Đất nước và gia tộc – Tác phẩm chân thực, hấp dẫn của Phạm Thông

Hồ Sĩ Bình

13/06/2022 16:26

Theo dõi trên

Tác giả Phạm Thông đã xuất bản hơn 10 đầu sách, được bạn đọc xem là một nhà văn có bề dày viết về chiến tranh cách mạng của xứ Quảng. Do đã từng trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, bằng sự trải nghiệm của bản thân và niềm cảm hứng sáng tạo đối với đề tài bao năm theo đuổi, Phạm Thông đã có những tác phẩm được bạn đọc ghi nhận.

dat-nuoc-va-gia-toc-1655111966.jfif
 

 

Đt nước và gia tc viết v mt gia tc h Khương M, dòng h đã có nhng đóng góp ln lao cho phong trào yêu nước giành đc lp dân tc ca x Qung. Vi mt ging văn sinh đng, sôi ni, mnh mẽ và chân thc, giàu cm xúc, phong phú, tư liu kh tín, Đt nước và gia tc đã mang đến cho bn đc s hp dn, cm thc rung đng v mt vùng quê và nhng con người gn lin vi chng đường lch s bi hùng t nhng năm 30 ca thế k trước cho đến kháng chiến chng M và nhiu năm sau chiến tranh. Cun truyn ký cũng đánh du mt bước tiến mi, chng t đ chín trong quá trình sáng to ngh thut ca tác gi, đc bit trong th loi bút ký.    

 Đt nước và gia tc là câu chuyn mà mi quan h gia tc và t quc như cách người ta hay nói là mi quan h gn bó máu tht không th tách ri. S xut hin ca nhng “nhân vt n” là bà ni, m, người v ca gia tc h Võ có chng hot đng cách mng hay đi tp kết làm m đu  cho tp sách đã to được s thu hút, chú ý ca bn đc ln theo câu chuyn ca người viết. Cuc sng ca h trong nhng khu dn luôn ngt ngt bi s km kp, b ráp, o ép cùng nhng âm mưu vô cùng thâm đc ca k đch, tht s là mt cuc chiến đu thm lng nhưng vô cùng khc lit. Gia tc h Võ vn có truyn thng đu tranh cách mng. Hình nh tp trung nht là bà Thơ, m ca Võ Đ (Hi Đ), là mt nông dân nhưng rt lanh l, thông minh, luôn có nhng kế hoch đi phó vi đch trong mi tình hung gay go, nguy him. Bà biết gia tc, gia đình ca mình b đch xem là tm ngm, là mc tiêu “nguy him” nht mà đch thường xuyên theo sát đ tìm cách hãm hi, bt b, tù đày thm chí có th sát hi. Nhng ph n y dù rt mun “nhy núi” thoát ly nhưng nhim v là phi li đ gi ly đa cháu đích tôn, đa con trai duy nht còn li ca gia tc h Võ là cu bé Hoàng mi my tui và  nhng đa cháu ni gái ch em chú bác rut vi Hoàng. Đc bit vào giai đon Lut 10/59 ca chính quyn Ngô Đình Dim ra đi, đch càng tìm mi cách theo dõi gia đình bà Thơ hơn bao gi hết. T nhng cuc nói chuyn ca nhng người ph n trong gia tc làm khi đu truyn ký, Phm Thông đã trit đ s dng chi tiết đin hình, cá bit thông qua nhng đi thoi, li nói làm đim ta dn dt cho câu chuyn trong mi dây liên h gia nhng người m, người v có chng con đang hot đng cách mng. 

pham-thong3-1655112264.jpg
Tác giả Phạm Thông 

Bng mt ngôn ng sc sôi được s dng rt nhiu khu ng ca người dân quê làm cho câu chuyn thêm sinh đng đúng vi khí cht ca người Qung Nam, khí khái, trung hu, quyết lit mà cũng yêu thương thy chung vi cách mng. Bà ni Thơ là mt đin hình cho người ph n đt Qung trong chiến tranh mt lòng vi chng, con - nhng người đang thoát ly làm cách mng. Nhng người ph n y là nhân dân, bng tt c s hy sinh, không h mc c, tng chu đng sut c mt cuc chiến tranh dng dc đã làm rõ mt chân lý “đi vi nhng cán b tài gii, kinh nghim đến my nếu không có người dân che ch thì không làm gì được”, đó là bài hc ln mà cán b cách mng phi thm nhun. 

Vi ni lòng thao thiết vc chiến tranh quê hương, Phm Thông tng p nhiu năm, không ch mun lt li nhng ký s dưới lp bi ca thi gian mà xa hơn là khát khao, nung nu viết v Gia tc h Khương M vi tt c s ngưỡng vng ca mt nhà văn đi vi vùng đt mà anh tng nng n, gn bó. Anh mun đào sâu đ làm sáng hơn, hin l nhng con người mà vì nhiu lý do chưa được nhn din giá tr mt cách đích thc. Đó là cu bé Hoàng đã ln lên trong s thương yêu đùm bc ca bà ni, vn chưa nh rõ được hình hài ca cha và phi chng kiến cnh m theo s sp đt ca bà ni đ “bo toàn lc lượng”, cn răng đi ly chng phía bên kia. Hai Hoàng được thoát ly lên núi, sau đó được ra Bc hc tp, tiếp tc sang Liên Xô hc đi hc cho đến sau ngày thng nht đt nước tr v ngay chính trên quê hương làm vic. Con người ca Hai Hoàng (Vũ Ngc Hoàng) ngay t khi trưởng thành đã sm th hin mt người nhân hu đy chí hướng, hết lòng vi “vic nước vic dân” bng s khát khao cng hiến. Nhng năm sau hòa bình, dù bui đu làm vic cp huyn, anh đã th hin tư tưởng đi mi nhm thay đi h thng qun lý kinh tế, tăng năng sut lao đng mang li li ích cho bà con nông dân, nht là chng nhng hin tượng tiêu cc   Hp tác xã. Quan sát các mi quan h trong vic làm ăn, điu hành sn xut, chính anh đã nhn đnh “tiêu cc đ ra t qun lý ti”. Đó là thái đ, suy nghĩ đúng đn đ sau này nhng cương v khác anh vn đeo đui vi mt quan đim làm vic dt khoát như thế.

Đt nước và gia tc là mt câu chuyn lch s được lng ghép gia s tiếp ni truyn thng gia tc và quá trình tham gia hot đng, chiến đu trong phong trào cách mng Qung Nam tri dài t thi kỳ nhng năm 30 ca thế k trước cho đến hơn mười năm hòa bình k t sau ngày 30/4/1975. Bng mt phương pháp cu trúc ca truyn ký ly cuc xung đt quyết lit, mâu thun cc đ làm trung tâm gia mt bên là chế đ, quân đi Sài Gòn mt bên là phong trào đu tranh cách mng giành đc lp dân tc din biến qua tng thi kỳ được tác gi miêu t sinh đng, nóng hi, khách quan trong bi cnh ngt ngt không khí chiến tranh. Chính trong cuc chiến sinh t y nhng con người ca gia tc h Võ cùng vi đng chí đng đi và nhân dân đã th hin ý chí kiên cường, bt khut vi s mưu lược trong tư thế mt mt mt còn vi k thù. Mt Võ Ngc Hi (Hi Đ) cha ca Hai Hoàng, trung kiên, quyết lit trong đu tranh nhưng sau chiến tranh cũng sn lòng tha th k thù, đã tân ty sut đi vi s nghip cách mng đến trước khi mt vn kp dn dò con trai nhng li gan rut, đy xác tín v mt “Phm cht đu tiên ca mt cán b cách mng là vì dân, có vì dân thì làm cái chi, nghĩ cái chi cũng sẽ đúng nhiu hơn sai”. Li dn dò mc mc, dân dã, bc trc đã được đúc kết ca mt đi người, sng và chiến đu gia lòng dân.

Bút ký ngoài yêu cu s chân thc, trung thành vi phn ánh hin thc, còn phi phát hin nhng chi tiết đt, hp dn to được n tượng và cm xúc cho bn đc. Cuc gp g ti căn c gia Hi Đ và đa con trai Hai Hoàng cũng như khi gp li chiến khu vi người v (bà Đoàn) đã tng chu đau đn đ ly chng khác đã to mt du n v ni lòng yêu thương, tha thiết và s bao dung mang tính nhân văn đến cm đng. Khi nhc đến Mười Chp (Đ Thế Chp), vi tt c lòng ngưỡng m v mt cán b tài trí vô song vượt qua biết bao cuc vây ráp ngt nghèo ca k thù, tác gi đã dành mt dung lượng khá ln miêu t thiên tình s ngt ngào cùng vi hoàn cnh éo le, trc tr, mà ch nh vào trái tim dt dào tình yêu nước, hết lòng vi đi cuc, sn sàng xã thân vì đt nước, hoàn thành mt cách xut sc trách nhim ca mt cán b lãnh đo ch cht, Mười Chp đã biết vượt qua bng cách x lý hài hòa tình cm riêng – chung trong tâm thế tt c cho s chn la có tính chung thm lý tưởng ca người hot đng cách mng.

phamm-thong-1655111967.jpg
 

 Vi li k chuyn rành mch, khúc chiết hòa quyn gia ngôn ng chính lun và t s, tr tình khi viết v nguyên Ch tch nước Võ Chí Công (Võ Toàn), tác gi đã to cho người đc va cm thy gn gũi hơn vi Bác Năm Công, va làm ni bt vai trò ch huy mt trn, chiến dch, nhng đóng góp ln lao mang tm chiến lược có tính quyết đnh đến thng li ca ông xuyên sut các thi kỳ đu tranh cách mng trên vùng đt Qung Nam và Liên khu 5. Ông là người con đáng t hào ca dòng h Võ Tam Xuân, ca dân tc, là mt nhân cách cao c, liêm khiết, trong sáng hết lòng vì trách nhim mà hu như vi nhim v nào cũng hoàn thành xut sc… Bng nhng tư liu kh tín, phong phú, xác thc, cun truyn ký đã có nhng đóng góp đáng k v mt s liu đi vi chân dung v lãnh đo tài ba, xut sc ca đt nước vn chưa tht s được nhc đến mt cách đy đ, súc tích trong văn chương hin đi.

Trung thành vi li viết mang tính s thi, vi bi cnh hào hùng theo chiu dài lch s đu tranh gii phóng dân tc trên vùng đt Qung Nam – Đà Nng đã được ngi ca, đi kèm vi đó là biết bao s kin, nhân vt,  nhng thi khc lch s khác nhau, trùng nhau, xen ln nhau; nhng tình tiết đi nghch nhau quyết lit gia hai chiến tuyến; s trăn tr phc tp mâu thun trong tâm lý các nhân vt…đã làm cho tác gi  không tránh khi lúng túng khi t chc xây dng kết cu cho cun truyn ký. Tác gi vượt qua nhng khó khăn đó tht là không d

Vn là người tng tham gia trc tiếp chiến đu chng M trong khong thi gian t nhng năm cui thp k 60 cùng vi nhng mt mát đau thương ca người thân và gia đình, Phm Thông luôn xem chiến tranh như mt ám nh dn vt không th yên lòng trong sut đi văn ca mình, cm bút trong mt ý thc sâu thm ca trách nhim, ca ân nghĩa và nim cm hng sáng to trong bi phn hào hùng ca ký c chiến tranh.

Đt nước, nhân dân đã sinh ra nhng dòng h, sinh ra nhng anh hùng, thông qua câu chuyn v gia tc ca h Khương M, qua mi trang sách tác gi đã cho thy hình nh ca min quê và con người x Qung đã sng và chiến đu trong mt giai đon chiến tranh gi nước tht khc lit bi hùng nhưng rt đi t hào.      

pham-thong2-1655111966.jpg
 

                                                                     

Bạn đang đọc bài viết "Đất nước và gia tộc – Tác phẩm chân thực, hấp dẫn của Phạm Thông" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn