Rạng rỡ mùa Xuân

CCB Nguyễn Sinh

25/01/2023 16:14

Theo dõi trên

Ông Long lững thững dạo giữa những dòng người tấp nập trên đường. Chợ hoa ngày giáp Tết người xe chen nhau nghẽn cả lối. Ai cũng hối hả như sợ thời gian vụt qua không chọn được nhành hoa xuân để kịp đón giao thừa.

Đã thành thói quen, năm nào vào những ngày này, ông Long cũng đi hội chợ hoa xuân. Ông len giữa các dãy hoa, ngắm nhìn khắp lượt những chậu hồng, cúc đại đóa, thược dược, hải đường, mãn đường hồng... rực rỡ sắc màu để xem còn có loại hoa lạ nào không. Mỗi lần trông thấy một loài hoa lạ. Ông tần ngần đứng ngắm và hỏi cho được tên hoa cùng cách chăm sóc như người có thú chơi hoa, cây cảnh. Biết thêm một loài hoa lạ, ông cảm thấy vui dẫu chẳng hề có ý mua làm gì. Càng ngày, vốn hiểu biết về hoa của ông lại nhiều thêm lên. Theo đó, ông gửi gắm vào mùa xuân mầm thanh thản trong những tháng năm còn lại của đời mình.

d2qa1-1674637959.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

 

Nơi ông Long dừng lại lâu nhất là bên những cành mai vẫn còn chắt nụ, dựng san sát nhau suốt một khoảng đất rộng. Bao giờ những cành mai cũng làm thức dậy cảm xúc một thời trai trẻ trong ông để rồi trong niềm lâng lâng ấy, ông lại nhìn chúng với vẻ đăm đắm như đang nhớ tới một người nào đó ở cõi xa xôi. Cứ thế đôi chân ông trùng trình ngỡ không muốn bước đi. Nhưng rồi ông cũng dạo nhìn hết cả vạt mai. Ông cố tìm người bán mai năm trước, nhìn đi nhìn lại chỉ thấy toàn gương mặt lạ. Một thoáng buồn gợi lên trong lòng khiến ông ngập ngừng bước chân.

- Xin lỗi... bác có phải là bác Long...không ?

Giật mình, ông Long ngẩng lên, ngơ ngác nhìn người vừa hỏi. Không để ý đến vẻ ngạc nhiên của ông Long, cô gái trước mặt ông vẫn hỏi dồn:

- Bác là bác Long phải không ạ ?

Ông Long nhìn cô gái, cố lục tìm trong trí nhớ có gương mặt, giọng nói nào như thế này mà ông đã gặp những năm qua. Chịu, ông không sao nhớ nỗi cô gái đang đứng kia là ai. Mãi vẫn chẳng thấy ông Long lên tiếng, không nén lòng được, cô gái gợi nhắc:

- Cháu là Út Trang đây !

- Là Trang...là Út Trang...?

Ông Long nhíu mày suy nghĩ, cô gái nhoẻn cười, lúm đồng tiền hiện lên hai bên má. Ông Long vỗ trán, cười váng lên:

- Trời ơi, Trang...Út Trang " lúm đồng tiền" đây mà ! Sau lần đó cứ tưởng là không gặp lại cháu nữa. Cháu chững chạc thế này, làm sao mà nhận ra cô bé Út Trang giao liên hồi đó chứ. Cháu cũng thích hoa mai à ?

Cô gái nhìn cành mai trên tay, nét mặt thoáng buồn:

- Tết nào cháu cũng chọn một cành mai thật đẹp cho mẹ cháu...

- Cành mai đẹp đấy ! Nhà bác ở gần đây, cháu đến chơi nhé ? lâu quá bác cháu mình mới có dịp gặp lại nhau.

Ông Long đón cành mai trên tay cô gái... cô gái theo ông rời khỏi chợ hoa, lòng dâng lên một cảm xúc khó tả.

Cô gái bước vào nhà...Căn phòng khách hẹp, bày biện đơn sơ. Trên tủ thờ đặt ở giữa phòng. Một khung ảnh càng tăng thêm cảm giác quạnh quẽ khiến cô ngỡ ngàng. Cô kín đáo dõi nhìn khắp căn phòng như cố tìm kiếm dấu vết của những người cùng sống trong ngôi nhà này.

- Cháu ngồi đi, nhà chỉ có mỗi một mình bác thôi.

Ánh nhìn của cô gái bất giác dừng lại ở ông Long. Ông Long nhận ra nỗi ngạc nhiên lẫn dò hỏi trong mắt cô gái.

- Hồi ở cứ, bác nói đã có vợ. Vậy giờ bác gái ở đâu ?

- Bác gái đã mất trước ngày bác về cứ...

- Sao chẳng bao giờ cháu nghe bác nói điều này ?

- Mất mát trong chiến tranh là điều không thể lường được. Hồi đó chiến tranh còn dài, đâu phải khư khư ôm mãi nỗi đau. Phải biết dằn lòng để còn hoạt động, chiến đấu nữa chứ.

Cô gái nhìn ông Long. Cô hình dung lại những ngày làm giao liên đưa ông qua bao nhiêu điểm chốt của địch để hoạt động. Làm sao cô có thể quên được những ngày đói cơm phải ăn rau môn thục, thân cây chuối rừng cho đến những con vật ở rừng có thể ăn được và những lúc vượt hiểm nguy trên đường đi để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày ấy, cô còn rất trẻ nên nào nhận biết được nỗi đau mà ông giấu kín trong lòng. Mỗi khi bắt gặp vẻ thẩn thờ ở ông, cô lại nghĩ là ông đang nhớ tới người vợ ở xa, cô muốn hỏi chuyện nhưng rồi lại lặng im bởi sợ sẽ phá vỡ giây phút thiêng liêng của ông. Dần dà rồi cô cũng quen với những giây phút ấy ở ông nên chẳng bận tâm về điều đó nữa.

- Hồi đó bác là cán bộ giao thông Thành phố, còn bác gái là cán bộ giao thông Huyện. Hai bác quen nhau qua một hòm thư " chết ". Được một thời gian thì báo cáo với tổ chức. Khi hiệp định Giơ- ne- vơ được ký kết, bác phải tập kết ra bắc. Bác gái là cán bộ hợp pháp nên ở lại đảm nhận hòm thư "chết " để nhận chỉ thị từ chiến khu về thành phố và ngược lại. Đêm trước ngày đi tập kết. Tổ chức bố trí cho hai bác gặp nhau tại một địa điểm bí mật. Bác hẹn 2 năm nữa sẽ trở về...

Ông Long dừng lời cũng đột ngột như lúc lên tiếng. Căn phòng im ắng chỉ nghe tiếng gió lùa qua khung cửa sổ để ngỏ mang theo hơi lạnh hây hây. Cô gái ngồi lặng im lắng nghe. Những chuyện như thế này cô đã nghe kể nhiều rồi. Mẹ cô cũng đã kể về cuộc chia tay của mẹ vào những ngày ấy. Cô hiểu đây là nỗi đau của một thời đã qua nhưng sao trong cô vẫn mang mang nỗi buồn khi nghe nhắc đến. Hẳn nỗi niềm đó cũng chưa nguôi ngoai trong lòng người đàn ông đang ngồi trước mặt cô đây nên mới khiến giọng ông buồn đến vậy. Trông gương mặt ông, cô bỗng thấy nao lòng. Ông Long chợt ngẩng đầu lên, nhìn cô gái với ánh mắt trìu mến:

- Sau khi bị thương trong lần đưa bác đi nhận hàng chi viện của miền bắc, cháu làm gì từ ấy đến giờ ?

- Dạ...Lần ấy may mà chuyển đi kịp mới cứu sống được. Lành vết thương, cháu trở lại làm giao liên nhưng không còn gặp bác nữa. Cháu không dám hỏi, cứ mong có dịp gặp lại bác. Chờ mãi, cháu lại nghĩ hay là bác đã trở ra bắc...

Ông Long cười buồn:

- Sao lại ra bắc, tập kết được một thời gian, bác được cấp trên bố trí trở về nam hoạt động, vào đúng địa bàn cháu làm giao liên đấy. Về đây bác mới được biết sau khi sinh con, bác gái bị địch bắt tra tấn rất dã man và đã hy sinh trong tù, còn con thì chẳng hay lưu lạc nơi nào...

Mái đầu ông Long rung rung. Nhìn vào mái đầu ấy. Cô gái có cảm nhận mỗi sợi tóc bạc đi là nhuốm bao nhiêu nỗi buồn day dứt theo năm tháng ở ông. Trước đây thỉnh thoảng ông có hỏi thăm hoàn cảnh của cô. Lúc bấy giờ không hiểu sao cô lại lảng đi. Giá mà cô biết được những điều này sớm hơn thì có lẽ cô đã mở lòng ra với ông rồi. Ngẫm ra mới hay, ở đời sự chân tình là cần thiết biết bao nhiêu. Vậy mà sao người ta cứ giữ lấy cho riêng mình, đến ngay cả cô cũng vậy.

Ngoài hiên nắng đã dịu hẳn. Những tia nắng còn rớt lại xuyên qua tán lá in từng vệt tròn chỏng chơ trên nền gạch cũ. Ngước nhìn lên tủ thờ, một bên là chùm bánh tét gác chếch cạnh chiếc bánh chưng lá xanh mơn, một bên là đĩa hoa quả còn tươi ròng với bát hương đã lặt hết chân hương cũ. Cô gái chạnh lòng bởi sự thiếu vắng một khung hình của người đã khuất.

Đoán được ý nghĩ của cô gái, giọng ông Long rười rượi như được chắt ra từ nỗi đau:

- Ngày ấy ai ngờ sự thể thế này. Chiến tranh loạn lạc nào thiết gì đến ảnh hình, nên giờ chẳng có được tấm ảnh để thờ. Hàng ngày, bác chỉ thắp hương khấn vọng thôi. Mong sao bác gái được ấm lòng mà yên nghỉ.

Cô gái dè dặt ướm hỏi:

- Cho cháu thắp cho bác gái nén hương

Ông Long khẽ gật đầu. Cô gái rời ghế theo chân ông đến trước tủ thờ. Ông Long châm lửa rồi đặt 3 nén hương vào tay cô gái. Sau 3 lần khấn vọng hương hồn người đã khuất, cô gái cắm hương và bát. Vô tình ánh mắt cô dừng lại ở chiếc hộp nhỏ bằng kính đặt cạnh bát hương. Cô nhìn xoáy vào chiếc phong bì đã bị xé đôi, trên mặt bì chỉ còn lại một nửa con tem và một nửa dấu bưu cục. Người cô run lên, tựa không đứng vững, đôi tay bám chặt vào tủ thờ, cố nhìn để xác định một lần nữa vật đã nhìn thấy.

Một lúc sau cô gái mới trấn tĩnh. Quay lại bên bên bàn, cô mở xắc lấy ra nửa phong bì đã ố vàng trao cho ông Long, hai tay ông Long lật bật nâng hai nửa phong bì ráp lại với nhau. Hai nửa phong bì liền khít như chưa hề bị xé rời. Ông Long reo lên, giọng đầy nước mắt:

- Đúng là nửa phong bì vợ bác giữ lại đêm chia tay đây rồi ! Trước lúc bác lên đường không có vật gì làm tin. Vợ bác vội xé chiếc phong bì dúi vào tay bác một nửa để sau này có thể nhận được nhau. Bao năm qua bác đã lặng lẽ dò tìm khắp nơi nhưng vẫn chẳng thấy. Nào ngờ...

- Ba ! Ba ơi... Ba... ơi !....

Cô gái ôm chầm lấy ông Long. Tận cõi sâu thẳm trong cô bật lên tiếng gọi đã nén chặt bao năm trời.

Từ góc phòng, những nụ mai trên cành khẽ cựa mình chực nở. Căn phòng vụt mất đi vẻ quạnh quẽ thường ngày...

Ông Long nhận ra mùa xuân đã về bên ông tự lúc nào !

Ảnh:

Má với ba là những biệt động thành

Vì nước vì dân không tiếc gì xương máu

Ba tập kết ra bắc - trái tim luôn nung nấu

Với nỗi nhớ vợ hiền, đồng đội, quê hương

Má hy sinh lòng dạ vẫn kiên cường

Vẫn kiên trung vì nhân dân Tổ Quốc

Ba và con chung chiến hào đánh giặc

Mà không biết mặt nhau dù khắc khoải kiếm tìm

Nay nhánh mai vàng đem lại cả trời xuân

Phút thiêng liêng ba con mình gặp lại

Nước mắt nghẹn ngào hạnh phúc bừng sống dậy

Mùa xuân đã về...

Rạng rỡ lắm mùa xuân

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Rạng rỡ mùa Xuân" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn