử cấp huyện năm học 2017-2018, Đức Lương đoạt giải Nhì. Cũng trong năm học này, em đạt giải Nhất cấp huyện, giải Khuyến khích cấp tỉnh tại kỳ thi liên môn khoa học xã hội. Lên lớp 9, Đức Lương tiếp tục giành giải Nhất cấp huyện, sau đó, giải Nhì cấp tỉnh tại cuộc thi HSG môn Lịch sử.

Với nền tảng vững chắc đó, năm học 2019-2020, Đức Lương thi đỗ vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc với số điểm cao. Học tập trong ngôi trường chuyên của tỉnh với bề dày thành tích giáo dục mũi nhọn quốc gia, quốc tế cùng đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm đã tác động mạnh đến ý thức học tập và khát vọng vươn tới đỉnh cao của Đức Lương.

Đặc biệt, em được gặp thầy Lê Đăng Thành là giáo viên tâm huyết với nghề, với học trò và đam mê Lịch sử đã truyền lửa để tình yêu môn học của Đức Lương thêm sâu đậm. Về phía thầy Thành, nhận thấy Đức Lương là học sinh thông minh, có tư chất, chăm chỉ, chịu khó và có quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức nên càng yêu mến và nỗ lực bồi đắp.

Thầy Thành cho biết: “Đức Lương có năng khiếu và rất đam mê học lịch sử nên tôi càng quyết tâm bồi dưỡng để em đạt được kết quả cao nhất tại kỳ thi HSG quốc gia”.

Trong các buổi bồi dưỡng đội tuyển, thầy Thành luôn linh hoạt các phương pháp giảng dạy, vừa củng cố kiến thức nền tảng, vừa mở rộng nhiều kiến thức nâng cao và rèn kỹ năng làm bài cho học sinh; tăng cường bồi dưỡng cá biệt để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm chưa mạnh của từng thành viên trong đội tuyển…

Dưới sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của thầy Thành, Đức Lương tích cực ôn luyện và không ngừng tiến bộ, Đức Lương chia sẻ: “Lịch sử là môn học vừa hay, vừa khó với kiến thức rộng, sự kiện, ngày, tháng nhiều, đòi hỏi học sinh phải hiểu được bản chất của vấn đề, hệ thống được kiến thức, nhận thức được giá trị của môn học.

Để học tốt môn Lịch sử, em chăm chỉ học tập, ghi nhớ kiến thức cơ bản, sau đó hệ thống lại kiến thức đã học theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn. Em còn đọc thêm các sách nâng cao, tìm kiếm các nguồn học liệu để mở rộng kiến thức; tích cực giải đề, viết bài để củng cố kiến thức, kỹ năng, luyện chữ, luyện tốc độ viết, khắc phục lỗi diễn đạt, sử dụng câu từ… Khi vào thi, em cũng luôn giữ cho mình sự bình tĩnh, tự tin nhất”.

Nhờ đó, năm học 2019-2020, Đức Lương xuất sắc đoạt giải Nhất cấp tỉnh tại kỳ thi HSG môn Lịch sử lớp 10; năm học 2020-2021, em đoạt 2 giải Nhất cấp tỉnh tại kỳ thi HSG môn Lịch sử lớp 11 và vượt cấp lớp 12, sau đó, đoạt giải Ba thi vượt cấp HSG quốc gia; năm học 2021-2022, đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhất cấp quốc gia khi tham gia thi HSG môn Lịch sử lớp 12, trong đó, giải Nhất cấp quốc gia của Đức Lương góp phần quan trọng cùng 7 giải Nhất ở các môn khác đưa Vĩnh Phúc đứng vị trí thứ 3 cả nước về số lượng học sinh đoạt giải Nhất tại kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2021-2022.

Mặc dù học giỏi, nhưng Đức Lương vẫn dành thời gian tích cực tham gia nhiều hoạt động đoàn thể, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, các câu lạc bộ trong trường và là một trong những hạt nhân trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng mối đoàn kết của khối chuyên sử - địa…

Hiện tại, với thành tích đoạt giải Nhất tại kỳ thi chọn HSG quốc gia, Đức Lương được tuyển thẳng vào đại học, nhưng thời gian này, em vẫn nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân.

Được biết, Đức Lương dự định xét tuyển vào Học viện An ninh nhân dân bởi muốn hiện thực hóa ước mơ trở thành chiến sĩ công an bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

Với năng lực và ý chí của Đức Lương, chúng ta cũng hoàn toàn tin tưởng em sẽ thành công, góp phần cùng các thế hệ trẻ cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.