Người trẻ ở thành phố lớn

Thanh Hoa

24/03/2024 18:41

Theo dõi trên

Hà Nội là một trong những thành phố lớn ở Việt Nam. Chính vì đó là thành phố lớn nên nhiều người đặt ước mơ của mình ở đó. Suy nghĩ đặt chân mình lên Hà Nội để học tập, làm việc, sinh sống giờ không còn là điều xa lạ trong mỗi bạn trẻ.

img-4975-1711280529.jpeg

Thành phố lớn - nơi người trẻ đặt hoài bão lớn

Nhiều bạn trẻ ngày nay có ước mơ được đến các thành phố lớn để có thể thay đổi tương lai của bản thân sao cho thật tươi sáng, để cuộc sống mai sau không phải vất vả, khổ cực. Nghĩ đến những thành phố lớn, họ nghĩ đến những điều mình định làm và những điều mình dám làm, họ thấy được sự thành công. Chẳng hạn như tại Hà Nội, cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương cao như mong muốn sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Hay chỉ đơn giản, những người mới lớn thích sự náo nhiệt, yêu những nét văn hóa ở nơi đây. Họ muốn có một sự trải nghiệm mới, thoát ra vùng an toàn để tìm kiếm một điều mới lạ. Từ đó, họ khẳng định được bản thân và cá tính của riêng mình.
Cơ hội làm việc cho người trẻ các các thành phố lớn thường rộng mở hơn so với các khu vực khác. Ở thành phố lớn cung cấp nhiều cơ hội trong các ngành nghề khác nhau, và nhiều người trẻ lựa chịn đó là nơi để học hỏi và phát triển bản thân. Dựa theo thông tin từ Tổng cục Thống kê Việt Nam về tình hình lao động và việc làm tại Hà Nội trong quý IV năm 2023 có thể thấy, cơ hội việc làm cho người trẻ tại Hà Nội có xu hướng tích cực với việc tăng số lượng người có việc làm và thu nhập.
Thành phố lớn như được coi là “Sân khấu lớn”, nơi để mỗi người đã lựa chọn có thể phô diễn hết năng lực của mình. Có thể thấy ở các thành phố lớn hội tụ đầy đủ nhiều nét văn hóa, nhiều lối sống. Thế nên những người trẻ thường muốn thay đổi, trải nghiệm những điều mới lạ.
Trò chuyện với phóng viên, bạn Thảo Nhi (Sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Ngành Công tác sinh viên) chia sẻ: Lúc còn đang là học sinh cấp 3, mình đã rất yêu màu áo xanh của Đoàn thanh niên Việt Nam, đó là màu áo xanh của tình nguyện. Thế nên mình đã quyết định chọn ngôi trường này ở trên Hà Nội để học tập và làm việc. Mình mong muốn sẽ được học hỏi, khám phá và trải nghiệm nhiều hơn để sau này ra trường mình có thể làm việc theo đúng ngành nghề mà mình đã chọn và mong được cống hiến nhiều hơn ở nới mình sinh ra và lớn lên.

Nơi mỗi người thuộc về

Có nhiều người như đã có hẹn với Thủ Đô, vì họ biết đó là nơi mà họ thuộc về. Trải qua nhiều nơi, và khi đặt chân đến đây, họ có một trực giác rất mạnh. Họ có được cảm giác dễ chịu với nhịp sống, cảm giác quen thuộc như mình đã ở đây rất lâu, họ thấy dễ chịu khi được là chính mình ở nơi đây.
Vậy những người quyết định rời khỏi thành phố để về quê, đó có phải là thất bại hay không? Để đưa ra được quyết định ở lại hay không, đó được coi là một điều hết sức can đảm, mạo hiểm mà mỗi người buộc phải đưa ra quyết định. Đối với những người đã có công việc ổn định với mức lương thỏa mãn, nhu cầu cuộc sống đã được đáp ứng đủ thì việc quyết định ở lại rất dễ dàng, ngược lại thì quả thật là một quyết định rất khó.
“Khi chuẩn bị tốt nghiệp cấp 3, mình đã vạch ra định hướng tương lai cho mình. Mình muốn đi học và làm xa nhà để thay đổi tương lai và muốn tìm hiểu những vùng đất mới. Lên trên Hà Nội, mình đã học được rất nhiều điều, trang bị được thêm nhiều kiến thức. Đến bây giờ mình vẫn cảm thấy mình vẫn đang theo đúng hướng, theo đúng những gì mình đã vạch ra. Sau khi tốt nghiệp xong, mình vẫn chọn ở lại Hà Nội để bắt đầu hành trình lập nghiệp. Ở đây, mình đã có rất nhiều kỉ niệm và đây cũng là nơi cho mình cảm giác được sống là chính mình” - Bạn Ngọc (sinh viên năm 4 Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường - Ngành Maketing).
Thành phố lớn, ước mơ lớn và áp lực cũng lớn khiến con người buộc phải thay đổi theo. Nhiều người thấy mình bỗng nhỏ bé lại giữa nơi thành phố tấp nập xô bồ này, họ thấy cô đơn và chơi vơi với dòng người đông đúc. Sau nhiều năm gắn bó với nơi thành phố lớn, nhiều người thấy thoải mái, dễ chịu khi về lại quê, và họ quyết định trở về nơi họ đã từng ấp ủ ước mơ. Họ mang theo những điều đã học hỏi được từ trên thành phố lớn để phát triển bản thân ở nơi vùng quê nhỏ. Tuy là nhỏ nhưng họ cảm thấy thoải mái và thích thú vì đã đưa ra được quyết định đúng đắn cho bản thân mình. Dù sao, họ cũng đã dám thay đổi, chấp nhận những rủi ro khi bước ra thành phố lớn.
Ước mơ của mỗi người, dù lớn hay nhỏ thì đều là ước mơ chân chính. Việc đạt được ước mơ là một quá trình mà mỗi người buộc phải kiên trì, miệt mài với nó. Điều may mắn là bạn sẽ tìm được nơi mà bạn thuộc về, một nơi để bạn nghỉ ngơi, một nơi mà bạn được là chính mình.

Bạn đang đọc bài viết "Người trẻ ở thành phố lớn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn