Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

15/06/2021 21:16

Theo dõi trên

 Ngày 15/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016- 2021.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đặng Ngọc Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường thực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy trực thuộc; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. 

dai-bieu-du-hoi-nghi-1623765994.png
Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 5 năm qua, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có nhiều cách làm sáng tạo. Việc thực hành phong cách làm việc Hồ Chí Minh dần trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, phục vụ phát triển KT- XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

dong-chi-dang-ngoc-dung-truong-ban-tuyen-giao-tinh-uy-trinh-bay-bao-cao-tong-ket-5-nam-thuc-hien-chi-thi-05-cttw-1623766004.png
Đồng chí Đặng Ngọc Dũng, Ủy viên BTV- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo tại hội nghị

Đặc biệt, học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Trung ương về nêu gương đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đa dạng với nhiều hình thức hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05; một số vấn đề gây bức xúc trong nhân dân đã được quan tâm giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường kỳ làm cho sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nội dung thiết thực, cụ thể hơn. Nhiều mô hình hay, cách làm tốt của các cấp, các ngành, cá nhân, đơn vị trên các lĩnh vực đã được phát hiện, biểu dương và nhân rộng, tạo nên phong trào học tập và làm theo lời Bác hết sức sôi nổi.

Từ năm 2017-2020, toàn tỉnh có hàng nghìn tập thể, cá nhân được các chi, đảng bộ cơ sở biểu dương, khen thưởng; có 1.178 gương tập thể, cá nhân điển hình được cấp huyện khen thưởng trong việc học tập và làm theo Bác; 353 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, trong đó, có 13 tập thể, cá nhân được nhận Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy; 01 tập thể, 04 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 2 tập thể được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương…

dong-chi-bui-thi-quynh-van-uy-vien-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-hdnd-tinh-quang-ngai-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1623766020.png
Đồng chí Bùi thị Quỳnh Vân, Ủy viên TW Đảng Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận, biểu dương các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, cán bộ đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc, tích cực, hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 5 năm qua; đồng thời, cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế để cấp ủy đảng các cấp quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy  nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng, trực tiếp vào việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT- XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 5 năm qua.  

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cơ quan đơn vị và cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05, gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện các nghị quyết của Đảng. Nâng cao chất lượng việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ ở các chi, đảng bộ cơ sở. Tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các giải pháp mạnh mẽ, cụ thể, quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình trong tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cấp và tổ chức đảng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế như: Việc triển khai học tập, nghiên cứu Chỉ thị số 05 và các chuyên đề hằng năm ở một số địa phương, cơ sở hiệu quả chưa cao. Việc xây dựng kế hoạch, cam kết làm theo của một số cấp ủy, địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên còn hình thức, chưa sát với chức trách, nhiệm vụ được giao và nội dung chuyên đề của năm. Công tác tuyên truyền, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các mô hình, cách làm hay; tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa nhiều và chưa thường xuyên việc tự sai, tự sửa, tự phê bình và phê bình có lúc, có nơi chưa đạt chất lượng…

Tại hội nghị, nhiều báo cáo tham luận của những các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã làm sáng tỏ thêm những kết quả, kinh nghiệm, cách làm, mô hình hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05; đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục đưa việc học tập, làm theo gương Bác thực sự trở thành định hướng tư tưởng, phong cách, lối sống, thói quen của tổ chức đảng, cán bộ đảng viên, nhân dân.

khen-thuong-1623765942.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư- Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân điển hình

 Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 78 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực giai đoạn 2016- 2021.

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn