Lào Cai: Hoạt động Đoàn, Đội tại các trường học tạo điều kiện phát huy tính năng động, giúp học sinh phát triển toàn diện

Đình Thơm

11/11/2023 06:31

Theo dõi trên

Phong trào đoàn, đội được các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, thu hút học sinh là đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo điều kiện phát huy tính năng động, sáng tạo, góp phần hình thành nhân cách, giúp các em phát triển toàn diện.

dt1-2023-11-10t204733991-1699626189.jpgLãnh đạo phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cùng Trường THCS Lê Quý Đôn trao quà cho học sinh khó khăn ở trường xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Không chỉ đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động cho các đội viên và học sinh tham gia. Cô giáo Nguyễn Thuỳ Linh - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: Phong trào Đoàn, Độitrong trường học là công tác quan trọng bổ trợ cho việc dạy và học, thực tế đã cho thấy, các phong trào này giúp cho việc dạy và học ngày càng tốt hơn.

Từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay,Trường THCS Lê Quý Đôn đã tổ chức cho những học sinh tiêu biểu của trường tham gia lễ báo công, dâng hương và tìm hiểu lịch sử tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức cho các em học sinh lớp 7 tham gia trải nghiệm thực tế kết hợp với hoạt động thiện nguyện tại Trường THCS Tả Phời 2. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Thiện nguyện của trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tặng sách vở, đồ dùng, nhu yếu phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng; thăm hỏi tặng quà cho học sinh bị tai nạn của Trường THCS Pom Hán; Tổ chức thăm và tặng quà cho cơ sở chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Long Hương - xã Cốc San; tặng quà cho học sinh bán trú trường THCS Tả Phời 2… với tổng giá trị khoảng 80 triệu đồng.Qua những hoạt động Đoàn Đội ý nghĩa này đã giáo dụclòng nhân ái, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em biết yêu thương, sẻ chia với những bạn bè, những người thiếu may mắn.

dt2-2023-11-10t204812469-1699626281.jpgHọc sinh Trường THCS Lê Quý Đôn tham gia Hội khỏe Phù đổng thành phố.

Các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường… cũng được Trường THCS Lê Quý Đôn đẩy mạnh thực hiện. Song song với đó, một số chuyên đề như: “Học tập trong kỷ nguyên số không tách rời quá trình chuyển đổi số. Phát huy năng lực tự học với các thiết bị điện tử thông minh”; “Xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường và nói không với thuốc lá mới”; các hoạt động kỷ niệm nhân 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, Lễ hội Halloween… được tổ chứcvới nhiều hoạt động vui tươi, hấp dẫn, tạo hứng khởi cho các em học sinh.

Đặc biệt, để học sinh phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, Trường THCS Lê Quý Đôn quan tâm đến hoạt động thể dục thể thao. Ngay từ đầu các năm học, trường triển khai thực hiện các câu lạc bộ thể dục thể thao như: Bóng đá, bóng rổ, sầu lông, cờ vua, bóng bàn,… Qua đó các em học sinh được thể hiện khả năng, năng khiếu thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Từ việc phát triển câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học, Trường THCS Lê Quý Đôn đã tuyển chọn các em học sinh tham gia đội tuyển thi đấu và giành nhiều giải cao tại Hội khỏe phù đổng thành phố Lào Cai năm 2023 với 33 huy chương. Trong đó: 5 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 19 Huy chương Đồng. Trường THCS Lê Quý Đôn giành giải Nhì toàn đoàn tại Hội khỏe phù đổng thành phố Lào Cai năm 2023.

dt3-2023-11-10t204831819-1699626337.jpgGiải đua xe đạp Nguyễn Du lần thứ Ba được tổ chức tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Nhằm  tạo sân chơi lành mạnh, giúp học sinh tự tin, yêu thích và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nói chung và môn xe đạp nói riêng, tháng 10/2023, Trường Tiểu học Nguyễn Du, thành phố Lào Cai đã tổ chức Giải đua xe đạp Nguyễn Du lần thứ Ba với sự tham gia của đông đảo học sinh. Các vận động viên tham gia thi đấu với tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực trong niềm hân hoan, phấn khởi. Đây là sự kiện thể thao góp phần thắt chặt tình đoàn kết; giao lưu, đặc biệt là tăng cường giáo dục các kĩ năng, nâng cao sức khỏe thể chấtchocác em học sinh.

Giải đua xe đạp Nguyễn Du chỉ là một trong số nhiều hoạt động phong trào được Trường Tiểu học Nguyễn Du quan tâm tổ chức thời quan qua.Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, phong trào tại Trường Tiểu học Nguyễn Du đã tạo ra môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi lành mạnh, hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động phong trào cũng đã góp phần phát hiện nhân tố điển hình, bồi dưỡng để các em phát huy ở các sân chơi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Trường Tiểu học Nguyễn Du đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh về ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đồng thời tham mưu cho các cấp ngành và huy động toàn xã hội chung tay xây dựng cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động  giáo dục, trong đó có các hoạt động phong trào, trong đó  có những hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều  nội dung, hình thức phong phú, mang tính sáng tạo, chuyên nghiệp…

dt4-58-1699626401.jpgTrường Tiểu học Nguyễn Du giành giải Nhất giải bóng đá nhi đồng tỉnh Lào cai năm 2023.

Nhờ đó, Trường Tiểu học Nguyễn Du luôn giành nhiều thành tích tại các Hội thi, giải thể thao các cấp. Tham gia Hội khỏe Phù đổng thành phố Lào Cai năm 2023, Trường Tiểu học Nguyễn Du đã xuất sắc giành được 3 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Tại Giải bóng đá nhi đồng tỉnh Lào cai năm 2023, đội bóng Trường Tiểu học Nguyễn Du đã xuất sắc giành giải Nhất và có 1 học sinh giành giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất; 1 học sinh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải…

Trong năm học vừa qua, Liên độiTrường Tiểu học Nguyễn Du đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh, được Hội Đồng đội tỉnh tặng Giấy khen, được Hội Đồng đội thành phố tặng Giấy khen Liên đội có thành tích xuất sắc trong phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023; Tổng Phụ trách Đội của trườngđạt Tổng Phụ trách đội giỏi cấp tỉnh…

dt5-15-1699626554.jpgLễ ra mắt Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”Trường Tiểu học xã Quang Kim.

Trường Tiểu học xã Quang Kim, huyện Bát Xát, sau thời gian triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, phụ huynh học sinh.

dt6-10-1699626611.jpgĐội cờ đỏ làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông khu vực cổng Trường Tiểu học xã Quang Kim.

Trường Tiểu học xã Quang Kim đã thành lập một Đội cờ đỏ xung kích khối 4, khối 5, mỗi lớp gồm 5 học sinh và 2 giáo viên phụ trách trên một ngày. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, đội cờ đỏ phân công người trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng; chỉ dẫn khu vực để xe cho phụ huynh khi đón con, chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông. Cùng với đó thông qua các buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường…Do vậy, không còn tình trạng chen lấn, lộn xộn tại khu vực cổng trường. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm mỗi ngày đến lớp.