Cứu tôi với...

Khoảng năm 1987 đoàn cải lương Hương Bình về hát ở ngã ba An Long chợ Đồng Tiến, điểm hát ngay ngã ba nên rất đông khách.
271222943-2974237429505545-5137935567405889798-n-1641790712.jpg

Thời điểm đó trong đoàn có tới 3 kép độc:

Trường Xuân Vũ, Hùng Minh Tâm và Sinh cụt. Trường Xuân Vũ là anh em bạn cột chèo với Bầu Sỹ Phú chồng của chị Bảy Y chủ tiền góp trong đoàn, vì vậy thường được hát vai độc chánh. Sinh cụt thì tướng tá bậm trọn nhưng bản tính anh cũng rất hiền, anh thích nhậu và hay đánh số đề. Anh chia tay vợ con nên chỉ sống một mình, lương hát hàng đêm chỉ đủ trang trải tiền nhậu nhẹt và đánh số. Hùng Minh Tâm là con trai của kép độc Hùng Minh nên cách diễn của anh cũng giống như cha của Mình một loại độc sang, tuy nhậu trầm ê nhưng hát kép độc nhưng rất có nhiều bà sồn sồn thương mến...

Kịch bản đêm hát đó là Manh áo quê nghèo, một kịch bản dã sử võ hiệp đường rừng nổi tiếng trước giải phóng do ông Hoàng dĩa nhựa Tấn Tài đóng sau 1975 đổi tên tuồng là Khói rừng quê mẹ, vai Hàn vũ Lang được đổi lại là Trăng Y Miên (diễn viên Minh Kỳ) một dũng sĩ là người yêu của Trà Hoa Lý (diễn viên Thanh như Thủy) em gái tù trưởng Trà Phong (Sinh cụt) đến màn chót khi Trăng Y Miên giết tên tướng giặc nhà Nguyên (Trường Xuân Vũ đóng) nằm gục trên bục tam cấp và cả bộ tộc đang hân hoan cùng điệu múa khải hoàn thì bổng nhiên trường xuân Vũ bật dậy ôm đầu hét lên:

 - Trời ơi.. Ai cứu tôi với...

Xong anh ta ôm đầu giãy đành đạch mà chẳng ai biết tại sao vai tướng giặc nhà Nguyên đã bị giết còn bật dậy cầu cứu? Cả đoàn lúc đó hốt hoảng đỡ tên tướng giặc lên, anh đau đớn nói lắp bắp:

- Có con gì chun vô lỗ tai.. Cứu tôi với...

Thế là vội đưa anh lên xe chở tới bệnh viện còn mặc nguyên bộ đồ giáp và mặt mày đầy son phấn làm cả bệnh viện ai cũng phải ngạc nhiên vì không biết chuyện gì xảy ra cho anh chàng kép hát? Khi bác sĩ gắp từ trong lỗ tai ra nguyên một con dế nhủi thì ai cũng bật cười vì nguyên nhân đã làm Cho anh chàng kép độc to con vạm vỡ như vậy mà nhát đến nỗi phải la làng chết đi sống lại trên sân khấu chỉ vì một con dế. Từ đó mỗi lần hát trên sân khấu khi Trường Xuân Vũ xuất hiện trong vai tướng giặc vừa rút kiếm ra bạn diễn hay ôm đầu hét lên Cứu tôi với.../.

 

Theo Chuyện Làng quê